Phú Thọ: Dân phải bán nhà vì ô nhiễm trầm trọng quanh Công ty giấy Bãi Bằng

Nhiều người dân đã phải bán nhà để chuyển đi nơi khác ở khi không chịu nổi những mùi hôi thối, khó chịu quanh khu xử lý nước thải của nhà máy giấy Bãi Bằng thuộc Công ty Giấy Bãi Bằng (Phú Thọ).
Hải Dương: Hàng trăm hộ dân khốn khổ vì bãi than hoạt động "chui"Giải quyết ô nhiễm môi trường cho cư dân Him Lam Phú AnCon người đứng trước thảm kịch hủy diệt hoàn toàn sự sống
o nhiem moi truong tram trong quanh khu xu ly nuoc thai cua cong ty giay bai bang
Công ty Giấy Bãi Bằng thuộc Tổng công ty Giấy Việt Nam.

Theo phản ánh từ người dân sống tại thị trấn Phong Châu và xã Phú Nham (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), nhiều năm nay họ phải sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ những con mương, hồ nước có ống xả thải của nhà máy giấy Bãi Bằng thuộc Công ty Giấy Bãi Bằng.

“Ông xả thải của nhà máy giấy Bãi Bằng đổ thẳng vào hồ, khiến cho không một sinh vật nào sống được, người dân cũng không thể sử dụng để nuôi thả cá. Nhiều gia đình đã phải bán nhà để chuyển đi nơi khác ở khi không chịu nổi những mùi hôi thối, khó chịu. Nhất là những ngày mưa, nước dâng lên mùi lại càng nặng hơn”, một người dân cho hay.

o nhiem moi truong tram trong quanh khu xu ly nuoc thai cua cong ty giay bai bang
Nước thải xả trực tiếp ra môi trường.

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, việc Công ty giấy Bãi Bằng trong quá trình hoạt động đã xả thải gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực là hoàn toàn có cơ sở, khi mà cách nhà máy 2,3km đã có thể ngửi thấy mùi hôi thối, khó chịu bốc lên nồng nặc.

Thực tế, tại khu vực hồ chứa bùn vôi bên cạnh nhà máy giấy Bãi Bằng và tại một con mương nhỏ thuộc hệ thống mương Phú Nham ngay phía sau khu xử lý nước thải của nhà máy giấy Bãi Bằng, xuất hiện nhiều lớp váng, bọt bẩn nổi từng mảng; bèo và rau muống phủ lên trên một màu nước đen và bốc mùi hôi thối khó chịu.

o nhiem moi truong tram trong quanh khu xu ly nuoc thai cua cong ty giay bai bang
Tại khu vực hồ chứa bùn vôi bên cạnh nhà máy giấy Bãi Bằng có nhiều lớp váng, bọt bẩn kết vào với nhau thành từng mảng; bèo và rau muống phủ lên trên một màu nước đen và bốc mùi hôi thối khó chịu.

Tại khu vực xả thải ngay sau nhà máy, được cho là nơi đặt cống thoát nước mưa, xả thẳng vào hệ thống mương Phú Nham. Đứng gần cửa cống xả thải này, mùi thối nực lên mạnh hơn hẳn, đủ để khiến đầu óc choáng váng, thậm chí là nôn nao, khó chịu.

Một người dân khác cho hay, nước hồ đã độc hại đến mức cả cây rau muống - loại rau có thể thích nghi với nhiều loại môi trường và sống rất khỏe cũng không thể sống nổi. Chẳng ai dám ăn thứ rau được vớt lên từ hồ. Cũng chẳng ai dám chạm chân xuống nguồn nước này, sẽ bị ngứa và lở loét.

Ông M., cư dân sinh sống ngay sát con mương cho biết, vào khoảng từ 21h đến 3h hàng ngày là lúc nước thải xả mạnh hơn, độc hại hơn. Ông M. thậm chí không dám cho trâu đi xuống mương vì sẽ bị tróc hết da chân.

o nhiem moi truong tram trong quanh khu xu ly nuoc thai cua cong ty giay bai bang
Nhà máy giấy Bãi Bằng xả khói đen ngút trời.
o nhiem moi truong tram trong quanh khu xu ly nuoc thai cua cong ty giay bai bang
Đứng gần cửa cống xả thải của khu xử lý nước thải của Công ty giấy Bãi Bằng, mùi thối bốc lên mạnh hơn hẳn, đủ để khiến đầu óc choáng váng.

Thậm chí, không ít người dân sống quanh nhà máy giấy Bãi Bằng cho rằng, khu vực xã Phú Nham, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ đã trở thành một “làng ung thư” khi mà rất nhiều trường hợp ung thư phổi, ung thư vòm họng được người dân biết đến.

Được biết, người dân đã rất nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường lên các cơ quan quản lý địa phương như UBND thị trấn Phong Châu, UBND huyện Phù Ninh... Thế nhưng, việc ô nhiễm thì vẫn còn đó, người dân vẫn ngày ngày gánh chịu.

Xác nhận về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh nhà máy giấy, ông Nguyễn Minh Phú - Phó chủ tịch thị trấn Phong Châu cho biết: “Tình trạng ô nhiễm xung quanh nhà máy giấy là có. Nguồn nước cống xả ra môi trường gây chết lúa, cỏ... Chúng tôi cũng lấy mẫu đi xét nghiệm, kết quả cho thấy nồng độ axit cao là nguyên nhân chính gây ra chết lúa. Còn hiện tại, vẫn chưa xác định được đơn vị nào xả thải gây ra ô nhiễm”.

Công ty Giấy Bãi Bằng tại thị trấn Phong Châu (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) là doanh nghiệp nhà nước sản xuất bột giấy và các sản phẩm giấy của Việt Nam. Năm 2006, Công ty Giấy Bãi Bằng trở thành một thành viên của Tổng công ty Giấy Việt Nam.
Xuân Đoàn (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết