TW Hội Kinh tế Môi trường VN dâng hương Đền Hùng, thăm cây Bồ Đề trồng nơi Đất Tổ

Chiều ngày 19/3, sau khi thăm đền Mẫu Âu Cơ, đoàn cán bộ thuộc TW Hội Kinh tế Môi trường VN đã đến dâng hương Đền Hùng, thăm cây Bồ Đề được Hòa Thượng Thích Huyền Diệu trồng tại khuôn viên Đền Hạ cách đây hơn 20 năm.
Thầy Thích Huyền Diệu: Việt Nam cần đi tiên phong về giáo dục bảo vệ môi trườngNét đẹp Tết trồng cây mang lại màu xanh cho đất nướcMùa xuân trồng cây nhớ ơn Bác

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam đã ghi dấu ấn trong hệ thống các Hội, ngành trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam bằng nhiều hoạt động xã hội và khoa học có ý nghĩa. Nổi bật trong đó là chuỗi chương trình trồng cây Bồ Đề, hướng đến hành động bảo vệ môi trường ngày hôm nay vì sự phát triển bền vững.

tm-img-alt
Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước lối lên Đền. 

Chiều ngày 19/3, nhân chuyến đi khai Xuân đầu năm 2021, đoàn TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường do PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TW Hội dẫn đầu đã đến dâng hương Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ). Đoàn đã thăm lại cây Bồ Đề mà Hòa Thượng Thích Huyền Diệu chủ trương trồng tại khuôn viên Đền Hạ (thuộc Đền Hùng) cách đây hơn 20 năm.

“Năm đó, Hòa thượng Thích Huyền Diệu (Bồ Đề đạo tràng tại Boudha Gaya, Bihar, Cộng hòa Ấn Độ) bày tỏ ý nguyện muốn về thăm quê hương Việt Nam, trồng một cây Bồ Đề tại Đất Tổ, nơi thờ tự Vua Hùng ở Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Cây Bồ Đề được tôi và Phật tử Nguyễn Thị Thúy Loan ươm sẵn trong chậu tại nhà. Khi ấy, cây mọc cao chừng 1,5 m. Trực tiếp đón đoàn của Sư Thầy và Phật tử là Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Hoàng Xuân Cừ”, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường kể lại.

Vui mừng vì sau hơn 20 năm, cây Bồ Đề năm xưa đã lớn, xum xuê tỏa bóng mát, PGS.TS Trương Mạnh Tiến chia sẻ: “Nhờ duyên lành mà hôm nay, lãnh đạo TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Môi trường về thăm lại cây Bồ Đề để gợi nhắc lại quá khứ, niềm trân trọng và tự hào. Mong rằng trong giai đoạn phát triển mới, TW hội và các Hội viên sẽ tập trung để tăng tốc, ngày càng lớn mạnh, cất cánh bay cao hơn, xa hơn. Việc những cán bộ, phóng viên trẻ của TW Hội, Tạp chí Kinh tế Môi trường đến dâng hương, thăm cây Bồ Đề được trồng cách đây hơn 20 năm cũng là lời tri ân của thế hệ sau đối với thế hệ trước và lời khẳng định luôn luôn phấn đấu để TW Hội, Tạp chí phát triển mạnh mẽ hơn nữa ”.

tm-img-alt
Cây Bồ Đề sau 20 năm đã lớn, xum xuê tỏa bóng mát. 

Được biết, thời gian qua, 13 cây Bồ Đề có nguồn gốc từ nơi đất Phật thành đạo (Buddha, Gaya Bihar, Ấn Độ) đã được TW Hội Kinh tế Môi trường ươm mầm gieo trồng tại nhiều ngôi chùa ở nước ta, chốn tĩnh lặng, linh thiêng trong tâm thức người Việt.

tm-img-alt
Đoàn lưu lại hình ảnh tại Đền Thượng.

Qua hoạt động này, TW Hội mong muốn nhân dân các địa phương phát huy tinh thần của nhà Phật, nhân rộng hoạt động trồng cây nhiều hơn nữa để mang lại một cuộc sống trong lành và khỏe mạnh cho mọi người. Thêm một cây xanh được gieo trồng sẽ góp phần giáo dục thế hệ trẻ hôm nay luôn thường trực ý thức bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường vì màu xanh của cuộc sống.

Nói chuyện với các cán bộ, phóng viên trẻ trước cây Bồ Đề, Nhà báo, ThS. Phan Chí Hiếu – Phó Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Phó Tổng biên tập Thường trực Tạp chí Kinh tế Môi trường chia sẻ: "Thực hiện sứ mệnh góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, từ nhiều năm nay, TW Hội luôn thực hiện thường niên chương trình trồng cây Bồ Đề có nguồn gốc từ đất Phật tại nhiều ngôi chùa linh thiêng của nước ta, trong đó nhiều nơi là những di tích lịch sử. Rất vui mừng khi được biết những cây Bồ Đề này được người dân địa phương chăm sóc cẩn thận, đều phát triển rất tốt, tỏa bóng mát xanh tươi. Chúng tôi tin tưởng rằng nếu mỗi người góp sức gieo trồng một cây xanh thì chúng ta sẽ sớm có được nhiều rừng cây, hướng đến hoàn thành kế hoạch trồng 1 tỉ cây xanh “vì một Việt Nam xanh”.

Bên cạnh việc trực tiếp tổ chức trồng cây, Hội còn cung cấp giống cây Bồ Đề cho một số tổ chức, cá nhân để trồng tại nhiều nơi linh thiêng thuộc các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có huyện đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Với mỗi Phật tử, ai cũng biết cây Bồ Đề là cây linh thiêng mà Thái tử Tất Đạt Đa tọa thiền, khai minh trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Giờ đây bất kỳ Phật tử nào, dù ở xa cách muôn trùng đều ước mong được đến chiêm bái một lần trong đời nơi cội Bồ Đề tại Bồ Đề đạo tràng. Và những người hành xử tốt đẹp đều được coi là người có Tâm Bồ Đề…

tm-img-alt
Cây Bồ Đề được Hòa Thượng Thích Huyền Diệu trồng tại khuôn viên Đền Hạ tại Đền Hùng, Phú Thọ cách đây hơn 20 năm.

Bồ Đề là loài cây này giúp thanh lọc không khí, nhả khí oxy ngay cả vào ban đêm. Với vai trò quan trọng trong nhiều nghi lễ tôn giáo, Bồ Đề được trồng ở một số nơi trên thế giới với ý niệm mang lại may mắn và hạnh phúc.

"Năm đó, đoàn của Sư Thầy rất đông, có lẽ chừng 40-50 Phật tử cùng có mong muốn được về thăm đất Tổ và tham dự buổi lễ trồng cây Bồ Đề đặc biệt nay.

Buổi sáng hôm diễn ra lễ trồng cây, Sư Thầy dậy từ 4:00 giờ sáng, tọa thiền, tụng kinh và đi bộ (hành thiền) dọc phố Hà Nội và chuẩn bị cho chuyến đi.

Thật kỳ lạ là chúng tôi thấy có cả nồi cơm điện, đĩa quả tươi, mấy gói vừng lạc trên bàn do Sư Thầy thường tự nấu cơm bữa cơm đạm bạc. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, Thầy cũng không muốn phiền đến ai, tự nấu cơm ăn, giặt giũ… như nếp sống tự lập từ khi Thầy từ Việt Nam ra đi những năm 1960.

Khoảng 8:30 sáng, đoàn chúng tôi đến Việt Trì và rất bất ngờ khi Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Hoàng Xuân Cừ ra tận nơi đón, niềm nở cùng mọi người đã chờ sẵn. Đoàn nhanh chóng di chuyển đến Đền Hùng, ghé thăm và chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng khu Di tích quốc gia Đền Hùng, cửa chính Đền.

Đến bậc đá cuối cùng của Đền Hạ, chúng tôi thấy phía trước bên tay phải đã có sẵn một chiếc hố sâu chừng nửa mét, đất mới đào đỏ tươi, dưới đáy được bón sẵn phân vi sinh trộn với đất, bình tưới nước... đã sẵn sàng.

Cây Bồ Đề giống đã được ươn trồng sẵn trong chậu một thời gian nay đã khá cao. Nhưng khi mới trồng thì cây rất khẳng khiu và do cớm nắng nhưng cây cứ vươn cao lên trong chậu, và thật kỳ lạ là cây hầu như không rụng lá. Còn giờ đây (năm 2020) cây đã lớn, xum xuê tỏa bóng mát.

Hai thanh niên khiêng chậu cây đến, đặt giữa hố đất và đưa cây ra khỏi chậu sành. Sư Thầy và đồng chí Bí thư tỉnh ủy cùng mọi người trồng cây, vun đất rồi tưới nước. Một chiếc cọc tre được đóng cắm buộc dây giữ cho cây đứng thẳng vững vàng trước gió bão.

Vậy đó. Cây Bồ Đề - cây của Phật đã yên vị nơi Đất Tổ Vua Hùng!

Sư Thầy bảo mọi người thắp nhang cắm quanh gốc cây rồi cùng chắp tay đi vòng quanh vòng theo nhịp tụng niệm kinh Phật!"

Trích từ bài viết: 20 năm cây của Phật trồng nơi đất Tổ Vua Hùng của PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Chủ tịch TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam. 

Vương Liễu

Xem thêm

Liên kết