Phát triển công tác đoàn và thách thức trong giai đoạn mới (Kỳ 3)

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, xây dựng hình mẫu lý tưởng cho thanh niên và đổi mới phương thức hoạt động đoàn là giải pháp được đặt ra để phát triển đoàn giai đoạn tới.
Đoàn thanh niên: Hành trình 90 năm xung kích của rường cột quốc giaThanh niên đóng góp hành động vì khí hậuBiến Cù Lao Xanh thành 'Đảo thanh niên xanh không rác thải nhựa'Ngôi trường của tuổi trẻ, đội dự bị tin cậy của Đảng (Kỳ 2)

Trong bối cảnh thế giới ngày càng biến đổi nhanh chóng và phức tạp, làm sao để phát triển hơn nữa hoạt động đoàn, phát huy hơn nữa vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng, kiến thiết đất nước là vấn đề được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Đây cũng là một trong những nội dung trọng yếu được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đặt ra để xác định phương hướng cho hoạt động đoàn giai đoạn tới.

Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng

Theo giáo sư Nguyễn Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, thế hệ của ông, thanh niên có mục tiêu, lý tưởng tập trung duy nhất là giải phóng dân tộc, kiến thiết đất nước. Tuy nhiên, thanh niên ngày nay có rất nhiều mối quan tâm và chịu sự chi phối mạnh mẽ của cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế.

“Công tác đoàn ngày nay vì thế có nhiều khó khăn, thách thức hơn nhưng cũng chính vì thế, công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị, lý tưởng sống cho thanh niên càng được đặt ra hơn bao giờ hết và là việc cần phải triển khai mạnh mẽ,” giáo sư Nguyễn Tất Dong chia sẻ.

Giáo dục lý tưởng cho thanh niên cũng là vấn đề được Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2021-2026) đề ra trong công tác thanh niên: “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội.”

[Sứ mệnh lịch sử đặc biệt của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh]

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khẩn trương khẩn trương triển khai việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành những chủ trương công tác lớn của Đoàn, coi đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Tổng Bí thư chỉ rõ Đoàn cần tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước và nhận thức rõ sứ mệnh, trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổng Bí thư nhấn mạnh việc giáo dục phải thực hiện qua thực tiễn phong trào, lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với từng lứa tuổi. Bản thân mỗi thanh niên phải luôn trau dồi đạo đức cách mạng, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn.

Doan thanh nien: Hanh trinh 90 nam xung kich cua ruong cot quoc gia hinh anh 1Đoàn viên các cấp Đoàn cơ sở và Tỉnh đoàn Quảng Trị thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Đào Thị Vui ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (2021). (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Chia sẻ vấn đề này, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn cho hay giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trung ương Đoàn giai đoạn tới. Trung ương Đoàn sẽ có một chương trình riêng về vấn đề này.

“Trọng tâm là giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, lý tưởng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong thanh thiếu nhi,” Bí thư Nguyễn Anh Tuấn nói.

Nhấn mạnh vấn đề niềm tin, lý tưởng sống của tuổi trẻ là rất quan trọng, Bí thư Nguyễn Anh Tuấn cho rằng từ niềm tin, khát vọng, thanh niên sẽ có sức mạnh ý chí vượt qua mọi khó khăn thách thức, quyết tâm hành động, thậm chí có thể vượt qua cả giới hạn vật chất, đạt được mục tiêu của mình.

Xây dựng hình mẫu thanh niên tiên phong, sáng tạo

Cùng với việc giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cho thanh niên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Trung ương Đoàn xây dựng môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thanh niên phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về thể lực, trí tuệ và tâm hồn; có tình yêu lớn và trách nhiệm cao đối với gia đình, quê hương và đất nước.

Đoàn phải tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp. Thanh niên phải là những người xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương lớn của đất nước như chuyển đổi số, phát triển kinh tế, phải là những người đầu tiên, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới.

Doan thanh nien: Hanh trinh 90 nam xung kich cua ruong cot quoc gia hinh anh 2Thanh niên thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2021. (Ảnh: Chí Tưởng/TTXVN)

Theo ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa VI-VII, lý tưởng của thanh niên luôn gắn liền với mục tiêu, lý tưởng của dân tộc và đoàn phải xây dựng được hình mẫu để thanh niên hướng tới.

“Khi đất nước còn chiến tranh, hình ảnh lý tưởng của thanh niên là hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ. Chúng ta đang hướng tới đất nước Việt Nam thịnh vượng thì hình ảnh hướng tới là người thanh niên sáng tạo và đi đầu trên các mũi nhọn của cuộc sống. Gia đình hạnh phúc phải gắn liền với hình ảnh một đất nước phát triển, phồn vinh. Hướng tới hình ảnh đó, thanh niên cần có ý chí hiện thực mục tiêu, trong từng ngày, từng giờ, từng việc cụ thể,” ông Vũ Trọng Kim nói.

Chia sẻ về hình mẫu thanh niên cần hướng tới trong giai đoạn mới, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan cho rằng thế hệ trẻ ngày nay phải có khát vọng thực tế, có ý chí tiến thủ, có đầu óc thông tuệ, có tay nghề thành thạo, phải làm người tử tế.

Cũng theo Phó thủ tướng Vũ Khoan, muốn giáo dục thanh niên, Đoàn trước hết phải thu hút được thanh niên. Để làm được việc này, Đoàn phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó đưa họ vào sân chơi lý thú, hấp dẫn, xây dựng các phong trào thiết thực, gần gũi với đời sống thanh niên.

Thừa nhận còn có những hạn chế, Bí thư Nguyễn Anh Tuấn cho hay Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới mô hình và tổ chức hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

"Đoàn cũng sẽ đắp xây hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới trên nền tảng các giá trị cốt lõi: Tâm trong-trí sáng-hoài bão lớn," Bí thư Nguyễn Anh Tuấn chốt lại./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Theo Vietnamplus/TTXVN

Xem thêm

Liên kết