Quán xá không đóng cửa phòng dịch Covid-19 bị xử phạt thế nào?

Ngày 24/3 vừa qua, TP.Hà Nội đã có công văn hỏa tốc số 1001/UBND-KGVX về việc tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu tạm đóng cửa...
Big C Thăng Long đóng cửa khu thương mại phòng chống dịch Covid-195 địa chỉ 'báo động đỏ' được Bộ Y tế thông báo khẩn cấpVận tải công cộng Hà Nội giảm 1.000 lượt xe vì dịch Covid-19

Đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu phòng dịch Covid-19

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban chỉ đạo cho rằng, thời điểm này, tại thành phố đang có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, các ổ dịch tiềm tàng phát triển và “cửa an toàn” ngày càng hẹp hơn.

Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh, tất cả các quán bar, karaoke, cà phê, nhà hàng, tập gym… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành. Trừ các cửa hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc, cửa hàng bán thức ăn, còn lại tất cả các cửa hàng dịch vụ đều phải đóng cửa đến ngày 5/4.

Các cửa hàng trên phố Tạ Hiện (Hà Nội) đóng cửa toàn bộ. (Ảnh: VOV)

Còn tại TP.HCM, địa phương này đã đi đầu trong việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh nhằm phòng, chống Covid-19. Theo đó, ngày 14/3, tại Công văn 905/UBND-VX, thành phố đã yêu cầu yêu cầu tạm ngừng hoạt động các rạp chiếu phim, quán bar, game online, điểm massage, karaoke, vũ trường, sân khấu kể từ 18 giờ 00, ngày 15/3/2020 đến hết ngày 31/3/2020.

Đã có 180 vũ trường, bar, beer club; gần 500 quán karaoke, massage, rạp chiếu phim, game online phải đóng cửa sau Công văn này.

Đến ngày 24/3, địa phương này tiếp tục ban hành Công văn số 1049/UBND-TH về việc tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cơ sở kinh doanh không đóng cửa theo quy định bị xử phạt thế nào?

Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định việc tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch là một trong những biện pháp phòng, chống dịch.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, trả lời VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp) chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát và diễn biến phức tạp như hiện nay, nguy cơ lây bệnh từ cộng đồng là rất cao bởi vậy ban chỉ đạo chống dịch thực hiện quyết liệt các biện pháp đặc thù, đặc biệt để khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh là cần thiết.

Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả các biện pháp đặc thù chống dịch thì cần phải căn cứ vào các quy định pháp luật, đưa ra các khuyến cáo, cảnh báo hoặc các lệnh cấm để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, hiệu lực của các văn bản này.

"Về mặt pháp lý thì các quyền đi lại, cư trú, hội họp, tự do kinh doanh, quyền tự do nhân thân, tự do hình ảnh, quyền về tài sản...là các quyền cơ bản của công dân được hiến pháp và các văn bản pháp luật ghi nhận bảo đảm thực hiện. Các quyền cơ bản này của công dân sẽ bị hạn chế trong trường hợp vì lợi ích quốc gia, lợi ích quốc phòng, lợi ích công cộng. Việc hạn chế các quyền này chỉ được thực hiện bằng các văn bản luật do Quốc hội ban hành", Luật sư Cường nói.

Nhiều cửa hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3 vắng bóng người do phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Chia sẻ với VTC News, Luật sư Cường cho biết: Đối với công văn số 1001 của Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội mới ban hành, đây là văn bản chỉ đạo, truyền tải thông tin, mệnh lệnh tới các cơ quan chức năng, không phải là văn bản áp dụng pháp luật, cũng không phải là văn bản quy phạm pháp luật theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật tổ chức Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân.

Vì vậy, để thực hiện lệnh cấm kinh doanh, cấm đi lại, cư trú hoặc hạn chế kinh doanh, hạn chế đi lại, cư trú một cách có hiệu quả, đúng trình tự thủ tục luật định thì Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội nói riêng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh các địa phương nói chung sẽ căn cứ vào Điều 52 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Điều 15, Điều 16, Điều 17, Chương II của Nghị định 101/2010/NĐ-CP nêu trên để ban hành quyết định hành chính.

"Nếu không quy định cụ thể bằng Quyết định hành chính mà chỉ là các thông báo, công văn khuyến cáo thì sẽ rất khó áp dụng bởi thực tế hiện nay rất nhiều cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp có đến mấy chục người, thậm chí hàng trăm người lao động thường xuyên làm việc", Luật sư Cường nhận định.

Bị phạt từ 5-10 triệu đồng nếu không đóng cửa theo quy định

Theo hướng dẫn tại Nghị định 101/2010/NĐ-CP, điều kiện để quyết định việc áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng, gồm:

- Dịch đang lưu hành là dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

- Được cơ quan y tế có thẩm quyền xác định đường lây truyền của dịch bệnh là đường hô hấp và nguy cơ lây truyền ở mức độ cao.

Covid-19 là dịch bệnh hô hấp thuộc nhóm A, vì thế hoàn toàn có đủ cơ sở để ban hành biện pháp đóng cửa nhà hàng, dịch vụ công cộng nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Theo luật sư Cường, khi địa phương có Quyết định hành chính lệnh cấm kinh doanh, cấm tập trung đông người để chống Covid-19, những ai cố tình không chấp hành thì người vi phạm có thể bị phạt đến 10.000.000 đồng theo quy định tại khoản 4, điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, việc xử phạt đối với các cơ sở kinh doanh “chống đối” yêu cầu tạm đóng cửa của cơ quan có thẩm quyền được quy định tại Nghị định 176/2013/NĐ-CP.

Khoản 4 Điều 11 Nghị định này quy định như sau:

Phạt tiền từ 05 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch;

b) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh;

c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Như vậy, nếu không đóng cửa theo yêu cầu, cơ sở kinh doanh bị phạt từ 05 - 10 triệu đồng.

Ngoài ra, tại điểm b, khoản 6, Điều 11 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP còn quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi "Không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch".

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết