Bà Rịa-Vũng Tàu: Đủ yếu tố trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực

Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong vùng kinh tế năng động Đông Nam Bộ và có nhiều lợi thế về cảng biển. Do đó, địa phương này đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á...
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025Bà Rịa – Vũng Tàu: Tăng cường, xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thảiBà Rịa – Vũng Tàu: Tình hình kinh tế có dấu hiệu khởi sắc trong tháng 4Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án The Regal lấy đất rừng, không hợp pháp

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 22 dự án kho bãi logistics với 152 doanh nghiệp đang hoạt động, 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích hơn 42ha. Nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển, thời gian qua dịch vụ logistics tại Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có những chuyển biến tích cực.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đủ yếu tố trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực - Ảnh 1
Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương duy nhất ở Việt Nam có đến 52 cảng biển, trong đó 24 cảng biển đã đi vào hoạt động.

Cụ thể, nhiều dự án logistics tại Bà Rịa-Vũng Tàu đi vào hoạt động đã thực hiện tốt các chức năng cơ bản như: Lưu kho bãi, xếp dỡ hàng, thu gom phân phối hàng hóa phục vụ trong các khu công nghiệp và những tỉnh lân cận. Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt xấp xỉ 4,4%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics bình quân là 8%.

Hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát triển hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải. Hệ thống cảng tại Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trên trục cửa ngõ kết nối hàng hải quan trọng của Việt Nam ra thế giới với mớn nước sâu có thể tiếp cận tàu container trên 20.000 TEU, hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải đảm nhận 70-80% sản lượng hàng hóa xuất khẩu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Để có được kết quả đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần phải giải quyết được các vấn đề như: Cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư, sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất - xuất nhập khẩu và doanh nghiệp logistics chưa hiệu quả, hay bất cập về cơ chế chính sách… khiến logistics trong khu vực chưa thể phát triển tương xứng với tiềm năng và nhu cầu;

Bên cạnh đó, ưu tiên xây dựng trước các công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành; TP.HCM - Mộc Bài hay các dự án kết nối cửa ngõ với 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ và vùng Ðông Nam bộ, các tuyến đường vào các cảng biển để khai thác hiệu quả phương thức vận tải đường thủy và kết nối hoạt động xuất khẩu trực tiếp từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, nếu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạo sự thống nhất cao ở tất cả các cấp, các ngành về yêu cầu cấp bách phải đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng,... thì địa phương sẽ có đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, rất nhiều đối tác Anh, Pháp, Nhật quan tâm đặc biệt đến trung tâm logistics, trong đó có Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu phải phát triển theo chiều sâu, phát triển bền vững, tập trung vào dịch vụ logistics.

“Muốn phát triển logistics thì cần phải phát triển hạ tầng kết nối, không chỉ kết nối vùng mà còn kết nối khu vực, với các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thanh Vũ

Xem thêm

Liên kết