Viết tiếp kỳ tích của Bình An: Hai mẹ con khỏe mạnh xuất viện

Sáng 15/7, Đỗ Bình An chính thức ra khỏi lồng ấp. Người mẹ ung thư giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên dù đôi chân còn rất yếu, nhưng vẫn lần từng bước đón Bình An trong tay bác sĩ Trần Danh Cường. Hôm nay, Liên và con trai lần đầu tiên được khỏe mạnh hoàn toàn đón nhau cùng trở về Hà Nam, trở về làng quê bình yên sau hơn hai tháng kiên cường chiến đấu với sự sinh tồn.
Vai trò của tầm soát ung thư buồng trứngCảnh giác với những thói quen hàng ngày có thể gây ung thưCuộc gặp của Bình An
viet tiep ky tich cua binh an hai me con khoe manh xuat vien

Khoảnh khắc xúc động của người mẹ ung thư được đón con Đỗ Bình An xuất viện.

“Kỳ diệu nhất là em được sống đến giờ này…”

Nguyễn Thị Liên cười rạng rỡ khoe về sức khỏe của mình sau quãng thời gian dài đằng đẵng nằm viện, chiến đấu với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối đã di căn vào xương, phổi: "Em đã hồi phục tới 70-80% sức khỏe. Chỉ có đôi chân là còn yếu, chưa đi lại như bình thường. Thật sự, kỳ diệu nhất là em được sống đến giờ này".

32 ngày kể từ khi lần đầu tiên được gặp con, Nguyễn Thị Liên cũng không thể ngờ, cuộc đời này vẫn còn cho chị nhiều ân huệ đến thế. Cuộc gặp con trai Đỗ Bình An lần đầu tiên ngày 13/6, tưởng chừng như là một cuộc gặp lịch sử trong ngành sản khoa đối với những bà mẹ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Lúc đó, sức khỏe của Liên rất yếu, gần như chỉ là một sự sống được duy trì bằng mọi nỗ lực của các bác sĩ. Nhiều người đã nghĩ, có thể, sẽ chỉ có cuộc gặp gỡ một lần này của Liên và con trai.

Nhưng phép màu trong cuộc đời Liên vẫn được viết tiếp, khi Liên đã thật sự khỏe mạnh và có thể trở lại cuộc sống thường ngày. Liên đã được Bệnh viện K cho xuất viện hôm thứ 7, ngày 13/7 và hôm nay, 15/7, bé Đỗ Bình An được xuất viện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

viet tiep ky tich cua binh an hai me con khoe manh xuat vien
Nguyễn Thị Liên đón con trai Đỗ Bình An từ tay Giám đốc BV Phụ sản Trung ương Trần Danh Cường.

TS, BS Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị Sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương cho biết, sau quá trình điều trị vất vả, từ 1.500g, cháu Bình An đã có cân nặng là 2.400 g vào ngày 14/7. Hiện tại, cháu không còn dùng thuốc gì ngoại trừ vitamin và vi chất. Bình An đã tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở, tím tái. Cháu bú được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, biết mỉm cười tự nhiên. Các bác sĩ cho biết, thị giác, thính giác, thần kinh của bé chưa có biểu hiện bất thường bệnh lý.

"Sau hai tuần nữa, dự kiến Đỗ Bình An sẽ tăng thêm 5 lạng, có cân nặng phù hợp như trẻ sinh ở tuần 40 với khoảng 2,9 kg” - BS Trác cho hay.

PGS, TS Trần Danh Cường - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương chia sẻ, sau gần hai tháng chào đời, bằng nghị lực phi thường của mẹ và con, cùng sự chăm sóc của các bác sĩ, sản phụ Nguyễn Thị Liên đón bé Bình An ra viện với sức khỏe tốt.

"Ban đầu, chúng tôi chỉ cố gắng để hai mẹ con được gặp nhau là đã mừng lắm rồi. Nhưng thật sự không thể tin được, giờ người mẹ đã có thể xuất viện về nhà cùng Bình An. Đây là kết quả ngoài sức tưởng tượng của sự chống chọi của người phụ nữ, sự vươn lên của đứa trẻ, sự tiến bộ chăm sóc tuyệt vời của ngành y” - BS Cường nói.

viet tiep ky tich cua binh an hai me con khoe manh xuat vien
Lần đầu tiên cả gia đình được đoàn tụ hạnh phúc với sức khỏe tốt cả Liên và bé Bình An.

Một lần nữa, BS Cường đánh giá cao những nỗ lực điều trị của Bệnh viện K cũng như sự tiến bộ trong chăm sóc sơ sinh để em bé chào đời và phát triển với tuổi thai tương ứng. Giám đốc BV Phụ sản Trung ương khẳng định, bệnh viện sẽ đồng hành để chăm sóc cho Bình An từ xa một cách tốt nhất và mong em bé phát triển khỏe mạnh bình thường.

Không ai mất tất cả trong cuộc đời

Ấy là suy nghĩ của một người phụ nữ nông thôn đơn thuần nhưng đầy kiên cường của Nguyễn Thị Liên.

Liên kể, ngày lên bàn mổ, Liên chỉ có một tâm niệm: "Chỉ cần con vuông, không cần mẹ tròn, cứu được con là tốt rồi".

Lúc ấy, Liên rất gầy, thở yếu ớt từng cơn và đã không còn ý niệm về tương lai tươi đẹp. Khi con cất tiếng khóc chào đời, Liên đã chảy nước mắt trong cả sự đau đớn và hạnh phúc. “Em đã xác định tâm lý mình có thể sẽ chết nhưng vẫn cố gắng để nghe tiếng con em khóc. Con khóc rồi, em mới tin là con đã ra ngoài cơ thể mẹ bình an” - Liên nói.

viet tiep ky tich cua binh an hai me con khoe manh xuat vien
Liên vẫn không tin cuộc sống lại cho mình phép màu kỳ diệu như ngày hôm nay.

Hai ngày sau mổ, sữa về từng cơn khiến nỗi mong mỏi được gặp con càng thêm thôi thúc Liên. Bốn ngày sau, Liên bị hôn mê. Thứ kích thích sự tỉnh táo của Liên trong những ngày chiến đấu kiên cường vì bị suy hô hấp, mê man ấy chính là tiếng khóc của con. Tiếng khóc đã đánh thức bản lĩnh người mẹ, tiếng khóc ấy giúp Liên vượt qua mọi cơn đau hành hạ thể xác để chờ đợi ít nhất một lần trong đời được gặp con trai bé bỏng mới chào đời của mình.

“Đã có lúc em muốn buông xuôi” - Liên bảo. Nhưng rồi Liên lại tự trấn an mình: “Những cơn đau về đêm khiến đôi chân nhức thấu xương tủy, đau chỉ biết bò quanh giường đợi đến sáng. Lúc ấy, chỉ biết nghĩ, mình phải cố gắng đến khi không cố được nữa”. Cuối cùng, Liên cũng đã cố gắng được.

Còn Bình An, lúc chào đời chỉ nặng 1.500 g với tình trạng không tự thở, phản xạ kém, rất non yếu và phù nhẹ, cũng đã kiên cường trải qua hành trình điều trị rất khó khăn do suy hô hấp nặng, suy giảm miễn dịch do mẹ dùng nhiều thuốc, sức khỏe kém, nhiễm vi khuẩn Seratia (+) ngay sau sinh. Với sự chăm sóc tận tâm của các bác sĩ BV Phụ sản Trung ương, Đỗ Bình An đã vượt qua được tình trạng nguy hiểm nhất.

viet tiep ky tich cua binh an hai me con khoe manh xuat vien
Bình An được ra khỏi lồng ấp.

Hôm nay, Bình An và mẹ được lần đầu tiên đón nhau mạnh khỏe để cùng trở về quê, báo cáo với tổ tiên về sự tái sinh đầy kỳ diệu của mẹ và sự sống mới của Đỗ Bình An.

May mắn trong hành trình chống chọi với bệnh tật của Liên, người chồng là Đỗ Văn Hùng vẫn luôn sát cánh bên cạnh. Sự chăm sóc của Hùng khiến mọi người xung quanh đều cảm động. “Chồng em là người cực kỳ tuyệt vời, chăm vợ con hết mực. Bé gái lớn nhà em do anh ấy chăm bẵm, cho ăn uống, tắm gội còn thành thạo hơn cả mẹ. Lúc quyết định để sinh Bình An, em rất tin tưởng chồng em sau này sẽ chăm sóc tốt cả hai con”, Liên tự hào kể.

Trước mắt, chị gái của anh Đỗ Văn Hùng là chị Đỗ Thị Tâm (sinh năm 1987) sẽ là người chăm sóc cho Bình An. Chị Tâm cũng là người thường xuyên vào thăm Bình An trong Trung tâm sơ sinh để thông báo về gia đình trong thời gian hai tháng qua.

viet tiep ky tich cua binh an hai me con khoe manh xuat vien
Chị Tâm (áo xanh) nghe lời dặn dò của các y, bác sĩ về cách chăm sóc Đỗ Bình An.

Nhận nhiệm vụ rất cao cả là chăm Bình An, chị Tâm bảo: "Nhận lời chăm cháu, tôi cũng rất tự tin vì các con tôi cũng đã lớn rồi. Tôi cũng nói với vợ chồng Liên là trước mắt sẽ chăm Bình An khoảng 1-2 năm, nếu Liên khỏe mạnh, tôi sẽ bàn giao con lại. Nhưng nếu không may có việc gì xảy đến thì tôi cũng xác định sẽ là người nuôi Bình An".

Được ôm con khỏe mạnh vào lòng, hít hà hơi ấm của con sau quãng thời gian chờ đợi đằng đẵng, Liên bảo, hôm nay là một ngày như Liên được sinh ra một lần nữa. "Em đã cho Bình An món quà lớn nhất là sự sống. Em không mong gì hơn con lớn khôn khỏe mạnh trong vòng tay yêu thương của mọi người" - Liên mỉm cười nhẹ nhàng nói.

Đêm nay, Liên hẳn sẽ đủ đầy tất cả mọi cung bậc cảm xúc khi được ngủ trong căn nhà hạnh phúc của hai vợ chồng, bên cạnh cậu con trai Bình An bé bỏng. Không biết trước ngày mai ra sao, không biết mình sẽ có thể duy trì sự sống đến ngày nào, Liên bảo, em vẫn luôn lạc quan để sống tiếp, để cùng chồng và chị gái chồng chăm Bình An khỏe mạnh.

Sản phụ Nguyễn Thị Liên (huyện Lý Nhân, Hà Nam) mang thai được bốn tháng thì phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn vào phổi, xương. Liên quyết định từ chối điều trị để nhường sự sống cho con và được các bác sĩ BV K Trung ương theo dõi sát sao.

Đến ngày 22/5, khi thai được 31 tuần và sức khỏe của Liên tiến triển xấu, BV K Trung ương phối hợp với BV Phụ sản Trung ương thực hiện ca mổ đẻ trong tư thế sản phụ ngồi. Sau sinh, bé được chuyển về BV Phụ sản Trung ương chăm sóc đặc biệt. Liên tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại BV K Trung ương.

Ngày 13/6, sản phụ Nguyễn Thị Liên lần đầu tiên được gặp con Đỗ Bình An khi bé vẫn đang phải nuôi trong lồng ấp. Hôm nay, 15/7 là lần thứ hai sản phụ Liên được gặp con và cùng đón con xuất viện về nhà.

Theo Báo Nhân Dân
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết