Theo đó, Thủ tướng Thái Lan cho biết việc di dời các cơ quan chính phủ ra ngoại ô Bangkok có thể giúp giảm tải giao thông nhờ giảm nhu cầu di chuyển ra vào trung tâm thành phố...
Cũng giống như Jakarta, Bangkok đang đối mặt tình trạng quá tải, ô nhiễm, mực nước biển dâng cao và tắc nghẽn giao thông trầm trọng. Do vậy, Thủ tướng Thái Lan cho rằng việc dời thủ đô khỏi Bangkok sẽ giúp thành phố này giải quyết những thách thức đô thị đang ngày càng nghiêm trọng.
Theo một nghiên cứu năm 2018, trong số các thành phố có giao thông tồi tệ nhất thế giới, Bangkok được xếp hạng hạng 8, sau Jakarta một bậc. Dẫn đầu danh sách là thành phố Mumbai của Ấn Độ.
Bangkok đang phải vật lộn với ô nhiễm và tắc nghẽn. Ảnh: Mladen Antonov / AFP |
Trước đó, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng đề nghị di dời thủ đô hành chính đến Nakhon Nayok, một tỉnh cách thủ đô hiện tại 100km.
Trong Hội nghị Kết nối Thái Lan ngày 18/9, Thủ tướng Prayut đưa ra hai phương án di dời. "Thứ nhất là tìm một thành phố không quá xa cũng không quá đắt để di chuyển đến. Thứ hai là di chuyển các cơ quan chính phủ ra ngoại ô Bangkok để giảm tải cho thành phố".
Tất nhiên, việc này đòi hỏi quá trình nghiên cứu toàn diện về các mặt kinh tế và xã hội song Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh ý tưởng này hoàn toàn có thể triển khai trong nhiệm kỳ của ông.
Chia sẻ với tờ Bangkok Post, ông Thosaporn Sirisamphand, quan chức thuộc Hội đồng Phát triển Xã hội và Kinh tế Quốc gia Thái Lan cho biết, thủ tướng Prayut vẫn chưa yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu một cách nghiêm túc về phương án này.
Thủ tướng Thái Lan cân nhắc di dời thủ đô ra khỏi Bangkok |
"Di dời thủ đô là một vấn đề lớn và cần sự hợp tác nghiêm túc từ nhiều cơ quan khác nhau", ông Thosaporn Sirisamphand cho biết. "Tôi cho rằng thủ tướng Prayut chỉ nói ý tưởng này trước công chúng như một cách để giải quyết vấn đề tắc đường ở Bangkok".
Ý tưởng di chuyển thủ đô của chính phủ Thái Lan đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều và hoài nghi về việc liệu một kế hoạch như vậy có thành hiện thực hay không.
Theo các chuyên gia, trước tiên chính phủ Thái Lan cần nghiên cứu kỹ các phương án nhằm giảm tắc nghẽn ở Bangkok và tập trung vào phát triển các thành phố cấp hai.