Phát triển du lịch bền vững, tạo động lực phục hồi du lịch quốc gia

Với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Năm Du lịch quốc gia 2023 là chuỗi sự kiện kinh tế - văn hóa – xã hội, tạo động lực phục hồi ngành du lịch Việt Nam sau thời gian chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp phục hồi du lịch bền vữngNăm Du lịch Quốc gia 2023 thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch xanhNhiều tín hiệu khởi sắc cho du lịch Việt Nam những ngày đầu nămDu lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng trong năm 2022

Năm du lịch Quốc gia là sự kiện thường niên tiêu biểu nhất của ngành du lịch Việt Nam. Năm du lịch Quốc gia 2023 được tổ chức tại Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” là chuỗi sự kiện kinh tế - văn hóa – xã hội, không chỉ tạo động lực phục hồi ngành du lịch Việt Nam sau thời gian chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Đây cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung và vùng đất Bình Thuận nói riêng nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo đó, việc Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 mở ra cơ hội để địa phương quảng bá và giới thiệu hình ảnh, con người, xã hội, văn hoá và thiên nhiên độc đáo, đa màu sắc; thông qua đó chứng minh tiềm năng trở thành địa phương trọng tâm phát triển kinh tế toàn quốc với ngành du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ.

Chuỗi hoạt động thuộc sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2023 lấy “Hội tụ xanh" làm chủ đề xuyên suốt, thể hiện kỳ vọng của ngành Du lịch Việt Nam: Hội tụ, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh:

"Với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh", chúng ta khẳng định không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà phải là phát triển du lịch xanh và bền vững. Để từ đó, Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch miền Trung và cả nước. Điều đó để khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng ta là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Tận dụng nội lực này, Bình Thuận sẽ biến bất lợi do thời tiết thiên nhiên khô hạn, nắng gió, thành thương hiệu của riêng mình là "biển xanh - cát trắng - nắng vàng" trong suốt chiều dài phát triển".

Phát triển du lịch xanh, bền vững tạo động lực phục hồi ngành du lịch quốc gia - Ảnh 1
Với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, Năm Du lịch quốc gia 2023 là chuỗi sự kiện kinh tế - văn hóa – xã hội, tạo động lực phục hồi ngành du lịch Việt Nam sau thời gian chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng, Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2023 là một trong những sự kiện quan trọng, kỳ vọng đây sẽ là đòn bẩy và cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc, bứt phá.

Lễ khai mạc hôm nay còn là sự kiện quan trọng, hưởng ứng nhất quán thông điệp của Hội nghị toàn quốc về du lịch lần thứ 3 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tổ chức ngày 15/3.

Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” với hơn 200 sự kiện diễn ra sôi động; trong đó, có 13 sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành trung ương tổ chức.

Riêng tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức trên 30 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc quy mô liên tỉnh, quốc gia, quốc tế và hơn 30 hoạt động cấp huyện diễn ra trên phạm vi toàn tỉnh. Cùng với đó là hơn 160 sự kiện hưởng ứng do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức trong xuyên suốt cả năm 2023. Chuỗi sự kiện này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp, mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm hấp dẫn, đáng nhớ khi đến với Bình Thuận.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, năm 2022 toàn tỉnh đã đón trên 5,7 triệu lượt khách, trong đó có 75.500 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch 13.680 tỷ đồng. Hai tháng đầu năm nay tỉnh đón gần 1,38 triệu khách nội địa, trên 40.000 khách quốc tế, doanh thu ước đạt trên 3.563 tỷ đồng, dự kiến thu hút hơn 6,7 triệu du khách trong cả năm.

Với những tiềm năng, lợi thế vốn có của mình, Bình Thuận đang từng bước trở thành một điểm đến hấp dẫn với những trải nghiệm thú vị đang đón chờ du khách khám phá và tận hưởng.

Nhiều chính sách mở cửa cho du lịch

Kết luận của Thường trực Chính phủ được Văn phòng Chính phủ thông báo, có 3 nội dung quan trọng được đánh giá “cởi mở” nhất từ trước tới nay sẽ được các bộ báo cáo Chính phủ đệ trình Quốc hội xem xét đưa vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng Năm).

Theo đó, 3 nội dung được đề xuất bao gồm: Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Phạm Văn Thủy đánh giá, “cạnh tranh để phát triển du lịch của các nước trong khu vực rất khắc nghiệt.

Do vậy, việc Chính phủ mạnh dạn đề xuất với Quốc hội nâng thời gian lưu trú và tăng thêm các nước miễn thị thực, nhất là thị thực điện tử là cơ hội cho chúng ta cạnh tranh lành mạnh với các nước trong khu vực, để du khách quốc tế sẵn sàng đến với chúng ta hoặc đến với nước khác rồi chọn ghé Việt Nam trên hành trình. Đây cũng là mong muốn của các nhà kinh doanh du lịch mà tôi nghĩ rằng điều này sẽ là cơ hội vàng cho ngành du lịch Việt Nam phát triển”, ông Phạm Văn Thủy nhận định.

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường đề xuất các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh.

“Chúng tôi mong muốn các quy trình xuất nhập cảnh được rút gọn có thể có hiệu lực ngay từ quý 1/2023. Cụ thể, các nội dung tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90-180 ngày, thời gian tạm trú từ 30-45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần. Đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30-45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần,” Đặng Minh Trường chia sẻ.

Lan Anh

Xem thêm

Liên kết