Australia bị EU và Trung Quốc chất vấn về khí thải

Trước tình trạng gia tăng ô nhiễm không khí và khí thải từ phương tiện giao thông, Chính phủ Australia sẽ bị Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc chất vấn tại cuộc họp về tiến trình thúc đẩy các cam kết về khí hậu ở thành phố Bonn (Đức).
Cá voi, cá mập sống dưới đáy biển cũng "ăn" nhựaCon người đứng trước thảm kịch hủy diệt hoàn toàn sự sốngCon người đã "xoá sổ" gần 600 loài thực vật

Ngày 24 và 25/6, đại diện của Đức cùng 18 quốc gia khác sẽ tập trung tại Bonn để đánh giá tiến bộ đa phương theo các cam kết khí hậu quốc tế. Trước khi cuộc họp diễn ra, mỗi quốc gia có quyền đưa ra các chất vấn về hiệu suất của các bên ký kết trong việc đáp ứng các mục tiêu về ứng phó khí thải và biến đổi khí hậu.

australia bi eu va trung quoc chat van ve khi thai
EU lo ngại về mức phát thải do phương tiện giao thông ở Úc. Ảnh: Reuters.

Trong các chất vấn, EU nêu rõ, mức khí thải ở Australia có dấu hiệu tăng mạnh trong giai đoạn từ 2013 đến 2020. Nước này cũng đang đẩy mạnh khai thác than để phục vụ cho xuất khẩu. Không những vậy, Australia đã đưa ra quyết định cắt giảm khoảng 47,6 triệu USD mỗi năm trong công tác giảm phát thải khí carbon của Quỹ giải pháp khí hậu.

Các chuyên gia hiện nghi ngờ Chính phủ của Thủ tướng Morrison đang đi ngược lại các cam kết về môi trường của mình. EU cảnh báo, với tình trạng trên, Australia sẽ khó đáp ứng cam kết trong Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Đáp lại các nghi vấn của EU, các quan chức của Chính phủ Australia cho biết, lượng phát thải của nước này đã đạt đỉnh vào năm 2007, mức phát thải trên đầu người đã giảm liên tục kể từ đó cho đến nay. Họ khẳng định, cho dù không có các chính sách quốc tế về khí hậu, việc loại bỏ nguy cơ tăng khí nhà kính khỏi phát triển kinh tế luôn được quan tâm kể từ năm 1990; ngành sản xuất điện đang có sự chuyển mình. Đến năm 2020, số năng lượng tái tạo sẽ tăng lên khoảng 23,5%. Chính phủ cũng đưa ra cam kết về đánh giá và tinh chỉnh các chính sách trong nước để phù hợp với thỏa thuận Paris.

Trung Quốc cũng đưa ra chất vấn về lượng khí thải gia tăng đáng kể do phương tiện giao thông và giải pháp đối phó của Australia.

Về vấn đề này, Chính phủ của ông Morrison khẳng định đã "chèo lái" các cuộc bầu cử gần đây theo hướng giải quyết khí thải và kế hoạch tăng cường xe điện quốc gia. Những chiến lược này tuy chưa được công bố, nhưng sẽ được xây dựng dựa trên sự hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia và Tập đoàn Tài chính Năng lượng sạch.

Theo đó, các thông tin về sản phẩm xe sử dụng năng lượng "xanh" sẽ được công khai trên trang website của Chính phủ Australia. Nhờ vào đó, người tiêu dùng sẽ chọn được loại xe thân thiện mới môi trường hơn, dựa trên việc tuân thủ giới hạn quy định mới đối với lượng khí thải.

Vào cuối năm 2019, những chiến lược về môi trường sẽ được dẫn dắt bởi ông Alan Finkel – nhà khoa học hàng đầu của Australia.

Diệu Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết