Quốc hội phê duyệt chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã chính thức được Quốc hội biểu quyết thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến.
Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai SơnThu hút đầu tư cao tốc: Làm sao tránh tình trạng 'sân sau'Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: "Đấu thầu cao tốc Bắc - Nam sẽ minh bạch, không thất thoát"

Sáng nay (19/6) tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần tại Nghị quyết số 52 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và các Nghị quyết quan trọng khác.

Theo đó, có 458 Đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết (đạt 94,82%), trong đó bấm nút tán thành là 443 (chiếm 91,72%), không tán thành 12 và không biểu quyết là 3 ý kiến.

Quang cảnh Quốc hội. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trước đó, Chính phủ đã có Tờ trình gửi lên Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm triển khai 3 dự án thành phần đầu tư công (đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) theo Nghị quyết 52/2017/QH14 của Quốc hội và 5 dự án thành phần theo hình thức PPP (gồm các đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo).

Ngoài ra, Chính phủ đưa ra phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ hình thức PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công đối với 3 dự án thành phần gồm dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết) và 2 dự án quan trọng, cấp bách, kết nối với cửa ngõ các trung tâm chính trị, kinh tế lớn của đất nước (gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km).

Chính phủ cũng điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án là 100.816 tỉ đồng, bao gồm vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án là 78.461 tỉ đồng (55.000 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017; phần còn thiếu (23.461 tỉ đồng) Chính phủ sẽ tồng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Vốn huy động ngoài ngân sách là 22.355 tỉ đồng.

Kết quả thảo luận tại phiên thảo luận tại tổ ngày 9/6 và phiên thảo luận tại Hội trường về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cho thấy có nhiều ý kiến thống nhất với nội dung tờ trình của Chính phủ và phương án chuyển đổi hình thức đầu tư cho 3 dự án thành phần PPP sang sử dụng vốn đầu tư công và tiếp tục thực hiện 5 dự án thành phần còn lại. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, việc chọn Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây là chưa hợp lý vì 2 dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức PPP và đến nay có 1 số nhà đầu tư trong nước quan tâm.

Quốc hội phê duyệt chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công. (Ảnh minh họa)

Được biết, quá trình sơ tuyển quốc tế và sơ tuyển trong nước tại 8 dự án PPP thành phần cho thấy, khẩu vị của nhà đầu tư quốc tế và nhà đầu tư trong nước có sự khác biệt rất lớn. Cụ thể, các nhà đầu tư quốc tế có tiềm lực về tài chính, quan tâm đến việc kinh doanh vốn thông qua các dự án có nhu cầu vận tải cao (mức vốn tham gia của nhà nước thấp), trong đó đoạn Phan Thiết – Dầu Giây có mức vốn góp từ NSNN là 17% nhưng có đến 9 nhà đầu tư tham gia; đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có mức vốn NSNN khoảng 24% nhưng có đến 11 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển.

Ngược lại, các nhà đầu tư trong nước, chủ yếu lại dồn sự chú ý về các dự án thành phần có mức vốn tham gia nhà nước lớn như đoạn Nha Trang – Cam Lâm (vốn NSNN chiếm 66%), Cam Lâm – Vĩnh Hải (NSNN chiếm 68%) có từ 5 -9 nhà đầu tư quan tâm. Các nhà đầu tư nội gần như không quan tâm đến các dự án có vốn NSNN thấp như Mai Sơn – Quốc lộ 45; Phan Thiết – Dầu Giây.

Theo báo cáo của Chính phủ, ba dự án trên sẽ khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2022. Các dự án sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền để thu hồi vốn nhà nước, giảm thiểu tác động đến nợ công.

5 dự án còn lại của dự án cao tốc Bắc Nam sẽ tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. Nếu đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 100.816 tỉ đồng, bao gồm 78.461 tỉ đồng ngân sách, còn lại huy động ngoài ngân sách.

8 dự án gồm các đoạn: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo Chính phủ, đến nay thiết kế kỹ thuật, dự toán của các dự án cao tốc đã cơ bản hoàn thành, công tác giải phóng mặt bằng tại các tỉnh đạt trên 70% khối lượng.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết