Shark Liên và những ngã rẽ kinh doanh bất ngờ

Shark Liên dấn thân vào thương trường sau khi bỏ nghề giáo. Trên con đường kinh doanh của mình, nữ doanh nhân này đã chuyển hướng sang hàng loạt các lĩnh vực khác nhau một cách đầy bất ngờ.
Doanh nghiệp nước sạch kiếm 'siêu lợi nhuận', vì sao nợ vay lại 'đè đầu' dân?Tăng giá nước sông Đuống: Kiểm toán được cách tính giá nước không?Đại gia nào 'chống lưng' cho dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống?

Shark Liên tên thật là Đỗ Thị Kim Liên (sinh năm 1968), sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 chị em ở Mê Linh (Vĩnh Phúc). Vì gia đình có truyền thống giáo dục lâu đời nên Shark Liên cũng thi vào sư phạm Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội II. Shark Đỗ Liên từng chia sẻ: “Nghề giáo là nghề cao quý, nhưng không cho tôi cơ hội được sáng tạo nhiều. Tôi lại là người mạnh mẽ nên thích hợp với thương trường hơn. Thế là tôi bỏ nghề giáo và dấn thân vào kinh doanh”.

shark lien va nhung nga re kinh doanh bat ngo
Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên.

Sau 3 năm đứng lớp, bà quyết định vào Nam lập nghiệp với khát khao có thể tự thay đổi cuộc đời mình. “Bài học đầu tiên mà tôi rút ra trong quá trình lập nghiệp là phải biết vượt qua mọi cám dỗ. Tôi thấy lòng mình thanh thản vì ngay cả những lúc khó khăn nhất tôi đã tránh được cái bẫy này. Đây cũng là tài sản lớn nhất mà tôi có và nó hình thành từ trải nghiệm thực tế mà không phải ai cũng đủ sức chịu đựng”, bà Liên tâm sự.

Năm 2005, bà thành lập Công ty bảo hiểm AAA - một công ty bảo hiểm tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. Bà Liên đã đưa AAA đi lên từ một văn phòng 12m2, doanh thu 5 tỉ đồng lên 218 tỉ đồng vào năm 2008.

Sự kiện nổi bật của AAA chính là vào năm 2009, khi cả nước phải chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn quốc, bà Liên vẫn chèo lái tốt doanh nghiệp của mình thu về 320 tỉ doanh số và được bình chọn là 1 trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.

Năm 2012, khi đứa con AAA đang ở trên đỉnh cao phát triển, bà Đỗ Thị Kim Liên tuyên bố rút khỏi ngành Bảo hiểm sau khi chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình cho Tập đoàn IAG của Úc để dấn thân vào một lĩnh vực mới.

Khi quyết định rút lui khỏi AAA, bà Liên lý giải: “Với bản tính luôn tìm cái mới và thử thách bản thân, tôi không muốn làm những việc giống nhau mỗi ngày. Tôi nghĩ, với nhiều lĩnh vực kinh doanh mới, được trải nghiệm, cùng với đối tác mới, kiến thức mới, nếu “còn duyên” sẽ có cơ hội quay trở lại với lĩnh vực bảo hiểm”.

Sau 5 năm rời xa ngành bảo hiểm, cuối năm 2018 bà Liên chính thức quay lại thị trường bằng ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN.

Chia sẻ về sự ra đời của LIAN, bà Liên cho biết: "Tôi luôn mong muốn đưa đến cho cộng đồng Việt Nam và cho thế hệ sau những sản phẩm mang tính an sinh xã hội, đồng thời cũng mang lại những cơ hội làm việc và phát triển mới cho mọi người. Với tôi, xây dựng cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn luôn là mục tiêu và cũng là mong muốn từ khi lập nghiệp cho đến nay. Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN ra đời cũng không nằm ngoài mục đích đó".

Chưa dừng lại ở đó, shark Liên còn thử sức mình ở lĩnh vực khá mới mẻ khi nhận thấy nhu cầu nguồn nước sạch ngày càng lớn tại Việt Nam. Bà thành lập Aqua One Group – chuyên cung cấp nước sạch, hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; công ty nước mặt Sông Đuống, mở trường đào tạo Quản lý Doanh nghiệp và sáng lập Quỹ môi trường xanh Việt Nam.

Đến nay, ngoài dự án Lian, bà Liên còn đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng như Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty nước mặt sông Đuống, Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp (CBAM), Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund) và Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam.

"Tôi nghĩ, đã là công dân, là doanh nhân, hễ làm việc gì có ích cho xã hội chính là thể hiện lòng yêu nước. Yêu nước từ chính trách nhiệm của mình với xã hội và cộng đồng. Một bàn tay không thể làm hết tất cả nhưng nhiều bàn tay góp lại sẽ làm nên điều lớn lao mình mong muốn".

- Shark Liên -

Tuy nhiên, giữa lúc Công ty CP nước mặt Sông Đuống của Shark Liên vướng lùm xùm giá nước được TP.Hà Nội mua cao gấp đôi so với giá nước của đối thủ cạnh tranh là Nhà máy Nước sạch sông Đà của đại gia Tuấn "Gelex" thì tối ngày 15/11, trên trang Facebook có tên Madame Liên được cho là của bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) có chia sẻ dòng trạng thái: "Câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Anh thời thế chiến thứ 2 Winston Churchill: "Bạn sẽ không bao giờ đạt đến đích nếu Bạn cứ dừng lại và ném đá vào mỗi con chó trên đường, chỉ vì tiếng sủa của chúng!". Câu nói hay và rất ý nghĩa mình muốn chia sẻ với cả nhà".

Ngay sau khi được đăng tải, bài viết đã gây phản ứng dữ dội trong cộng đồng mạng.

shark lien va nhung nga re kinh doanh bat ngo
Thông tin chia sẻ trên Facebook cá nhân được cho là của bà Đỗ Thị Kim Liên.

Những chia sẻ cá nhân của bà Kim Liên lập tức làm "dậy sóng" cộng đồng mạng và nhận nhiều phản hồi tiêu cực, khi nhiều người cho rằng nữ doanh nhân này muốn "đáp trả" những ý kiến không đồng tình về giá bán nước của Nhà máy nước sông Đuống quá cao.

Theo Nguyễn Luận/Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết