Xu hướng dịch chuyển nơi ở tới các đô thị vệ tinh tại Hà Nội

Hà Nội hiện đang hình thành các đại đô thị đa trung tâm, nằm ngay gần nội đô. Tính riêng ở phia Đông thành phố, hàng loạt các dự án giao thông nghìn tỷ đồng như cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù đã hoàn thiện, nhằm rút ngắn khoảng cách.
Cần nhiều giải pháp đột phá hơn khi xây dựng đô thị, chuỗi đô thị thông minhXây dựng các đô thị có khả năng chống chịu thông minh trước mưa bãoThúc đẩy tiến trình xây dựng đô thị xanhVì sao ngập lụt đang thành "đặc sản" của các đô thị?

Đô thị vệ tinh là xu hướng dẫn dắt bất động sản tương lai

Hiện đang có nhiều lý do khiến xu hướng dịch chuyển tới các đô thị vệ tinh tại Hà Nội ngày càng mạnh mẽ như quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp, nhu cầu về không gian sống thay đổi...

Số liệu từ Tổng điều tra dân số gần đây cho thấy, mật độ dân số tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hiện gấp hơn 137,3 lần mật độ dân số toàn quốc. Các quận nội đô khác mật độ cũng không nhỏ, nhu cầu giãn dân rất lớn. Thị trường hai năm qua đã chứng kiến sự dịch chuyển tới các khu đô thị vệ tinh, đầy đủ tiện ích.

Xu hướng dịch chuyển nơi ở tới các đô thị vệ tinh tại Hà Nội - Ảnh 1
Các quận nội đô khác mật độ cũng không nhỏ, nhu cầu giãn dân rất lớn. Thị trường hai năm qua đã chứng kiến sự dịch chuyển tới các khu đô thị vệ tinh, đầy đủ tiện ích. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin được biết, gia đình bà T vốn sinh sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Nhưng đến tuổi nghỉ hưu, ông bà đã quyết định chuyển chỗ ở tới một khu đô thị cách trung tâm thành phố khoảng 15 phút đi xe, với đầy đủ các tiện ích. Ông bà đã lựa chọn một căn chung cư để thuận tiện sinh hoạt.

"Ở nội đô ngày xưa cứ ám ảnh là khu phố cổ, bây giờ đi xa phố một tí, hạ tầng cơ sở tốt, cây xanh nhiều, trong khi ở nội đô không có lại chật chội, bức bối", bà T cho hay.

Hà Nội hiện đang hình thành các đại đô thị đa trung tâm, nằm ngay gần nội đô. Tính riêng ở phia Đông thành phố, hàng loạt các dự án giao thông nghìn tỷ đồng như cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù đã hoàn thiện, nhằm rút ngắn khoảng cách.

Không chỉ là nơi ở, các dự án còn đáp ứng tiêu chuẩn như căn hộ nghỉ dưỡng, view biển. Các chuyên gia cho rằng, mô hình các đô thị vệ tinh như thế này đã góp phần rất lớn cho việc giảm tải khu vực nội đô.

Ông Adrian Chen - Giám đốc phát triển kinh doanh Masterise Homes cho hay: "Xu hướng này bạn có thể thấy đã hình thành ở New York, London, Đức. Tại Việt Nam, các quy hoạch cũng đang cần di dân từ nội đô sang các trung tâm mới. Bởi dự án khá gần với trung tâm nội độ và đặc biệt mọi vấn đề mà nội đô đang gặp phải, dự án có thể giải quyết được. Bạn có giao thông tốt hơn, môi trường xanh hơn, đẹp hơn, không khí trong lành hơn".

Đồng thời, phía Đông Hà Nội nằm ở trung tâm của vùng đồng bằng Bắc Bộ, kết nối với hàng loạt các tỉnh, thành phát triển mạnh về kinh tế, tập trung nhiều khu công nghiệp lớn. Vì vậy, nhà ở khu vực này không chỉ thu hút lượng cư dân giãn dân từ nội đô Hà Nội, mà còn đang được nhiều khách hàng từ các tỉnh phía Bắc quan tâm.

Hà Nội lập 31 đồ án quy hoạch 5 đô thị vệ tinh

Thông tin trước đó cho hay, TP.Hà Nội hiện đang đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ lập các đồ án quy hoạch, thiết kế đô thị, đặc biệt là các quy hoạch phân khu nội đô, quy hoạch phân khu sông Hồng.

Bên cạnh đó, đối với quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh (quy hoạch phân khu cấp 2), có tổng cộng 31 đồ án thuộc 5 đô thị vệ tinh đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội nghiên cứu.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã có ý kiến đối với 6 đồ án, gồm 3 đồ án thuộc quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai và 3 đồ án thuộc quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên.

Quy hoạch các phân khu đô thị vệ tinh qua nhiều năm vẫn chưa được phê duyệt đang khiến Thủ đô Hà Nội mất đi nhiều cơ hội phát triển kinh tế xã hội. Chính vì thế, việc triển khai công tác lập các đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 - 1/5000 để triển khai cụ thể hóa quy hoạch chung các đô thị vệ tinh là nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết, là cơ sở để đề xuất, triển khai thực hiện các dự án đầu tư (đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bùi Hằng

Xem thêm

Liên kết