Rượu bia – Tác nhân gây suy giảm chức năng sinh lý ở phái mạnh

Theo nghiên cứu, rượu bia chính là một trong những tác nhân gây suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới. Do tác động của rượu bia khiến 70% tinh trùng phát triển ở trạng thái không bình thường.
Nói không với rượu khi mắc bệnh viêm gan CDoanh nghiệp không thể tác động vào dự Luật phòng chống tác hại rượu, biaHà Nội: Hàng nghìn người đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia không lái xe”

Suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới có liên quan đến rượu bia

Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn cho biết: “Rượu có tính ấm, vị cay, có khởi dương, trợ dương, hưng dương và làm ôn thông kinh mạch rất có lợi cho đời sống tình dục. Tuy nhiên, rượu chỉ có lợi khi dùng với một liều lượng thích hợp và rượu tăng cường sinh lực. Nếu sử dụng rượu với lượng lớn trong thời gian dài sẽ gây ức chế hệ thần kinh trung ương, các cơ quan tạng phủ, trường hợp nghiêm trọng sẽ dẫn đến tê liệt. Từ đó, gây ra tình trạng suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới do khả năng “yêu” cũng bị ức chế”.

ruou bia tac nhan gay suy giam chuc nang sinh ly o phai manh
Lạm dụng rượu bia gây suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới - Ảnh minh họa.

Người nghiện rượu thường rơi vào tình trạng giảm ham muốn tình dục là do rượu khiến não bị kích thích, gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho các thể hang ở dương vật, giảm khả năng kích thích tình dục của cơ thể.

Bên cạnh đó, rượu làm giảm mức testosteron (hormone sinh dục nam) trong cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng đòi hỏi tình dục, hoạt động của tuyến yên và túi tinh bài xuất tinh dịch, từ đó gây ra hiện tượng liệt dương, xuất tinh sớm, xuất tinh khó, teo tinh hoàn ở nam giới.

Ngoài ra, nghiện rượu hoặc uống quá nhiều rượu còn khiến trung khu thần kinh bị ức chế, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của não bộ, từ đó gây nhiều phiền toái cho đời sống tình dục.

Rượu bia ngoài gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý còn gây ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu tinh trùng của những người đàn ông uống rượu và cho kết quả, 70% tinh trùng của những người đàn ông này phát triển không bình thường. Những tinh trùng này khi thụ thai sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc đứa trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh và gặp bất thường về tâm sinh lý.

Không chỉ vậy, rượu còn có thể gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới do số lượng và chất lượng tinh trùng không đảm bảo. Đồng thời, quan hệ tình dục khi say dễ gây ra những tổn thương về tinh thần, thể chất, nguy hiểm hơn có thể gây chứng “thượng mã phong” và đột tử.

ruou bia tac nhan gay suy giam chuc nang sinh ly o phai manh
Uống rượu bia thường xuyên khi mang thai có thể gây ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ - Ảnh minh họa.

Tác động của rượu bia đến chức năng sinh lý của nữ giới

Không chỉ gây suy giảm chức năng sinh lý ở nam giới, nữ giới nghiện rượu cũng gây ảnh hưởng đến độ nhạy cảm tình dục. Bởi, khi nồng độ cồn trong máu cao làm tăng tỷ lệ trị số giữa nội tiết tố nam và nội tiết tố nữ khiến nữ giới giảm mức độ ham muốn tình dục. Khi nội tiết tố nữ tăng, nội tiết tố nam có tác dụng khêu gợi ham muốn tình dục, ngược lại, nội tiết tố nam giảm sẽ làm suy giảm ham muốn.

Bên cạnh đó, rượu gây ra nhiều tác hại cho buồng trứng làm suy giảm ham muốn tình dục, thậm chí gây rối loạn kinh nguyệt hoặc vô sinh do lượng và tỷ lệ nội tiết tố tình dục bị mất cân bằng. Theo khảo sát ở những người phụ nữ nghiện rượu, có đến 87% nữ giới dưới 40 tuổi bị trục trặc về chức năng buồng trứng và gặp các vấn đề như rối loạn tình dục, rối loại kinh nguyệt…

Ngoài ra, phụ nữ nghiện rượu còn gặp khó khăn trong việc đạt cực khoái hoặc đạt cực khoái không đầy đủ do tác động của rượu khiến khả năng tiết dịch của âm đạo để bôi trơn trong khi quan hệ bị suy giảm.

Trường hợp nghiêm trọng, trong khi mang thai mà người mẹ uống rượu khiến trẻ sinh ra có thể bị khuyết tật về trí tuệ.

Dược sỹ Võ Thu Huyền
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết