Tước giấy phép doanh nghiệp khai thác cát quá độ sâu cho phép

Sáng 17/5, ông Hồ Đắc Trường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế cho biết, đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND tỉnh xử phạt Công ty Tuấn Hải 1,6 tỉ đồng và thu hồi giấy phép khai thác trên sông Bồ.
Không để cát tặc lộng hànhQuảng Ninh xem xét thu hồi dự án khai thác cát của công ty Đông Bắc A

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên - Huế, Công ty Tuấn Hải được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản (cát) ở 2 khu vực mỏ khe Băng (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà), xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) và bãi bồi Lại Bằng (xã Hương Vân, huyện Hương Trà) từ năm 2016 với diện tích 7,2 ha, thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, Công ty Tuấn Hải khai thác cát vượt quá 5 m trở lên so với độ sâu được cấp phép.

tuoc giay phep doanh nghiep khai thac cat qua do sau cho phep
Hàng cọc tre do người dân đóng trên sông Bồ để ngăn tàu thuyền khai thác cát.

Cụ thể, ở mỏ khe Băng, độ sâu khi được cấp phép là 2,9 m, còn mỏ bãi bồi Lại Bằng là 4 m song nhiều điểm tại hai khu vực này có độ sâu trung bình từ 9 đến 16 m, nơi sâu nhất lên đến 24,5 m, vượt nhiều lần so với hồ sơ được cấp phép.

Bên cạnh đó, trước tình trạng tàu thuyền khai thác cát của Công ty Tuấn Hải gây sạt lở bờ sông Bồ, người dân thôn Lại Bằng 2 (phường Hương Vân, thị xã Hương Trà) đã dùng cây tre, đá đóng xuống sông Bồ. Người dân thiết lập một hàng cọc tre từ bờ ra giữa sông Bồ dài hơn 20 m để ngăn tàu thuyền khai thác cát. Phía đáy hàng rào tre được đổ đá sạn, phần thân tre nhô lên mặt nước gần một mét. Người dân cũng thay phiên nhau túc trực, xua đuổi không cho tàu thuyền lên thượng nguồn khai thác cát.

Trước yêu cầu của người dân về việc đo độ sâu hai mỏ cát mà doanh nghiệp được cấp phép, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành đo đạc và phát hiện vi phạm của doanh nghiệp.

Đ.Trong (tổng hợp)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết