Quyết liệt chống biến đổi khí hậu, nước Anh đưa ra chiến lược tài chính mới

Chính phủ Anh đưa ra chiến lược mới nhằm gia tăng vai trò của nền tài chính trong công cuộc chống biến đổi khí hậu.
Mưa đá nhấn chìm thành phố Mexico dưới lớp băng gần 2 mLiên hợp quốc kêu gọi các nước hành động mạnh mẽ chống biến đổi khí hậuMỹ thờ ơ trước thoả thuận chống biến đổi khí hậu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20

Các doanh nghiệp hàng đầu của Anh, quỹ đầu tư và tổ chức lớn được chính phủ yêu cầu phân tích và báo cáo chi tiết về ảnh hưởng của khí hậu lên công tác tài chính của họ trong vòng hai năm tới, nhằm tăng cường nhận thức về hành tinh xanh tại nước này.

Bộ Tài chính Anh cũng đang thúc giục Ngân hàng thành phố tham gia vào công cuộc tạo ra nền kinh tế quốc gia “không carbon” vào năm 2050. Theo chiến lược mới của chính phủ, các ngân hàng sẽ được thúc đẩy đầu tư một cách bền vững vào những dự án xanh – sạch để đối phó với khủng hoảng khí hậu.

Theo đó, các quỹ đầu tư sẽ được thành lập và quản lý bởi một viện tài chính “xanh”, có chức năng dẫn dắt các nhiệm vụ vì môi trường được chính phủ đưa ra vào năm 2017, đồng thời khuyến khích đầu tư vào các dự án sản xuất năng lượng tái tạo.

quyet liet chong bien doi khi hau anh dua ra chien luoc tai chinh moi
Biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters.

Theo ông John Glen – Bí thư phụ trách chính sách tài chính, chiến lược “xanh” sẽ giúp London trở thành “trung tâm của thế giới về nền tài chính vì môi trường”. Ông Glen cho biết: “Trong lịch sử, Vương quốc Anh luôn dẫn đầu trong việc giải quyết các vấn đề về khí hậu. Tuy nhiên, vì các thế hệ tương lai, chúng ta cần phải hành động quyết liệt hơn nữa.”

Chiến lược tài chính “xanh” được ra đời trong bối cảnh các nghị sĩ đang đặt ra câu hỏi về vai trò của tài chính trong việc hỗ trợ chính phủ đạt được các mục tiêu về khí hậu, sau khi cựu Thủ tướng Theresa May tuyên bố rằng, mục tiêu phi carbon sẽ được pháp luật quy định.

Ông John McDonnell – phát ngôn viên tài chính của Đảng Lao động gần đây đã phác thảo kế hoạch nhằm gia tăng quyền lực của Ngân hàng Anh trong việc thúc đẩy các công ty cắt giảm lượng khí thải và đầu tư một cách có trách nhiệm. Đồng thời, một quỹ chuyển đổi quốc gia trị giá 250 tỉ Bảng được chuẩn bị sẵn sàng để đầu tư vào các doanh nghiệp cam kết mức carbon thấp.

Tuy nhiên, ông McDonnell cho rằng, động thái này từ chính phủ vẫn là quá ít và quá muộn so với tốc độ biến đổi khí hậu khủng khiếp đang diễn ra. Ông cho biết, không ai có thể phủ nhận sự thật rằng ngành tài chính cần đóng vai trò lớn hơn trong việc đảm bảo nền kinh tế “xanh” bền vững cho tương lai. Nhưng chính phủ vẫn đang “loay hoay” giữa các bờ vực và phần nào hy vọng thị trường tự do sẽ tự giải quyết được những báo động về khí hậu.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond cho biết, ông muốn khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân hỗ trợ các công ty “xanh” thông qua viện tài chính xanh. Theo ông Hammond, thị trường trái phiếu “xanh” đang phát triển, hoạt động dưới dạng thế chấp dành cho các doanh nghiệp muốn theo đuổi các dự án thân thiện với môi trường.

Các nhà hoạt động vì môi trường phản ứng rất tích cực trước kế hoạch mới của chính phủ Anh.

Diệu Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết