Sử dụng khuẩn Probiotic giúp bảo vệ rạn san hô khỏi bị tẩy trắng

Các rạn san hô trên thế giới đang chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số loại vi khuẩn có ích giúp cho san hô khỏe mạnh, đây có thể là "chìa khóa" để bảo tồn một số hệ sinh thái dưới nước khi nhiệt độ đại dương đang tăng lên.
Các hòn đảo có thể không bị nhấn chìm khi mực nước biển dângSự cố dầu loang đe dọa rạn san hô lớn thứ hai thế giới tại BrazilSan hô có thể ‘hồi sinh’ sau khi chết?
su dung khuan probiotic giup bao ve ran san ho khoi bi tay trang
Các rạn san hô là ngôi nhà cho rất nhiều loài sinh vật trong lòng đại dương.

Theo một tuyên bố của tổ chức Great Barrier Reef Foundation, các nhà khoa học đã lần đầu tiên chứng minh rằng trong môi trường phòng thí nghiệm, việc cho san hô hấp thụ cho men vi sinh sẽ làm cải thiện khả năng sống sót cho san hô trước sự ấm lên của nước biển.

Theo giáo sư khoa học Raquel Peixoto của tổ chức này cho biết, nhóm khoa học đã xử lý nhiều loại san hô tại Arizona và Hawaii và họ phát hiện ra những rạn san hô được xử lý bằng men vi sinh phát triển tốt hơn những rạn san hô khác.

Trong những năm gần đây, rạn san hô ở Great Barrier đã bị tẩy trắng hàng loạt, trong vòng 5 năm gần đây chúng đã trải qua 3 lần tẩy trắng.

Nghiêm trọng nhất là vào năm 2016, gần 1/3 số san hô trong rạn san hô này đã bị tẩy trắng khi nhiệt độ trong đại dương tăng lên. Các đợt sóng ấm lên bất thường này đã khiến khiến các loài tảo cộng sinh sống trong tế bào và cung cấp dinh dưỡng cho san hô bị cuốn đi. Kết quả là, các rạn san hô bị mờ dần thành màu trắng. Mặc dù san hô bị tẩy trắng vẫn có thể phục hồi, nhưng san hô sẽ chết nếu như tảo không tái tạo lại nhanh.

su dung khuan probiotic giup bao ve ran san ho khoi bi tay trang
Rạn san hô Great Barrier, Australia đang bị tẩy trắng trên diện rộng.

Các nhà nghiên cứu hiện đang hy vọng rằng việc sử dụng vi khuẩn có lợi có thể giúp bảo vệ các rạn san hô khỏi sự gia tăng nhiệt độ và ngăn chặn các sự kiện tẩy trắng hàng loạt trong tương lai.

Hiện tại, các nhà khoa học đang sử dụng phương pháp cấy san hô nhân tạo vào các rạn san hô tự nhiên nhưng hiệu quả của chúng lại rất thấp. Các nhà khoa học hy vọng phương pháp cho vi khuẩn Probiotic vào sẽ giúp bảo vệ các rạn san hô khỏi bị tẩy trắng.

Bà Anna Marsden - Giám đốc điều hành của Great Barrier Reef Foundation nói rằng, lợi khuẩn cũng giúp san hô khỏe mạnh giống như con người, các nhà khoa học đang thử nghiệm để tìm ra loại vi khuẩn có lợi nhất cho các loài san hô khác nhau.

Phát hiện này mở ra khả năng các san hô khác trên thế giới cũng như rạn san hô Great Barrier của Australia ngăn chặn tình trạng các rạn san hô bị tuyệt chủng do tình trạng ấm lên của Trái Đất.

San hô đóng vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái biển, là nơi trú ngụ cho hàng trăm loài cá và thực vật biển.

Quang Huy
Quang Huy
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết