'Tâm dịch Covid-19' Sơn Lôi vẫn ấm áp tình người

“Nghe tin người thân quen, bạn bè sống ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc khẩn thiết nhờ mua hộ khẩu trang, nước sát khuẩn, vật dụng y tế ở vùng dịch mà xa quá, nên em xin phép đứng ra quyên góp, mong mọi người chung tay góp sức giúp đỡ đồng bào vùng tâm dịch”, chị Nguyễn Hằng, một người con của Vĩnh Phúc viết trên trang cá nhân ngày 14/2/2020.
Không thể chết trên những du thuyền 'Covid 19'!Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid 19Đa dạng hóa xuất khẩu trước tình hình dịch Covid-19

Viết vội những dòng kêu gọi bạn bè gần xa ủng hộ trên Facebook, Zalo... ngay sau lệnh cách ly xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), chị Nguyễn Hằng (sống tại Hà Nội) cùng nhiều cá nhân tình nguyện đã nhanh chóng quyên góp những vật dụng y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn, mì tôm để chuyển tới tận tay cho người dân vùng “tâm dịch Covid-19”.

tam dich covid 19 son loi van am ap tinh nguoi
Người dân được kiểm tra sức khỏe khi ra, vào xã Sơn Lôi. (Ảnh: Zing.vn)

Có những ngày không “ngủ”

Ngày 13/2, Sơn Lôi là địa phương đầu tiên trong cả nước buộc phải tiến hành cách ly 20 ngày do có tới 11 trên tổng số 16 ca dương tính với virus Covid-19. Cuộc sống của hơn 10.600 người dân đã bị đảo lộn do yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” hạn chế đi lại, tiếp xúc... để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Người dân Sơn Lôi bắt đầu bước vào một “cuộc chiến” mới, tuân thủ các quy định vệ sinh, khử trùng nhà cửa, đường ngõ xóm, cũng như mọi khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19. Họ mong mỏi từng ngày dịch bệnh sớm qua để trở về cuộc sống bình thường.

Với phương châm “Chống dịch như chống giặc”, “dập dịch như dập hỏa”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan, tăng cường lực lượng công an, quân đội, y tế... làm việc ngày đêm. Tại các chốt kiểm soát, nhân viên y tế cẩn thận kiểm tra thân nhiệt từng người, không quên dặn dò người dân thường xuyên đeo khẩu trang, phát nước rửa tay miễn phí cho người dân.

tam dich covid 19 son loi van am ap tinh nguoi
Chốt kiểm dịch được đặt ở các cửa ngõ ra vào xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.(Ảnh: AFP)

Cả Vĩnh Phúc “căng mình” chống dịch và dập dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, sinh mạng của bản thân và cả cộng đồng. Tỉnh huy động mọi nguồn lực và sức mạnh với tinh thần “Phát hiện sớm, cách ly nhanh”, áp dụng các biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch bệnh. Nhịp sống tấp nập quen thuộc hàng ngày chùng xuống, người dân trong xã phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc và tập trung đông người.

“Nghịch cảnh khiến chúng tôi xích lại gần nhau hơn và trân trọng giá trị của từng ngày bình yên, từng sự sống nảy mầm trong mùa xuân mới. Sâu thẳm trong chúng tôi luôn khát vọng trở về với nhịp sống bình thường” - một cô giáo chia sẻ. Các khu phố, làng xóm, quán chợ... đều chủ động dọn dẹp vệ sinh khử khuẩn, chia sẻ với nhau những chiếc khẩu trang, chai nước rửa tay, nhắc nhở nhau nâng cao sức khoẻ. Và dù đang sống trong “tâm dịch” Covid-19 khiến hơn 2.700 người tử vong ở Trung Quốc, nhưng người dân Sơn Lôi nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, đoàn kết, quyết tâm…

Cộng đồng chung tay cùng Sơn Lôi vượt qua “bão dịch”

Cuộc sống của người dân Sơn Lôi vẫn diễn ra bình thường, nhưng có nhiều khó khăn, thiếu thốn do sự cách ly dài ngày. Nhu cầu về khẩu trang, nước sát khuẩn, thuốc men... bất ngờ tăng đột biến khiến người dân không kịp chuẩn bị. Ngay sau ngày Sơn Lôi bị đưa vào diện cách ly, trên các trang mạng xã hội, đông đảo các tổ chức, cá nhân đã kêu gọi quyên góp ủng hộ những đồ dùng thiết yếu cho người dân vùng dịch. Ngày 14/2, CLB Tấm lòng nhân ái của chị Nguyễn Hằng đã quyên góp và chở một chuyến hàng với 7.000 khẩu trang, 800 chai sát khuẩn, 107 thùng mì tôm... trao tận tay người dân Sơn Lôi.

Ngày 17/2, Ðại học Bách khoa Hà Nội đã trao tặng 500 lít dung dịch sát khuẩn “Made in Bách khoa Hà Nội” đến người dân vùng dịch Covid-19 xã Sơn Lôi.

Những hành động thiết thực này đã lan toả sự yêu thương, chia sẻ khó khăn của những tấm lòng đẹp, góp sức trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Nhiều chuyến hàng từ thiện vẫn hối hả về với bà con Sơn Lôi.

tam dich covid 19 son loi van am ap tinh nguoi
Đại diện Đại học Bách khoa Hà Nội chuyển dung dịch sát khuẩn tới huyện Bình Xuyên sáng 17/2. (Ảnh: HUST)

Với tinh thần tương thân tương ái, Hội đồng hương Vĩnh Phúc, Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc và các cá nhân đã kêu gọi toàn thể bà con kiều bào tại Séc cùng chung tay hỗ trợ cho bà con xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc).

Với thông điệp “Cho đi là còn mãi”, chương trình được rất đông kiều bào tại Séc tham gia, ủng hộ được 40.000 chiếc khẩu trang y tế, 10.000 chiếc găng tay, 137 bộ quần áo chuyên dụng cho bác sĩ, 30 máy đo thân nhiệt cùng nhiều dụng cụ y tế khác có giá trị lên tới 250 triệu đồng.

Nhiều học sinh Hà Nội những ngày qua đã viết lá thư chan chứa yêu thương gửi học sinh Vĩnh Phúc với lời nhắn: “Các bạn có thiếu gì không, chúng mình gửi lên nhé. Covid-19 sẽ đầu hàng thôi”. Ðáp lại tình cảm đó, hàng trăm học sinh ở Sơn Lôi viết thư cảm ơn sự chia sẻ, động viên ý nghĩa ấy..

Ngoài ra, rất nhiều các chương trình từ thiện đã được vận động ủng hộ như: Hướng về Bình Xuyên, Vì một Sơn Lôi không còn dịch, Câu lạc bộ Tấm lòng nhân ái huyện Bình Xuyên…

Những khẩu hiệu: “Vĩnh Phúc cố lên”, hay lời nhắn “Tôi yêu Vĩnh Phúc”, “Cả nước đang hướng về các bạn, hãy cố gắng lên Vĩnh Phúc ơi!”, “Cố lên nhé những người con Sơn Lôi”… đã tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho người dân vùng dịch. Ðâu đó trong nghịch cảnh, những bàn tay nắm lấy những bàn tay khó khăn, thiếu thốn, gửi những lời động viên khích lệ... thực sự rất đáng trân trọng.

Cuộc chiến với Covid-19 vẫn tiếp diễn trong nhiều tháng tới, người dân Sơn Lôi - Bình Xuyên sẽ không cô đơn khi biết bao tấm lòng của người dân cả nước vẫn hướng về, bằng tình cảm chia sẻ và hành động thiết thực nhất, chung tay góp sức để mang cuộc sống an toàn, vui vẻ trở lại với bà con Sơn Lôi.

Diệu Nguyên
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết