Nhật Bản ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C trong tháng 9

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tình trạng nắng nóng khắc nghiệt tại thành phố Sanjo thuộc tỉnh Niigata có thể là do một đợt gió phơn khô và nóng gây ra theo định kỳ.
Nhật Bản mong muốn cung cấp nhiên liệu cho nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1Nhật Bản và Malaysia hướng tới hợp tác sản xuất phụ tùng máy bayChuyện làm sạch môi trường của người Nhật
nhat ban ghi nhan muc nhiet cao ky luc tren 40 do c trong thang 9
Thành phố Sanjo ghi nhận nhiệt độ trong ngày lên đến 40,4 độ C. (Nguồn: Kyodo)

Thành phố Sanjo ở miền Trung Nhật Bản ngày 3/9 đã ghi nhận nhiệt độ trong ngày lên đến 40,4 độ C, mức nhiệt cao kỷ lục trong tháng 9 ở Nhật Bản, khi khu vực rộng lớn dọc bờ biển Nhật Bản trải qua tình trạng nắng nóng bất thường.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, tình trạng nắng nóng khắc nghiệt tại thành phố Sanjo thuộc tỉnh Niigata có thể là do một đợt gió phơn khô và nóng gây ra theo định kỳ.

Cơ quan này cũng cho biết luồng khí nóng từ biển Hoa Đông đã thổi về phía hướng bão Maysak đang di chuyển về phía Bắc trên biển Nhật Bản.

Ngoài Sanjo, các thành phố khác dọc bờ biển ở miền Đông Bắc Nhật Bản cũng ghi nhận mức nhiệt tăng vọt, trong đó thành phố Tsuruoka thuộc tỉnh Yamagata ghi nhận mức nhiệt 39,1 độ C.

Một số thành phố khác đo được nhiệt độ trên 38 độ C, như Wajima thuộc tỉnh Ishikawa với mức nhiệt 38,6 độ C. Nhiều khu vực tại các tỉnh Hokkaido, Aomori, Akita, Yamagata, Toyama và Ishikawa cũng ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong tháng 9.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ trong ngày lên hơn 40 độ C trong tháng 9. Trước đó, nhiệt độ trong ngày cao nhất ghi nhận trong tháng 9 là mức 39,7 độ C tại thành phố Kumagaya thuộc tỉnh Saitama, gần thủ đô Tokyo, vào ngày 2/9/2000.

Nhiệt độ trong ngày cao nhất được ghi nhận tại Nhật Bản là 41,1 độ C hồi tháng trước tại thành phố Hamamatsu thuộc tỉnh Shizuoka và tại Kumagaya vào tháng 7/2018.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng dự báo cơn bão mạnh Haishen có thể đổ bộ vào khu vực biển xung quanh quần đảo Amami ở phía Tây Nam của Nhật Bản sớm nhất vào ngày 6/9 tới, sau đó quét qua khu vực Kyushu.

Trần Quyên
Theo Vietnamplus

Xem thêm

Liên kết