Thao túng quyền lực CIENCO 1: Một Nghị quyết Đại hội cổ đông gây ‘bão’

CIENCO 1 lại “dậy sóng” tranh chấp pháp lý giữa các nhóm cổ đông, khiến cho hoạt động kinh doanh vốn đã sa sút, lại càng thêm bất ổn. Đỉnh điểm là việc thay đổi đăng kí kinh doanh lần thứ 11 với Chủ tịch mới là người nhà “Út Trọc”…
Đề nghị thu hồi dự án nghìn tỉ chậm tiến độ của Cienco 4 tại Nghệ AnCao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được “bơm” vốn 6.000 tỉ đồng'Xâu xé' đất công ở Bình Dương, ai phải chịu trách nhiệm?

Quyền lực “ông lớn” và… chênh vênh pháp lý

Ngày 3/9/2020, nhóm lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) mà đứng đầu là ông Nguyễn Ngọc Hòa, Thành viên HĐQT đã có đơn kêu cứu lên các cấp chính quyền TP.Hà Nội về những bất ổn nội bộ, thay đổi đăng kí kinh doanh (ĐKKD) mới lần thứ 11 của công ty này.

Theo phản ánh, từ sau khi Tổng công ty CIENCO 1 được cổ phần hóa (năm 2014), có sự xuất hiện của 4 cổ đông lớn chiếm gần 90% vốn điều lệ gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nắm 28,576% vốn), Công ty cổ phần An Hiền (chiếm 24,59%), Công ty cổ phần Đầu tư Cái Mép (nắm 16,81%), Công ty cổ phần Thương mại nước giải khát Khánh An (nắm 19,21%). Do nhóm công ty này đang bị Bộ Công an điều tra về các sai phạm có liên quan ông Đinh Ngọc Hệ, số cổ phần CIENCO 1 đã bị kê biên… nên nhóm ông Nguyễn Ngọc Hòa kiến nghị xem xét không chấp nhận kết quả Đại hội cổ đông (ngày 13/1/2020). Hơn nữa, ông Đinh Ngọc Vượng và nhóm Yên Khánh, An Hiền, Cái Mép tổ chức họp bất hợp pháp nên không thay đổi ĐKKD theo yêu cầu của nhóm này vì cổ phần đã bị kê biên, nhằm bảo toàn, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp.

tm-img-alt
Liệu có cú “bẻ lái” quyền lực nào tại CIENCO 1 khi mà những cổ đông lớn được xác định chỉ là “đứng danh” cho Út Trọc?

Trước đó, sau nhiệm kỳ 2014-2019 kết thúc, nhóm cổ đông do ông Đinh Ngọc Vượng đứng đầu đã triệu tập, tiến hành Đại hội cổ đông vào ngày 13/1/2020 tại Côn Đảo, trong đó thông qua việc bầu lại Hội đồng quản trị (5 thành viên) và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới (5 người). Sau đó, ông Đinh Ngọc Vượng được bầu làm Chủ tịch HĐQT mới. CIENCO 1 đã tiến hành các thủ tục để thay đổi ĐKKD lần thứ 11 và được Phòng ĐKKD – Sở KH&ĐT TP.Hà Nội cấp giấy chứng nhận ĐKKD mới ngày 3/9/2020 với việc ghi nhận ông Đinh Ngọc Vượng, Chủ tịch HĐQT là Người đại diện pháp luật của CIENCO 1.  

Việc cấp đổi ĐKKD này là bước cuối công nhận chủ sở hữu mới và hoàn tất chuyển giao quyền lực sang nhóm cổ đông Đinh Ngọc Vượng (em trai Đinh Ngọc Hệ, còn gọi Út trọc) sau nhiều năm dài thâu tóm CIENCO 1 qua con đường cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

Thế nhưng, sự việc này đã “thổi bùng” lên mâu thuẫn âm ỉ trong nội bộ CIENCO 1 suốt nhiều năm qua. Ngay lập tức nhóm lãnh đạo cũ gửi đơn kêu cứu khẩn cấp, phản đối việc cấp đổi ĐKKD lần thứ 11, thay Người đại diện pháp luật.

Trước đó, Ban lãnh đạo CIENCO1 đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ, Sở KH&ĐT TP. Hà Nội và Phòng Đăng ký kinh doanh cùng các đơn vị liên quan để khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 11 cho nhóm Công ty Yên Khánh, An Hiền, Cái Mép mà đứng đầu là ông Đinh Ngọc Vượng. Văn bản nêu rõ: toàn bộ cổ phần tại CIENCO1 của Nhóm Công ty Yên Khánh, An Hiền, Cái Mép, Khánh An đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra kê biên, được xác định là thuộc sở hữu của Đinh Ngọc Hệ, các công ty này chỉ đứng tên. Các cổ phần bị kê biên vẫn có quyền cổ đông theo quy định pháp luật như tham gia họp, ứng cử, đề cử, biểu quyết (và triệu tập Đại hội đồng cổ đông đối với cổ đông lớn)… Nhưng về trình tự, thủ tục, Đại hội cổ đông được triệu tập theo Thông báo ngày 25/12/2019 của nhóm An Hiền và Cái Mép không phù hợp với quy định pháp luật, là vi phạm Luật doanh nghiệp và Điều lệ công ty.

Đáng chú ý, nhóm cổ đông cho rằng Đại hội cổ đông ngày 13/1/2020 chỉ thông qua 1 Biên bản và 1 Nghị quyết cuộc họp, song thực tế lại tồn tại các Biên bản và Nghị quyết đã được chỉnh sửa, phản ánh không đúng thực tế diễn ra tại cuộc họp này.

Thực tế, Biên bản và Nghị quyết Đại hội cổ đông (bản gốc) có quá nhiều sai sót, và hồ sơ này đã không được Phòng đăng ký kinh doanh chấp thuận là hợp lệ. Sau Đại hội, CIENCO 1 đã chỉnh sửa các hồ sơ này theo hướng dẫn để được cấp đổi ĐKKD lần thứ 11, vấp phải sự phản ứng của các cổ đông về tính hợp pháp, hợp lệ của việc thay đổi ĐKKD này cũng như nghi vấn có sự giả mạo hồ sơ.

Thay đổi đăng kí kinh doanh có trái luật?

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, làm rõ phản ánh kiến nghị của CIENCO1 liên quan đến việc nhóm cổ đông uỷ quyền cho người đại diện nộp hồ sơ thay đổi ĐKKD lần thứ 11.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có văn bản trả lời Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT TP. Hà Nội về việc xác minh hồ sơ ĐKKD lần thứ 11 (ngày 3/9/2020) của CIENCO 1 có giả mạo hay không, nhóm Công ty Yên Khánh, An Hiền, Cái Mép có quyền cổ đông tại CIENCO 1…

Ngày 28/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có Bản kết luận điều tra vụ án hình sự số 49/KLĐT - CSKT - P9 kết luận Đinh Ngọc Hệ là người cung cấp tiền cho nhóm Công ty Yên Khánh, Cái Mép, An Hiền, Khánh An để mua cổ phần. Mặc dù Đinh Ngọc Hệ không trực tiếp đứng ra thực hiện giao dịch mua cổ phần, không có tên trên giấy chứng nhận sở hữu cổ phần, nhưng thực chất Đinh Ngọc Hệ là người sở hữu số cổ phần trên.

tm-img-alt
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ  dùng thủ đoạn gian dối can thiệp vào phần mềm thu phí để chiếm đoạt 725 tỉ đồng thông qua công ty Yên Khánh.

Ngày 14/12, TAND TP.HCM tiến hành xét xử vụ án ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”) về những sai phạm trong vụ đấu thầu thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo kết luận điều tra, Cơ quan điều tra xác định: toàn bộ vốn góp vào nhóm Công ty Yên Khánh, Cái Mép, Khánh An… đều là của Đinh Ngọc Hệ, được giao cho nhiều cá nhân đứng tên góp cổ phần và điều hành dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hệ.Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, Định Ngọc Hệ đã giành được quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương dù nhóm công ty trên không có thực lực tài chính, từ đó thế chấp quyền thu phí để vay vốn Ngân hàng BIDV 1.703 tỉ đồng và lấy nguồn thu phí để thanh toán nghĩa vụ tài chính của hợp đồng mua quyền thu phí. Không chỉ “tay không bắt giặc”, nhóm của Hệ còn che giấu, gian lận doanh thu phí, chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của Nhà nước.

Ngày 4/11/2020, Bộ KH&ĐT có văn bản số 7328/BKHĐT - ĐKKD gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nêu rõ: “Tại khoản 2 Điều 146 Luật doanh nghiệp 2014 quy định Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông phải làm xong và thông qua trước khi kết thúc cuộc họp”. Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định về việc chỉnh sửa hình thức, nội dung của Nghị quyết, Biên bản họp Đại Hội cổ đông”. Cơ quan điều tra xác minh thấy: hồ sơ kê khai đăng ký thay đổi ĐKKD lần thứ 11 của CIENCO1 có một số nội dung sai lệch, không đúng so với thực tế tại Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông. Thực tế các biên bản này đã được chỉnh sửa bổ sung vào ngày 23/8/2020 mà không thực hiện như nội dung Luật doanh nghiệp 2014.

Có thể thấy, những quy định pháp luật hiện hành đang có nhiều điểm thiếu sót, chưa rõ ràng cụ thể, khiến cho các nhóm cổ đông thực hiện quyền cổ đông trong tình thế khá “chênh vênh” pháp lý, có thể đúng hoặc không đúng theo mỗi cách hiểu, vận dụng quy định khác nhau.  

Và có lẽ, khi chưa rõ ràng về thực hiện “quyền cổ đông”, ngày 21/11/2020, CIENCO 1 bất ngờ thông báo hoãn họp Đại hội cổ đông thường niên 2020, chỉ 3 ngày trước cuộc họp dự kiến (ngày 24/11/2020) tại Hà Nội để khắc phục những thiếu sót trong công tác tổ chức đại hội.

Hiện nay, cổ đông băn khoăn CIENCO 1 dưới sự điều hành của nhóm ông Đinh Ngọc Vượng nắm quyền chi phối đã khắc phục xong những thiếu sót, để sớm tổ chức Đại hội cổ đông theo quy định pháp luật chưa? Nhất là giải quyết hệ lụy từ khiếu nại về Đại hội cổ đông ngày 13/1/2020 để bầu Hội đồng quản trị mới và thay đổi ĐKKD lần thứ 11 trong bối cảnh tranh chấp quyền lực “leo thang” có thể trì hoãn việc họp Đại hội cổ đông 2020, cũng như ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của CIENCO 1.

Liệu có cú “bẻ lái” quyền lực nào tại CIENCO 1 khi mà những cổ đông lớn được xác định chỉ là “đứng danh” cho ông chủ thực sự Đinh Ngọc Hệ đang đối mặt cáo buộc sai phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để có nguồn tiền bất chính rất lớn?

Hải Nam
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết