Vụ cá chết trên sông La Ngà: Xét nghiệm mẫu nước thải tại KCN Định Quán

Liên quan đến thông tin người dân phát hiện nước thải tại cống Ba Miệng (Khu công nghiệp Định Quán, Đồng Nai) có màu đen đặc, bốc mùi hôi thối, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước thải để xét nghiệm.
Thuỷ điện Nậm Nơn không phát thông báo xả nước khiến 1 người chếtNgười tiêu dùng tự đi kiểm nghiệm để chứng minh bột canh i-ốt Hải Châu không có... i-ốtNhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm?

Ngày 25/5, người dân xã La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) phát hiện nước thải đen đặc, bốc mùi hôi thối nồng nặc tại cống Ba Miệng thuộc khu công nghiệp Định Quán. Nước thải tại cống này đổ ra suối, sau đó theo dòng chảy sẽ ra sông La Ngà.

Nghi ngờ việc xả thải có liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông La Ngà hồi giữa tháng 5 vừa qua, nên người dân đã báo cáo sự việc tới các cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, UBND huyện Định Quán đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ xuống hiện trường để ghi nhận thực tế. Đồng thời tiến hành lấy mẫu nước tại miệng cống trên đem đi xét nghiệm. Hiện cơ quan chức năng cũng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước để có biện pháp xử lý phù hợp.

xet nghiem mau nuoc thai tai khu cong nghiep khu vuc song la nga

Nước thải từ cống Ba Miệng sẽ theo dòng suối chảỷ ra sông La Ngà.

Trong khi đó, Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết, trước tình trạng ô nhiễm suối Tam Bung (là con suối cũng đổ trực tiếp vào sông La Ngà, gần đây suối này cũng bị hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng) đơn vị cũng vừa phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xử phạt hành chính đối với các trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm.

Ở một diễn biến khác, trước khi xảy ra vụ việc cá chết hàng loạt trên sông La Ngà chỉ vài ngày, người dân xã La Ngà có đơn tố cáo Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam lợi dụng vào những ngày trời mưa để xả thải ra sông La Ngà. Đáng chú ý, địa điểm cá chết cách Công ty TNHH AB Mauri khoảng 3km.

xet nghiem mau nuoc thai tai khu cong nghiep khu vuc song la nga
Công ty men AB Mauri cũng bị "tố" xả thải ra sông La Ngà

Cũng liên quan đến nguyên nhân vụ 1.000 tấn cá bè chết hàng loạt trên sông La Ngà, đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai cho biết đã có kết quả ban đầu và đã báo cáo cho Cục môi trường Miền Nam và chờ cơ quan này đưa ra kết luận cuối cùng sau đó sẽ công bố rộng rãi.

Sông La Ngà bắt nguồn từ cao nguyên Di Linh ven khu vực thành phố Bảo Lộc thuộc tỉnh Lâm Đồng, chảy qua các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuân, Đồng Nai với chiều dài trên 272 km và lưu vực 4.710 km² rồi đổ vào hồ Trị An. Trong đó có đoạn chảy qua 2 xã La Ngà và Phú Ngọc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Như Kinh tế Môi trường đã đưa tin, sau cơn mưa lớn kéo dài từ đêm 15 đến rạng sáng 16/5, cá ở hàng trăm bè nổi trên sông La Ngà có hiện tượng bơi lờ đờ sau đó chết trắng. Theo thống kê của UBND huyện Định Quán, đã có 81 hộ với 308 dèo và 26 bè có cá chết, tổng số lượng cá bị chết lên đến gần 1.000 tấn. Trong số đó, cá bị chết chủ yếu là cá lăng, cá mè, cá leo, cá diêu hồng… đang đến thời điểm gần thu hoạch.
Trần Giang (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết