Xây dựng sân bay Long Thành sử dụng 5.000ha đất là rất lãng phí

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM cho rằng: "Việc sử dụng 5000ha đất để xây dựng sân bay Long Thành là rất lãng phí".
Sáng 12/11, Quốc hội thảo luận Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1Trường tư thục xây xong…bỏ hoang gây lãng phíBan Chỉ đạo Trung ương đốc tiến độ điều tra, truy tố hàng chục vụ án tham nhũng
xay dung san bay long thanh su dung 5000ha dat la rat lang phi
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Sửdụng 5000hađất đểxây dựng sân bay Long Thànhlà rất lãng phí.

Theo Vietnambiz, Cụ thể PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng trong phụ lục 1 của báo cáo số 45/BC-CP ngày 27/10/2014 của Chính phủ (về việc giải trình, bổ sung về báo cáo đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành), thông tin về quy mô các cảng hàng không quốc tế trên thế giới hiện nay có sử dụng diện tích đất lớn tương tự hoặc lớn hơn diện tích dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được cố tình đưa ra một cách phiến diện nhằm kết luận rằng “nhìn chung các cảng hàng không có năng suất lớn đều có quy mô từ khoảng 4.000ha đến 10.000ha, ngoại trừ cảng hàng không quốc tế Changi (Singapore)".

Phụ lục nêu trên viết tiếp: “Từ đó cho thấy cảng hàng không quốc tế Long Thành với diện tích quy hoạch 5.000ha là phù hợp với xu hướng phát triển chung của các cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới. Quy mô này được xác định trên cơ sở đầu tư xây dựng 1 sân bay cấp 4F với cấu hình 4 đường băng (4.000m x 60m), dãn cách giữa 2 cặp đường hạ cất cánh 2.570m đảm bảo tiếp cận hạ cất cánh song song, độc lập… cũng như có khu vực dành riêng cho quân sự (1.000ha) đảm bảo an ninh - quốc phòng”.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống chỉ ra: "Trên thế giới có rất nhiều sân bay có năng suất lớn mà diện tích nhỏ lại không được báo cáo dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa ra để tham khảo. Cách trình bày một nửa sự thật như thế là không khách quan không trung thực".

"Như vậy, với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành chỉ cần diện tích 1.300 - 2.300ha", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích.

Bộ Giao thông có báo cáo trung thực trước Quốc hội.

Theo Vietnam Finance, Ông cho rằng: "Nếu so sánh các báo cáo của Bộ Giao thông về việc xây dựng sân bay Long Thành, với mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tại kỳ họp Quốc hội khoá 13 sẽ thấy những "con số" tính toán sai lệch, dẫn đến tổng chi phí đầu tư không đúng với thực tế".

xay dung san bay long thanh su dung 5000ha dat la rat lang phi
So sánh mức đầu tư giữa các sân bay tại Tóm tắt Báo cáo đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tháng 3/2015).

Tại các Tóm tắt Báo cáo đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ năm 2013 đến 2015, một trong các lý do quan trọng nhất mà những người chủ trương xây dựng sân bay Long Thành đưa ra là sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, vượt năng suất thiết kế 25 triệu khách/năm vào năm 2020 và việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tốn kém hơn việc xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên từ năm 2017 đến 2018 các phương án mở rộng để tăng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất được nghiên cứu lại".

"Khi so sánh chi phí 1,08 tỉ USD ở trên với 9,15 tỉ để nâng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất lên mức 50 triệu khách/năm trong Báo cáo đầu tư dự án xây dựng sân bay Long Thành thì càng thấy Báo cáo Dự án xây dựng sân bay Long Thành không đáng tin cậy", ông Tống khẳng định.

Ông Tống cũng cho rằng, "bây giờ nếu làm một bảng tổng hợp so sánh các phương án phát triển cảng hàng không để có thêm năng suất 25 triệu khách/năm thì sân bay Long Thành tốn 4,81 tỉ USD, sân bay Tân Sơn Nhất tốn 1,08 tỉ USD. Không cần phải so sánh thêm với phương án sân bay Biên Hòa, có thể thấy rõ phương án mở rộng để tăng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất ít tốn kém hơn rất nhiều và nhanh chóng hơn là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành".

Dự án được đánh giá có hiệu quả kinh tế rất cao, song cũng có các ý kiến bày tỏ lo lắng, băn khoăn về tiến độ thu hồi đất, đền bù, tái định cư, dẫn đến khả năng đội vốn trong quá trình thực hiện.

Theo Hoàng Linh/MTĐT