Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo chống cả dịch và ‘virus trì trệ’

Tại phiên họp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Chúng ta phải chống cả hai loại virus, một là nCoV và một loại nữa là "virus trì trệ", không chịu làm việc...", đồng thời phải phấn đấu cao hơn nữa để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2020.
Lập Ủy ban quốc gia thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt NamChống 'giặc nCoV': Trách nhiệm lớn nhất là của cấp ủy và chính quyền địa phươngPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để mầm bệnh nCoV đi sâu vào nội địa
thu tuong nguyen xuan phuc chi dao chong ca dich va virus tri tre
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo "phải phấn đấu cao hơn nữa" để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2020.

Chiều 12/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành nhằm đánh giá tác động của tình hình dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (COVID-19) mới đây, cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2020 và các giải pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện các chỉ tiêu phát tiển kinh tế - xã hội năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình dịch bệnh đang nằm trong tầm kiểm soát. Song ngoài việc sử dụng các biện pháp mạnh, cụ thể để chống dịch, một nội dung trọng yếu cần đặc biệt quan tâm là lo phát triển kinh tế, giữ gìn quốc phòng, an ninh, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức quốc tế đều đánh giá kinh tế thế giới năm 2020 tiếp tục xu hướng giảm, có thể giảm nhanh hơn do tác động từ dịch bệnh được dự báo sẽ kéo dài. Kinh tế Trung Quốc và toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại có thể lớn gấp 3 đến 4 lần so với dịch SARS, lên tới 160 tỉ USD. Do Việt Nam có độ mở của nền kinh tế lớn và có đường biên giới dài với Trung Quốc, chắc chắn sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ.

Trong trường hợp khống chế được dịch trong quý 1/2020 thì tăng trưởng của nước ta dự báo là 6,25%, giảm 0,55 điểm % so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ. Nếu khống chế được dịch trong quý 2/2020 thì tăng trưởng ở mức 5,96%, giảm 0,84 điểm % so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và giảm 0,29 điểm % so với kịch bản khống chế được dịch trong quý 1/2020.

Nhắc lại chủ trương hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhiệm vụ trọng yếu cần quan tâm lúc này là lo phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng năm 2020.

Thủ tướng nêu rõ, cùng lúc chúng ta phải chống cả 2 loại virus, một là virus Corona và một là “virus trì trệ”, có như vậy mới không làm sụt giảm tăng trưởng, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân. Vì phải chống 2 loại virus cùng lúc nên “phải phấn đấu cao hơn nữa, với giải pháp cụ thể hơn nữa, kịp thời hơn nữa, thính ứng tốt hơn nữa”.

Các bộ ngành phải tìm ra giải pháp để tiếp tục ổn định và phát triển đất nước thông qua sản xuất kinh doanh và dịch vụ, tái cơ cấu nền kinh tế, giảm chi phí, chính sách để thúc đẩy phát triển, kể cả kích cầu phát triển, giải ngân vốn, giảm phí, lệ phí một số dịch vụ, trong đó có dịch vụ logistic, hỗ trợ cho các nhà đầu tư...

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các phương án để có mức phấn đấu cụ thể nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,8% cả năm; theo đó, từng quý còn lại phải giữ tăng trưởng ở mức nào, đề xuất các chính sách tiền tệ, đầu tư cụ thể.

Theo Nhật My/ Tin Nhanh Online

Xem thêm

Liên kết