Thực hư về loại thuốc giải rượu thần tốc, ‘đánh bay’ nồng độ cồn trên mạng xã hội

Thực tế các chuyên gia khẳng định, trên thế giới cũng không có loại thuốc nào chứng minh được công dụng "đánh bay" nồng độ cồn thần tốc.
Cảnh sát giao thông cả nước tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồnNghị định 100 có hiệu lực: Quán nhậu 'đỏ mắt' chờ kháchTừ chối kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử lý ra sao?
thuc hu ve loai thuoc giai ruou than toc danh bay nong do con tren mang xa hoi
Loại kẹo được quảng cáo là viên mềm dễ nhai, với thành phần chính là Curcumin 30mg được chiết xuất từ tinh bộ nghệ, củ sả và hương xoài thơm giúp xả nhanh lượng cồn trong cơ thể.

Theo Nghị định số 100/2019 áp dụng từ ngày 1/1/2020, khi lái xe có nồng độ cồn trong máu, hơi thở sẽ bị xử phạt sẽ rất nặng. Mức phạt thấp nhất là 200.000 đồng.

Với nồng độ cồn từ 0-0,24 mg/lít khí thở, người điều khiển xe sẽ bắt đầu bị phạt tiền và giữ giấy phép lái xe. Mức xử phạt cao nhất (khi nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở) đối với người điều khiển xe ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng; người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000-600.000 đồng.

Đánh trúng tâm lý của người dân, nhất là các tài xế lo sợ về mức xử phạt mới đối với người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, những ngày qua trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng và kẹo được quảng cáo giúp "tẩy nhanh nồng độ cồn", "giải rượu bia thần tốc", "xả nhanh lượng cồn, hỗ trợ giảm nhanh cơn say"...

Tuy nhiên, thông tin từ Cục Quản lý dược cho biết chưa một sản phẩm dược phẩm nào được cấp phép lưu hành tại Việt Nam có công dụng "thổi bay" nồng độ cồn.

Ngay cả thế giới cũng chưa có loại thuốc nào chứng minh được công dụng này. Hiện chỉ có một số thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hoá, làm tăng việc đào thải qua gan, giảm hấp thu rượu chứ không thể làm hết nồng độ cồn trong máu cũng như hơi thở trong tích tắc, "thổi bay" hết nồng độ cồn như quảng cáo.

Chuyên gia về dược, PGS.TS Trần Nhân Thắng, Trưởng Khoa Dược thuộc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng khẳng định, một số thuốc có công dụng gây cảm ứng enzym gan, giúp gan tăng cường chuyển hoá, đào thải rượu.

Nhưng đây là những loại thuốc phải được bác sĩ chỉ định, dùng trong cấp cứu y khoa với những trường hợp nghiện rượu, ngộ độc…với sự theo dõi của bác sĩ tại cơ sở y tế.

Những loại thuốc này đẩy nhanh việc đào thải nồng độ cồn ra khỏi cơ thể nhưng có thể gây ra phản ứng nguy hại cho sức khoẻ nên cần có chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

Ví dụ nếu uống 300ml bia hoặc 30ml rượu nặng, cơ thể cần khoảng 1 giờ đồng hồ để đào thải hết nồng độ cồn, nhưng với những trường hợp ngộ độc rượu, nghiện rượu, bác sĩ kê thuốc để thúc đẩy nhanh quá trình đào thải cồn, cần khoảng 30-45 phút so với 60 phút nếu không dùng thuốc.

"Tuy nhiên không thể "thổi bay" nồng độ cồn trong chốc lát", PGS Thắng khẳng định.

Vì thế, các bác sĩ kêu gọi văn hóa uống rượu cần thay đổi. Ở người Việt Nam, để phù hợp với kích cỡ cơ thể và dễ ước tính, với nam giới không nên quá 20 gam/ngày, tương đương 500ml loại bia 5%, 60ml loại rượu 39.9%; với nữ giới không nên quá 10 gam/ngày, tương đương với 250ml loại bia 5%, 30ml loại rượu 39.9%.

Theo Ngày nay

Xem thêm

Liên kết