Sản xuất lương thực tại Đông Nam Á có thể bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu

Nghiên cứu mới đây công bố bởi tổ chức CropLife Châu Á cho biết, các tác động của biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất đối với sản xuất lương thực tại khu vực Đông Nam Á.

Đây là một phần kết quả của dự án “Nghiên cứu về tính bền vững và khả năng phục hồi của nông dân khu vực ASEAN năm 2021”, được thực hiện trong quý I năm 2021 bởi Kynetec, công ty nghiên cứu thị trường nông nghiệp và sức khỏe động vật hàng đầu trong khu vực.

Tiến sĩ Tan Siang Hee, Giám đốc Điều hành CropLife châu Á cho biết: Nông dân trên khắp Đông Nam Á đang phải đối mặt với ngày càng nhiều những thách thức nghiêm trọng, những thách thức này đe dọa đến sinh kế của họ, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và tính bền vững của nguồn cung thực phẩm an toàn.

Sản xuất lương thực tại Đông Nam Á có thể bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Biến đổi khí hậu là thách thức lớn nhất đối với sản xuất lương thực tại Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)

“Nông dân sản xuất nhỏ của Đông Nam Á đang phải chịu áp lực to lớn trong cuộc chiến đối phó với hạn hán, lũ lụt và thời tiết thất thường xảy ra ngày càng phổ biến do biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng. Không có mắt xích nào trong chuỗi lương thực và nông nghiệp quan trọng hơn nông dân, và không có tiếng nói nào quan trọng hơn tiếng nói của họ trong cuộc tranh luận về cách làm cho hệ thống lương thực có khả năng chống chịu tốt hơn", Siang Hee nhấn mạnh.

Sản xuất lương thực tại Đông Nam Á có thể bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu - Ảnh 2
Biến đổi khí hậu với bão lũ, hạn hán và các loại hình thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến sản xuất lương thực, khiến người nông dân lao đao. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Kynetec đã thực hiện khảo sát với 525 nông dân trồng ngô, lúa gạo, trái cây và rau quả tại 4 quốc gia sản xuất lương thực lớn nhất khu vực ASEAN bao gồm: Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Qua kết quả khảo sát cho thấy, nông dân trồng trọt ở 4 quốc gia này ngày càng bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu.

Hơn 68% số nông dân được khảo sát cho rằng tác động của biến đổi khí hậu là một thách thức đáng quan tâm, trong khi số lượng nông dân từ Philippines và Việt Nam quan tâm đến biến đổi khí hậu lại đặc biệt cao, với tỉ lệ lần lượt là 77% và 70%.

Sản xuất lương thực tại Đông Nam Á có thể bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu - Ảnh 3
70% nông dân Việt Nam quan tâm tới tác động của biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu sẽ khiến cho vành đai mưa nhiệt đới dịch chuyển theo những hướng ngược lại ở hai khu vực kinh độ bao trùm hầu hết 2/3 hành tinh. Quá trình này sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp đối với nguồn nước và việc sản xuất lương thực trên toàn thế giới.

Trước đó, báo cáo mới nhất của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) cũng cảnh báo, sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra đang diễn ra với tốc độ chưa từng có và dẫn đến lũ lụt, nắng nóng, hạn hán chết người. Những hình thái thời tiết cực đoan đó đã gây ra rủi ro lớn đối với trồng trọt. Từ đó, IPCC kêu gọi các quốc gia hành động nhanh chóng trong hợp tác toàn cầu.

Ngày nay, với những sáng kiến và công nghệ tiên tiến của ngành khoa học thực vật được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân tăng khả năng chống chịu và duy trì sản xuất nhiều thực phẩm an toàn, lành mạnh hơn. Đồng thời cũng giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường sống xung quanh.

Trong đó phải kể đến cây trồng công nghệ sinh học được tạo ra với các tính trạng cải tiến giúp gia tăng năng suất, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn. Loại cây này còn cải thiện mức dinh dưỡng hơn so với các loại cây trồng thông thường khác, tạo điều kiện cho việc hấp thụ carbon trong đất khi có thể thực hành phương pháp canh tác không cày xới. Đây là công cụ quan trọng giúp nông dân giải quyết các thách thức toàn cầu như mất an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật tiên tiến cũng giúp sản xuất nhiều thực phẩm hơn trên một diện tích ít hơn. Nếu không có các sản phẩm bảo vệ thực vật, 40% sản lượng lúa và ngô thu hoạch hàng năm trên toàn cầu sẽ bị mất đi, sản lượng hoa quả và rau củ mất đi có thể lên tới 50-90%. Những thiệt hại về sản lượng này có thể đồng nghĩa với việc cần phải giải phóng thêm đất cho nông nghiệp, dẫn đến tăng lượng khí thải carbon.

CropLife Châu Á là Hiệp hội phi lợi nhuận, là tổ chức tầm khu vực của Croplife Quốc tế, đại diện cho tiếng nói của ngành và đi đầu trong các hoạt động nâng cao nhận thức công chúng đối với lĩnh vực khoa học thực vật.

CropLife vận động cho một nền thực phẩm an toàn và bền vững, hướng đến tầm nhìn phát triển ứng dụng đổi mới khoa học trong nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực.

Thuỳ Linh
Theo Tạp chí KTMT

Xem thêm

Liên kết