Sắp diễn ra Tọa đàm: 'Kinh tế Môi trường - Xu thế phát triển tất yếu cho kinh tế Việt Nam'

Dự kiến cuối 3/2021, TC Kinh tế Môi trường sẽ tổ chức Tọa đàm “Kinh tế Môi trường–Xu thế phát triển tất yếu cho kinh tế Việt Nam. Đây là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường.
Suy ngẫm về cuộc tọa đàm tại Hội Sách trực tuyến quốc gia 2020TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam quyết tâm với sứ mệnh bảo vệ môi trườngTriển vọng phục hồi kinh tế Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á

Năm 1987, trong bản báo cáo có tựa đề “Tương lai chung của chúng ta”, Ủy ban Môi trường và Phát triển thế giới lần đầu tiên nhắc đến một khái niệm rất mới “phát triển bền vững”. Theo đó, phát triển bền vững được định nghĩa là “Sự phát triển thoả mãn nhu cầu của thế hệ hiện tại nhưng không làm tổn hại khả năng thoả mãn nhu cầu của các thế hệ tương lai”.

Xu thế này cũng nhanh chóng được lan tỏa đến Việt Nam. Theo đó, phát triển bền vững đã trở thành quan điểm lãnh đạo của Đảng và được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội Đảng cộng sản toàn lần thứ IX, trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội mười năm 2001-2010 và trong Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2001-2005. Đó là “Phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường” và “Phát triển kinh tế - xã hội gắn chặt với bảo vệ và cải thiện môi trường, bảo đảm sự hài hoà giữa môi trường nhân tạo với môi trường thiên nhiên, giữ gìn đưa dạng sinh học”. Phát triển bền vững cũng được nhấn mạnh trong Chiến lược toàn diện về tăng trưởng và giảm nghèo của Chính phủ.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Mới đây, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đã tiếp tục xác định xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường nhằm đưa đất nước vững bước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững là một trong những nhiệm vụ thực hiện hướng phát triển của đất nước giai đoạn 2021-2030.

Đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển bền vững của đất nước, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam thành lập từ năm 2000, là tổ chức nghề nghiệp uy tín hoạt động trong lĩnh vực môi trường, kinh tế xanh. Theo đó, các vấn đề nổi cộm về môi trường trong năm qua như ô nhiễm nước sạch, ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu... đều được Tạp chí Kinh tế Môi trường - Cơ quan ngôn luận của TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam kịp thời phản ánh, tạo được tiếng vang lớn trong lòng độc giả cả nước.

Tuy nhiên, lâu nay, độc giả chỉ quen nhắc đến môi trường với những vấn đề như ô nhiễm, xả thải, rác thải… Chính vì vậy, khi nhắc đến kinh tế môi trường, nhiều người cũng thường nghĩ tới việc ô nhiễm, xả thải tác động đến sự phát triển kinh tế như thế nào? Song, kinh tế môi trường là một phạm trù rất rộng, bao hàm nhiều yếu tố. Chỉ khi hiểu được thế nào là kinh tế môi trường và ứng dụng của nó vào sản xuất, kinh doanh, chúng ta mới có thể giải quyết được bài toán, thách thức giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Đó cũng là lý do, cuối quý I/2021, Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tổ chức Tọa đàm “Kinh tế Môi trường – Xu thế phát triển tất yếu cho kinh tế Việt Nam” nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, xác định những thách thức cũng như cơ hội cho doanh nghiệp trong việc phát triển kinh tế đi đôi với nhiệm vụ bảo vệ môi trường nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

Thời gian dự kiến: 8h30-11h30 ngày 24/3/2021

Địa điểm: Hội trường Tầng 2 VPlace, tòa nhà 84 Duy Tân, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Tọa đàm hứa hẹn là buổi thảo luận bàn tròn thú vị, quy tụ các diễn giả nổi tiếng, đại diện đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, các nhà kinh doanh tiên phong trong lĩnh vực kinh tế môi trường tại Việt Nam...

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Ngoài ra, buổi tọa đàm còn có đại diện các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tham gia để chia sẻ ý kiến, quan điểm, cách nhìn về việc phát triển kinh tế gắn liền với công tác bảo vệ môi trường.

Vương Liễu
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết