Rác thải từ điện gió đang chất đống thành những bãi phế liệu khổng lồ

Cánh quạt của tuabin gió hết hạn sử dụng đang chất thành đống tại những bãi rác khổng lồ vì không thể tái chế.
Những 'khoảng tối' đầu tư thủy điện tại Việt NamLượng khí thải carbon từ nhiên liệu hóa thạch có thể giảm 2,5 tỉ tấn vào năm 2020Nguồn điện gió, mặt trời sẽ đạt trên 20.000 MW vào năm 2025
rac thai tu dien gio dang chat dong thanh nhung bai phe lieu khong lo
Những cánh quạt gió hết hạn sử dụng đang chờ chôn cất tại bãi rác khu vực Casper ở bang Utah, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg Green)

Đầu tư vào năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, từ lâu đã là một xu hướng được nhiều nước trên thế giới quan tâm, đẩy mạnh nhằm hướng tới phát triển bền vững. Tuy nhiên, hiện nhiều công ty điện gió đang đau đầu tìm cách đối phó với hàng chục nghìn cánh quạt của tuabin gió đã hết hạn sử dụng hoặc hỏng hóc không thể bảo trì.

Trên thực tế, mỗi cánh của tuabin gió có thể dài hơn cánh máy bay Boeing 747. Vì vậy khi không thể sử dụng được nữa, chúng khiến các nhà hoạt động môi trường phải đau đầu tìm cách xử lý.

Được chế tạo để chịu được gió bão, các cánh tuabin điện gió không thể dễ dàng bị nghiền nát, tái chế hoặc tái sử dụng. Và bởi có kết cấu đặc biệt với các sợi thủy tinh lissome, người ta phải dùng cưa công nghiệp với mũi nạm kim cương để xẻ nó ra thành ba mảnh nhỏ, đủ để buộc vào xe đầu kéo để đưa đến các bãi phế thải.

Theo BloombergNEF, hàng chục nghìn cánh quạt đang cần được thay thế trên khắp thế giới và hầu hết chúng không có nơi nào để đi ngoài bãi rác. Chỉ riêng ở Mỹ, khoảng 8.000 cánh quạt sẽ phải bỏ đi trong mỗi bốn năm tới. Tại Châu Âu có khoảng 3.800 cánh quạt sẽ phải thay thế hàng năm cho đến năm 2022.

“Cánh tuabin gió sẽ ở đó, chất đống thành những bãi rác khổng lồ", Bob Cappadona, Giám đốc điều hành của công ty xử lý chất thải đa quốc gia Veolia Envirnement SA có trụ sở tại Paris nói. Công ty này đang tìm kiếm những cách tốt hơn để xử lý nguồn phế thải khổng lồ từ điện gió.

"Hầu hết bãi rác đều là những hoang mạc khô cằn. Điều chúng tôi mong muốn là xử lý chúng theo hướng ít ảnh hưởng tới môi trường hơn nữa", Cappadona nói.

rac thai tu dien gio dang chat dong thanh nhung bai phe lieu khong lo
Các trang trại gió phổ biến ở bang Utah, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg Green)

Sản xuất điện gió không sản sinh carbon và 85% thành phần tuabin bao gồm: thép, dây đồng, thiết bị điện tử và thiết bị có thể được tái chế hoặc tái sử dụng. Nhưng các cánh quạt được làm bằng sợi thủy tinh và nhựa thì lại chưa có cách để xử lý.

Trong Liên minh châu Âu, nơi quy định chặt chẽ vật liệu nào có thể đi vào bãi rác, một số cánh tuabin gió được đốt trong lò nung tạo ra xi măng hoặc trong các nhà máy điện. Nhưng hàm lượng năng lượng của chúng yếu, không đồng đều và sợi thủy tinh cháy phát ra các chất ô nhiễm.

Trong một dự án thí điểm được thực hiện vào năm ngoái, Veolia đã thử nghiền cánh tuabin gió thành bụi, tìm kiếm hóa chất để chiết xuất. "Chúng tôi nghĩ ra một số ý tưởng điên rồ. Chúng tôi muốn biến cánh tuabin gió thành một ngành kinh doanh bền vững” Cappadona nói.

rac thai tu dien gio dang chat dong thanh nhung bai phe lieu khong lo
Các cánh quạt được cắt ra và xếp chồng lên nhau để tiết kiệm diện tích. (Ảnh: Bloomberg Green)

Một công ty khởi nghiệp mang tên Global Fiberglass Solutions cũng đã phát triển phương pháp để phá vỡ các cánh tuabin và ép chúng thành các viên và tấm, để sử dụng cho vật liệu sàn và tường. Công ty bắt đầu sản xuất các mẫu tại một nhà máy ở Sweetwater (Texas, Mỹ) gần nơi tập trung các trang trại điện gió lớn nhất châu Mỹ. Công ty này cũng có kế hoạch khai thác kinh doanh khác ở Iowa (Mỹ).

Tuy nhiên, cho đến lúc việc kinh doanh nói trên khả thi, các cánh tuabin gió sẽ vẫn là loại phế liệu khổng lồ.

Quang Huy
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết