Dự án sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 336.630 tỉ đồng (tương đương 16 tỉ USD) dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 chậm nhất vào năm 2025.
Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đang chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với tư vấn khẩn trương hoàn thành báo cáo cuối kỳ Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Dự kiện Bộ sẽ trình báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định nhà nước vào tháng 6/2019.
Đến cuối tháng 8/2019 Chính phủ gửi FS giai đoạn 1 cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra.
Một trong ba phương án thiết kế nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành |
Nếu báo cáo nghiên cứu khả thi được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2019 và các công việc tiếp theo diễn ra đúng kế hoạch thì trong khoảng tháng 1 đến tháng 3/2020 sẽ tiến hành lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền, chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật hạng mục khu bay, nhà ga... Từ tháng 4 đến tháng 6/2020 sẽ thực hiện lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền.
Dự kiến, chủ đầu tư ACV phấn đấu có thể khởi công dự án sân bay Long Thành vào cuối năm 2020.
Do tính chất đặc biệt quan trọng cấp quốc gia của dự án, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT thành lập Tổ tư vấn với các thành viên là các chuyên gia đầu ngành và nhiều kinh nghiệm ở các lĩnh vực liên quan đến dự án để tiếp tục xem xét, đánh giá các phương án được Hội đồng lựa chọn và triển khai lấy ý kiến các Hội nghề nghiệp, cộng đồng dân cư. Tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi đã bị chậm do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.
Sân bay Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Công suất khai thác của sân bay lên tới 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, chia làm 3 giai đoạn đầu tư và dự kiến hoạt động từ năm 2025.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ngày 11/3/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 2 quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với Tổng công ty Cao su Đồng Nai với tổng giá trị phương án là 208,5 tỉ đồng. Dự kiến Tổng công ty Cao su Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2019 để làm khu tái định cư.
Đối với 3,58 ha đất của 22 hộ gia đình, cá nhân, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã kiểm đếm xong và đã chuyển hồ sơ cho UBND xã Bình Sơn và huyện Long Thành để xác nhận nguồn gốc đất.
Về 500 ha để xây dựng sân bay, đối với đất của các hộ gia đình, cá nhân, UBND huyện Long Thành đã gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất với diện tích 30,2 triệu m2 trên địa bàn 6 xã Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long Phước, Long An và Suối Trầu.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành thông báo thu hồi đất đối với một số tổ chức.
Giai đoạn 1 giải phóng mặt bằng có thuận lợi nhất định, có khả năng đảm bảo tiến độ chung của dự án do phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ để xây dựng giai đoạn 1 là đất trồng cao su của Tổng công ty Cao su Đồng Nai (khoảng 1.099 ha) và khoảng gần 200 hộ dân. Tỉnh cố gắng sẽ bàn giao đất vào đầu năm 2020 để tiến hành rà phá bom mìn và triển khai các công việc chuẩn bị khác.