Nhiều ngân hàng dừng nhận tiền gửi của người nước ngoài

Các ngân hàng thương mại vừa thông báo dừng cung cấp sản phẩm tiền gửi tiết kiệm, chuyển sang gửi tiết kiệm có kỳ hạn đối với khách hàng cá nhân người nước ngoài.
Soi “sức khoẻ” tài chính Deutsche Bank và cái giá của tăng trưởng “nóng”Deutsche Bank: Rút khỏi thị trường vốn và cắt giảm 18.000 nhân sự trên toàn cầuCổ phiếu hồi phục 280%, Ngân hàng ACB sẽ phát hành tăng vốn 3.740 tỉ đồng

Theo đó, từ ngày 5/7/2019, các ngân hàng dừng nhận tiền gửi tiết kiệm thông thường và tiết kiệm trực tuyến của người nước ngoài tại Việt Nam. Những khoản tiền gửi phát sinh trước ngày 5/7/2019 sẽ được tiếp tục duy trì theo thỏa thuận ban đầu cho đến hết thời hạn của khoản tiền gửi đó.

Đối với tiết kiệm trực tuyến, khi đến hạn, nếu khách hàng không thực hiện thủ tục rút tiền gửi tiết kiệm, ngân hàng sẽ đóng tài khoản và chuyển toàn bộ gốc và lãi vào tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại ngân hàng đó.

Đối với khoản tiền gửi tiết kiệm tại quầy, ngân hàng chuyển toàn bộ gốc, lãi (nếu có) vào tài khoản trung gian giữ hộ và sẽ không được hưởng lãi kể từ ngày đến hạn cho đến ngày khách hàng thực hiện thủ tục rút tiền.

nhieu ngan hang dung nhan tien gui cua nguoi nuoc ngoai
Các ngân hàng dừng nhận tiền gửi tiết kiệm từ cá nhân người nước ngoài

Việc dừng nhận tiền gửi tiết kiệm từ cá nhân người nước ngoài là thực hiện theo quy định bắt đầu có hiệu lực của Thông tư 48 mà Ngân hàng Nhà nước ban hành cuối năm 2018.

Tuy nhiên, theo Thông tư 49 của Ngân hàng Nhà nước, ban hành cùng thời điểm và bổ trợ cho Thông tư 48 vẫn cho phép cá nhân nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam thời hạn từ 6 tháng trở lên được gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại.

Đây chỉ là cách quy định văn bản từ “tiền gửi tiết kiệm” sang “tiền gửi có kỳ hạn” nhằm phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng sau sửa đổi.

Đơn cử: Vietcombank vừa thông báo từ ngày 5/7 tạm dừng cung cấp sản phẩm tiền gửi trực tuyến trên các kênh VCB-iB@nking và VCB-MobileB@nking đối với khách hàng cá nhân người nước ngoài. Nhóm này có thể tiếp tục thực hiện giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.

Kim Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết