Tìm ra nguyên nhân gây hiện tượng mây mù, ô nhiễm không khí ở TP.HCM

Hiện tượng mây mù, gây ô nhiễm không khí diễn ra trong các ngày 18-22/9 vừa qua tại TP.HCM là sương mù quang hóa.
Ô nhiễm do khói xe: Nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh về mắtÔ nhiễm không khí lan rộng khắp Bắc Bộ, Thái Bình, Bắc Ninh chạm ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọngKhông khí ô nhiễm nghiêm trọng tại Hà Nội là do hiện tượng nghịch nhiệt
tim ra nguyen nhan gay hien tuong may mu o nhiem khong khi o tphcm
Sương mù quang hóa được xác định là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại TP.HCM những ngày qua. Ảnh minh hoạ

Chiều 25/9, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết hiện tượng mây mù, gây ô nhiễm không khí diễn ra trong các ngày 18-22/9 vừa qua tại thành phố là sương mù quang hóa.

Theo đó, từ ngày 18 đến ngày 22/9, thành phố xảy ra hiện tượng sương mù quang hóa làm giảm tầm nhìn và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Kết quả quan trắc tại 30 vị trí ở thành phố cho thấy sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm như bụi lơ lửng, PM10, PM2.5, NO2, SO2, CO trong các ngày 18-20/9, mức tăng 1,4-2,2 lần. Đặc biệt, các thông số bụi lơ lửng, PM10, PM2.5 có tỷ lệ vượt chuẩn tăng 25-50% trong ngày 20/9.

Theo TTXVN, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết sương mù quang hóa là sương mù xảy ra ở tầng đối lưu của khí quyển, sinh ra do hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ (ánh Mặt Trời) gây đảo nhiệt kết hợp với độ ẩm trong không khí cao, từ đó tích tụ ngưng kết các chất ô nhiễm sẵn có trong không khí ở tầng cao, tạo hiện tượng mù quang hóa, đặc biệt trong khu vực nội thành. Hiện tượng này có hại cho sức khỏe con người, làm giảm tầm nhìn.

Đây là hiện tượng có tính chu kỳ, duy trì khoảng 6-7 ngày, xuất hiện trong khoảng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, trong các ngày 1-7/10/2015; 12-15/10/2016; 16-18/01/2018 và ngày 18-22/9 năm nay thành phố bị sương mù quang hóa bao phủ khiến người dân dễ gặp các bệnh về hô hấp và mắt.

Do đó, Trung tâm khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm.

Khi lưu thông trên đường xa lộ, cao tốc, người sử dụng phương tiện nên hạn chế tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn sương mù để đảm bảo an toàn giao thông.

Người dân cần nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, tăng cường vệ sinh nhà cửa, hệ thống chiếu sáng, hạn chế phơi thực phẩm, áo quần, hạn chế sử dụng nước mưa.

Liên quan đến thông tin ô nhiễm không khí ở TP.HCM do cháy rừng ở Indonesia, trả lời Zing, ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường TP.HCM cho biết sau khi theo dõi số liệu của Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành ASEAN và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trung tâm nhận thấy không có khả năng này. Cụ thể, 3 trạm quan trắc ở Phú Quốc, Thổ Chu và Côn Đảo không ghi nhận hiện tượng mù trong các ngày qua.

Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường TP thông tin trong vài ngày tới, chất lượng không khí sẽ được cải thiện khi gió mùa Đông Bắc chiếm ưu thế, bức xạ mặt trời loại bỏ lớp nghịch nhiệt làm cho các chất ô nhiễm phát tán lên cao.

Ngọc Châu (t/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết