Trung Quốc 'điểm nóng' ô nhiễm rác thải nhựa thế giới

Năm 2019, thế giới có hơn 130 triệu tấn nhựa sử dụng một lần đã bị vứt bỏ. Trong đó, Trung Quốc là quốc gia thải ra nhiều rác nhựa nhất, chiếm khoảng 1/5 lượng rác nhựa trên toàn cầu.
Chính phủ Anh tăng gấp đôi giá túi nilon để ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựaBáo động ô nhiễm rác thải nhựa trong hoạt động sản xuất nông nghiệpBáo động ô nhiễm rác thải nhựa trên khắp trái đấtBáo động tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trong sản xuất nông nghiệp

Đứng đầu thế giới về xả rác nhựa

Theo nghiên cứu về chỉ số các nhà sản xuất rác thải nhựa được công bố ngày 18/5, Quỹ Minderoo có trụ sở tại Perth, Australia cho biết một nửa lượng đồ nhựa dùng dùng một lần bị vứt bỏ hàng năm đến từ 20 công ty, trong đó có đến 5 công ty của Trung Quốc đại lục.

“Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nước này thải ra lượng rác nhựa một lần dùng lớn nhất thế giới”, ông Dominic Charles, tác giả chính của nghiên cứu và là giám đốc về tài chính và minh bạch của Minderoo cho biết.

tm-img-alt
Trung Quốc điểm nóng về 'ô nhiễm trắng' của thế giới. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu cho biết mỗi người Trung Quốc thải ra khoảng 18 kg rác nhựa trong năm 2019. Tuy nhiên, mức thải rác nhựa trung bình theo đầu người này của Trung Quốc lại thấp hơn nhiều nước. Con số này đối với mỗi người Australia là 59 kg, của mỗi Mỹ là 53 kg, và của người Hàn Quốc là 44 kg.

Công ty dầu khí quốc doanh Sinopec của Trung Quốc là nhà sản xuất đồ nhựa dùng một lần lớn thứ ba trên thế giới, tạo ra khoảng 5,3 triệu tấn sản phẩm vào năm 2019, chiếm 2% doanh thu năm 2019.

Trên thế giới hiện có khoảng 300 công ty sở hữu các cơ sở sản xuất nhựa dùng một lần, và một phần ba số công ty này đến từ Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu nhựa sử dụng một lần tiếp tục được sản xuất với tốc độ hiện tại, nó có thể đóng góp ít nhất 5% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu vào năm 2050.

Hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần

Năm ngoái, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, quốc gia này đang tăng cường hạn chế sản xuất, bán và sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và sẽ dần bị loại bỏ trên toàn quốc vào năm 2025.

Chính sách mới bao gồm một dòng thời gian chi tiết phác thảo loại nhựa nào sẽ bị cấm từ thời điểm nhất định tại các khu vực trên cả nước. Các thành phố lớn có thể sẽ thấy những thay đổi sớm hơn, trong khi các thị trấn nhỏ hơn hoặc khu vực nông thôn cần nhiều thời gian hơn để điều chỉnh

Trung Quốc cũng sẽ cấm túi nhựa ở tất cả các thành phố lớn vào cuối năm 2020 và bị cấm ở tất cả các thành phố và thị trấn vào năm 2022. Thị trường bán sản phẩm tươi sống sẽ được miễn lệnh cấm đến năm 2025.

Các mặt hàng khác như đồ dùng bằng nhựa từ các cửa hàng thực phẩm mang đi và các gói chuyển phát nhanh bằng nhựa cũng sẽ được loại bỏ.

Đến cuối năm 2020, ngành công nghiệp nhà hàng sẽ bị cấm sử dụng ống hút nhựa dùng một lần. Đến năm 2025, các thị trấn và thành phố trên khắp Trung Quốc phải giảm 30% mức tiêu thụ các mặt hàng nhựa dùng một lần trong ngành nhà hàng.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo về môi trường với những con số khiến không ít người choáng váng. Rất nhiều người sẽ không thể ngờ về thực tế là hiện có tới 5.000 tỉ chiếc túi nhựa đã được sử dụng trên thế giới mỗi năm. Nếu xếp chúng cạnh nhau có thể bao trùm một khu vực rộng gấp đôi diện tích nước Pháp. Cứ mỗi phút trôi qua, toàn cầu tiêu thụ 1 triệu chai nhựa. Ðổi lại sự tiện dụng này là khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra mỗi năm, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, do quá trình phân hủy nhựa diễn ra từ từ, các hạt vi nhựa sẽ xâm nhập vào chuỗi thức ăn và kết tụ ở con người. Giới khoa học đã trích dẫn những nghiên cứu mới đây cho thấy dấu vết độc hại của nhựa trong chất thải của con người ở cả châu Âu và châu Á. Nguy hiểm hơn, ước tính chỉ có 9% số rác thải nhựa được tái chế, khoảng 12% được đốt cháy, còn lại 79% vẫn đang tồn đọng trong các bãi chôn lấp, bãi rác và trong môi trường tự nhiên.

Không những thế, đại dương đang là nơi hứng chịu lượng rác thải nhựa khổng lồ. Những “đại dương ngập rác” sẽ giết chết những sinh vật biển bởi chưa có giải pháp nào xử lý được, trong khi phải mất rất nhiều thời gian để tự huỷ một cách tự nhiên.

Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về xả rác thải nhựa

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới và đứng thứ 4 trên 20 quốc gia cao nhất với khoảng 0,28 – 0,73 triệu tấn/năm. Nhựa và nilon chiếm khoảng 8-12% chất thải rắn sinh hoạt. Mỗi hộ gia đình sử dụng 1kg túi nilon mỗi tháng. Mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Dự tính đến 2050, khoảng 99% loài chim biển sẽ ăn nhựa. Rác thải nhựa sẽ gây hại cho hơn 600 loài động vật biển và 15% trong số đó gặp nguy hiểm do mắc vào rác thải nhựa hoặc bị ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Hà Lan
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết