Quảng Nam: Cần triển khai nhanh hệ thống cảnh báo lũ sớm

Địa hình thấp kết hợp với việc nằm ở khu vực hạ lưu sông Thu Bồn nên mức độ thiệt hại mỗi khi có lũ lụt của TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cũng nhiều hơn địa phương khác. Vấn đề bức thiết hiện nay chính là cần trang bị hệ thống cảnh báo lũ sớm để người dân ở Hội An chủ động phòng tránh lũ.
Quảng Nam: Người dân bức xúc khi bị thu tiền tiêu hủy lợn bệnhHội An - Thành phố đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh
Hội An - Thành phố đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh

Được biết, TP Hội An trước đây từng có hệ thống tương tự. Giai đoạn 2016 - 2017, TP Hội An được Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Thông tin di động khu vực 3 - Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam triển khai dự án “Tăng cường thông tin, nhắn tin cảnh báo thiên tai” với kinh phí hơn 700 triệu đồng.

quang nam can trien khai nhanh he thong canh bao lu som
Hội An cần có hệ thống cảnh báo lũ sớm để người dân chủ động ứng phó (Ảnh: Quảng Nam Online)

Theo đó, số liệu được cập nhật từ các trạm đo tại các hồ thủy điện ở khu vực thượng nguồn sông Vu Gia và Thu Bồn được phân tích dự báo rồi nhắn tin đến Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai TP Hội An và UBND các xã phường trên địa bàn.

Ông Lê Đình Tường - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Hội An cho biết: “Dự án chỉ mới được triển khai khoảng 1 năm thì dừng do hết kinh phí. Đồng thời, nội dung tin nhắn cảnh báo lúc bấy giờ cũng chưa sát với tình hình thực tế do số lượng các trạm đo còn thưa thớt, số liệu cập nhật chưa chính xác. Thế nhưng, đã có hiệu quả ban đầu từ dự án mang lại, người dân được cảnh báo sớm và chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn mỗi khi có lũ lụt”

quang nam can trien khai nhanh he thong canh bao lu som
Dự án nhắn tin cảnh báo lũ sớm ở Hội An trước đây đã phát huy được hiệu quả (Ảnh: Quảng Nam Online)

Nhận thấy tầm quan trọng của hệ thống cảnh báo lũ sớm đối với một địa phương dễ bị ngập úng như Hội An, cuối tháng 10/2018, Hội thảo Khởi động dự án hệ thống cảnh báo và dự báo lũ sớm lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn được tổ chức.

Theo đó, hội thảo bàn đến việc tăng cường một số trạm thu thập dữ liệu mưa, đo dòng chảy; xây dựng bản đồ ngập lụt mới cho vùng hạ lưu sông; xây dựng hệ thống cảnh báo về thiên tai, bão lũ bằng hình thức nhắn tin đến chính quyền địa phương, các cơ quan phòng chống thiên tai và các thôn, khối phố trưởng,…

quang nam can trien khai nhanh he thong canh bao lu som
Triển khai lại hệ thống cảnh báo lũ sớm giúp giảm thiệt hại mà lũ lụt gây ra (Ảnh: Quảng Nam Online)

Được biết, hiện tại dự án đang ở quá trình thu thập dữ liệu, cập nhật và xây dựng bản đồ ngập lũ mới nhất. Bản đồ ngập lụt cũ được lập năm 2007 đã không còn phù hợp với thực tế.

Như Quỳnh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết