Nữ tổ trưởng tận tâm

Vừa qua, TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tiêu biểu; vinh danh 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019.
Thủ tướng biểu dương Thừa Thiên - Huế quyết tâm chống rác thải nhựaThủ tướng gửi thư biểu dương việc làm Huế đẹp hơn, thơ mộng hơn

Một trong số đó, có bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng Tổ phục vụ vệ sinh môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm và phường Hàng Bạc được nhận danh hiệu cao quý này.

Tôi may mắn được gặp gỡ và trò chuyện với bà trong một buổi tối giữa tháng 10. Đúng 19 giờ, bà Hiếu có mặt ở điểm nhà vệ sinh miễn phí số 8 Lê Thái Tổ. Nói về danh hiệu vừa nhận được, bà Hiếu chia sẻ, niềm vui đến quá bất ngờ và chưa bao giờ, bà nghĩ rằng có thể được nhận phần thưởng to lớn đến vậy.

Bà Hiếu chia sẻ: “52 năm tuổi đời, tôi đã sống và làm việc trong ngôi nhà URENCO 2 đến 29 năm. Tôi đến với nghề vệ sinh môi trường (VSMT) cũng là một cơ duyên”.

Bà Hiếu kể, sinh ra trong một gia đình có 9 anh, chị, em, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi học hết lớp 9, bà đã nghỉ học, bươn chải kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Năm 23 tuổi (năm 1991), bà nộp hồ sơ xin vào làm tại Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) và bắt đầu gắn bó với nghề đến tận bây giờ.

nu to truong tan tam
Bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng Sản xuất Tổ môi trường số 1, URENCO 2

Từ đó đến nay, gần 29 năm trong nghề “làm sạch phố phường”, bà đã có 11 năm (từ năm 2008) giữ cương vị tổ trưởng. Phụ trách Tổ phục vụ vệ sinh môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm và phường Hàng Bạc, bà cùng các thành viên trong tổ đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, du khách, hộ kinh doanh bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.

Trên địa bàn mình quản lý, bà luôn nắm bắt được những điểm “nóng”, điểm cần giải quyết để kịp thời. Đặc biệt, thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng thành viên trong tổ, bà cố gắng bố trí công việc, sắp xếp thời gian làm ca ngày, ca đêm cho từng người sao cho hợp lý, công bằng. Nhờ đó, tổ của bà luôn đi đầu khi áp dụng cơ giới hóa sản xuất, thử nghiệm các thiết bị mới nhằm tăng năng suất lao động.

Đáng chú ý, trong quá trình công tác, bà Hiếu đã có sáng kiến cải tiến chổi tre từ 120cm xuống 80 cm. Bà cho biết, loại chổi này được áp dụng từ 7 - 8 năm trước. Trong đó, lợi thế là chổi quét rất sạch, thao tác buộc chổi rất dễ dàng và không bị mất sức như loại chổi tre 120cm.

Với những đóng góp trong công việc, năm 2010, bà Nguyễn Thị Thanh Hiếu đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích trong các hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bà còn được Chủ tịch UBND thành phố, Công đoàn ngành Xây dựng tặng Bằng khen. Năm 2016, bà được nhận Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu do UBND TP. Hà Nội công nhận. Hằng năm, bà đều đạt danh hiệu Lao động Tiên tiến; nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua, “Người tốt, việc tốt” cấp công ty...

Những danh hiệu là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ Tổ trưởng Nguyễn Thị Thanh Hiếu. Giờ đây, làm sạch đường phố không chỉ là công việc mà còn là niềm vui, một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Khi được hỏi về mong muốn lớn nhất trong cuộc sống, nữ “Công dân ưu thú Thủ đô” Nguyễn Thị Thanh Hiếu, Tổ trưởng Tổ sản xuất, tổ môi trường số 1, - URENCO 2, mong rằng, mình có đủ sức khỏe để theo nghề, thu nhập của anh chị em công nhân được cải thiện hơn để có thể lo cho gia đình. Nhưng hơn tất cả, bà ước mong người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vứt rác đúng nơi quy định để những công nhân VSMT đỡ vất vả, góp phần làm xây dựng diện mạo thành phố xanh - sạch - đẹp.

Theo (MTĐT)

Xem thêm

Liên kết