Phân khúc bất động sản nào giảm giá giữa dịch Covid-19?

Theo báo cáo của Colliers Việt Nam, bên cạnh một số phân khúc tiếp tục ghi nhận mức tăng giá như căn hộ, nhà đất, khu công nghiệp…, thì xuất hiện nhiều sản phẩm bất động sản cho thuê có xu hướng giảm giá mạnh.

Giá cho thuê căn hộ dịch vụ liên tục "lao dốc"

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, trong quý 2/2021, giá cho thuê căn hộ nhìn chung vẫn có xu hướng giảm theo quý so với cuối năm 2020 (mức giảm bình quân toàn thị trường khoảng 3 - 5%).

Tại Hà Nội, các quận Cầu Giấy, Tây Hồ là khu vực có mức giá cho thuê căn hộ chung cư trung cấp và cao cấp giảm mạnh nhất. Tại TP.HCM, giá cho thuê căn hộ trung và cao cấp tại quận 7, Bình Tân có mức giảm mạnh nhất.

Phân khúc bất động sản nào giảm giá giữa dịch Covid-19? - Ảnh 1
Căn hộ dịch vụ liên tục ghi nhận giá chào thuê trung bình giảm. (Ảnh minh họa)

Theo ghi nhận, nhiều căn hộ dịch vụ thuộc phân khúc trung và cao cấp đang có tỉ lệ trống cao. Hiện tại, khách chủ yếu là khách dài hạn, một số ít khách ngắn hạn do lệnh hạn chế đi lại.

Số liệu từ Colliers cho thấy, tại TP.HCM, căn hộ dịch vụ liên tục ghi nhận giá chào thuê trung bình giảm, mặc dù giá của năm 2020 đã ghi nhận giảm tới 30%.

Cụ thể, giá chào thuê trung bình ở phân khúc hạng A rơi vào khoảng 614.000 đồng/m2/tháng và 575.000 đồng/m2/tháng cho hạng B, giảm lần lượt 11,7% và 1,97% so với quý 1. Tỉ lệ lấp đầy giảm từ 10 - 20% so với quý trước ở cả hai phân khúc.

Còn tại Hà Nội, giá chào thuê trung bình ở phân khúc hạng A giảm từ 138.000 - 184.000 đồng/m2/tháng và 69.000 - 115.000 đồng/m2/tháng đối với phân khúc hạng B. Tỉ lệ lấp đầy trung bình giảm từ 15 - 25% so với quý trước.

Văn phòng cho thuê và mặt bằng thương mại có xu hướng giảm

Báo cáo từ Bộ Xây dựng cho thấy, nhu cầu thuê văn phòng và công suất cho thuê văn phòng trong quý 2/2021 cũng giảm so với quý trước. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 gây ra, thị trường văn phòng vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý 2/2021 giảm nhẹ so với quý trước. Tại Hà Nội và TP.HCM, giá cho thuê giảm khoảng 1,7%.

Giá cho thuê một số văn phòng tại Hà Nội, TP.HCM cụ thể như sau: BRG Tower giá cho thuê khoảng 38-50 USD/m2/tháng, tương đương 880.000 đồng – 1.160.000 đồng/m2/tháng (tại Hà Nội); Pearl 5 Tower giá khoảng 35 - 45 USD/m2/tháng, tương đương 810.000 đồng – 1.040.000 đồng/m2/tháng; The Graces giá khoảng 20 USD/m2/tháng, tương đương 462.000 đồng/m2/tháng (tại TP.HCM); Diamond Time giá cho thuê khoảng 30 USD/m2/tháng, tương đương 700.000 đồng/m2/tháng (tại Đà Nẵng).

Trong khi đó, trong quý 2/2021, số lượng dự án trung tâm thương mại và siêu thị mới được khai trương đi vào hoạt động không nhiều. Một số dự án trung tâm thương mại mới được khai trương như: TTTM GO! tại Thái Nguyên, TTTM Thắng Lợi tại TP.HCM, Lotte Mart Gold Coast Nha Trang tại Khánh Hòa.

Phân khúc bất động sản nào giảm giá giữa dịch Covid-19? - Ảnh 2
Giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP.HCM có xu hướng giảm. (Ảnh minh họa)

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh doanh mặt bằng thương mại tiếp tục gặp khó khăn, tổng lượng thuê và giá thuê bình quân vẫn có xu hướng giảm so với quý 1/2021.

Tại khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một cũng trong xu hướng giảm. Mức giá trung bình khoảng 102 USD/m2/tháng tương đương 2.357.000 đồng/m2/tháng, giảm 1,9% theo quý và 1,7% theo năm.

Khu vực trung tâm ghi nhận tỉ lệ trống trung bình ở mức 10,8% do một số diện tích trống ở các tầng cao vẫn chưa tìm được khách thuê mới, cũng như bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một (không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài khu vực trung tâm tiếp tục giảm nhẹ do một số dự án có tỉ lệ trống cao giảm giá để giữ chân khách thuê, cũng như hỗ trợ các khách thuê do tình hình dịch diễn biến phức tạp thời gian vừa qua.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng lao đao

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung mới khách sạn 4 - 5 sao và khu du lịch nghỉ dưỡng trên cả nước vẫn rất hạn chế. Một số dự án khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng đã phải lùi lịch khai trương do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 vào tháng 5.

Phân khúc bất động sản nào giảm giá giữa dịch Covid-19? - Ảnh 3
Dịch bệnh bùng phát trở lại khiến thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng "đóng băng". (Ảnh minh họa)

Giá cho thuê bình quân phòng khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng trong quý 2/2021 giảm khoảng 20 - 25% so với quý trước. Công suất thuê phòng khách sạn toàn thị trường có xu hướng tăng ở giai đoạn đầu quý 2/2021 khi nhu cầu tham quan, du lịch trong dịp nghỉ lễ tăng lên.

Tuy nhiên sang nửa cuối quý 2/2021, dịch bệnh bùng phát trở lại, các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn lại tiếp tục gặp khó khăn khi nhu cầu thuê và công suất thuê phòng sụt giảm mạnh. Một số khách sạn đăng ký làm địa điểm cách ly có trả phí được coi là một trong những giải pháp tình thế để tăng tỉ lệ lấp đầy phòng và cải thiện doanh thu nhưng có rất ít hiệu quả trong thực tế.

Dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng và kế hoạch giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh thành cả nước khiến nhiều phân khúc bất động sản gặp khó. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế tin tưởng rằng, dù bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng thị trường BĐS tại Việt Nam vẫn có dấu hiệu phục hồi tích cực. Thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí KTMT

Xem thêm

Liên kết