Những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày mà chúng ta không nên bỏ qua. Theo nghiên cứu, những người bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng giàu dinh dưỡng luôn duy trì được cân nặng khỏe mạnh, có chỉ số đường huyết ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh.
Hạt kê vàng tí hon: Thần dược cho sức khỏe con ngườiCông dụng tuyệt vời của hạt senChế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp phòng ngừa ung thư

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết nên ăn gì trong bữa sáng để duy trì cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.

Dưới đây là gợi ý một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa sáng:

Bánh mì

nhung thuc pham giau dinh duong tot cho bua sang
Bánh mì là thực phẩm được dùng phổ biến trong bữa sáng - Ảnh minh họa

Bánh mì là món ăn lý tưởng cho bữa sáng, cung cấp hơn 10% lượng protein, chất sắt cho cơ thể, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cơ bản, giúp não hoạt động tốt hơn.

Đối với những người đang trong chế độ ăn kiêng thì bánh mì là một lựa chọn hoàn hảo, giúp bạn tránh được béo phì mà vẫn bù đắp được đầy đủ năng lượng đã mất khi ngủ nếu có chế độ ăn hợp lý. Ngoài ra, bánh mì chứa chất xơ nên rất tốt cho tiêu hóa.

Trứng gà

nhung thuc pham giau dinh duong tot cho bua sang
Một quả trứng có khoảng 200mg cholesterol, một lượng cần thiết cho cơ thể - Ảnh minh họa

Trong trứng gà có hàm lượng protein cao, là thực phẩm bổ dưỡng, ngon lành tự nhiên nhất. Với giá thành rẻ mà lượng protein lại cao gấp hai lần hải sâm.

Do sự hấp thụ dinh dưỡng của mỗi người khác nhau nên số lượng trứng gà có thể ăn trong bữa sáng cũng khác nhau. Trứng có tác dụng giảm lượng calo suốt cả ngày dài.

Chuối

Trong chuối có đến 8 loại axit amin cần thiết mà cơ thể chúng ta không tự tạo ra được. Ngoài ra chuối còn có đến 6 vitamin và 11 loại khoáng chất.

nhung thuc pham giau dinh duong tot cho bua sang
Ăn chuối mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Nếu ăn hai quả chuối vào buổi sáng, cơ thể sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất cho hoạt động của một ngày mới.

Các loại quả mọng nước

nhung thuc pham giau dinh duong tot cho bua sang
Quả dâu tây giúp cải thiện chức năng tim mạch - Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại quả mọng nước rất tốt cho sức khỏe do chứa nhiều các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các tổn thương. Các loại quả mọng tốt cho sức khỏe gồm quả việt quất, quả mâm xôi, quả bưởi và dâu tây. Bạn nên ăn 3-4 lần quả mọng/tuần.

Sữa chua

nhung thuc pham giau dinh duong tot cho bua sang
Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa - Ảnh minh họa

Các loại sữa chua rất giàu protein và canxi giúp bạn có cảm giác no suốt cả buổi sáng. Tốt nhất nên sử dụng sữa chua ít béo. Sữa chua ít béo là một nguồn cung cấp protein tự nhiên, chứa ít calo, giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Nếu muốn giảm cân bằng sữa chua trong bữa sáng, bạn hãy tìm trong công thức ăn uống phù hợp nhất cho thực đơn giảm cân.

Cà phê

Cà phê là thức uống có lượng calo thấp, chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho não bộ và giúp phòng ngừa một số dạng ung thư.

nhung thuc pham giau dinh duong tot cho bua sang
Uống cà phê mỗi sáng giúp hệ miễn dịch khỏe hơn - Ảnh minh họa

Cà phê cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều cà phê, chỉ nên uống khoảng 1 tách mỗi sáng, và đương nhiên phải ăn sáng đầy đủ rồi mới được uống.

Ngũ cốc

Vào buổi sáng, bạn có thể ăn ngũ cốc kèm với sữa để cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho một ngày mới, mang tới năng lượng cho cơ thể hoạt động cho cả một ngày dài.

Hạt ngũ cốc và ngũ cốc nguyên cám giàu chất xơ, riboflavin, folate và các thành phần dinh dưỡng khác.

Các loại hạt

nhung thuc pham giau dinh duong tot cho bua sang
Các loại hạt rất giàu dinh dưỡng - Ảnh minh họa

Các loại hạt là thực phẩm lý tưởng cho bữa sáng vì chúng làm no dạ dày và ngăn chặn tăng cân. Mặc dù các loại hạt có hàm lượng calo cao, nhưng các nghiên cứu cho thấy bạn không hấp thụ tất cả chất béo trong đó.

Hơn nữa, các loại hạt đã được chứng minh là cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim, giảm sức đề kháng insulin và giảm viêm. Tất cả các loại hạt cũng có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, magie, kali cao… Các loại hạt cũng có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường…

Bạn có thể kết hợp 2 muỗng canh các loại hạt với phô mai hoặc bột yến mạch – đây là thực đơn thuộc hàng top tăng giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn sáng.

Diệu Nguyên (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết