Bắc Ninh: Công ty Mạnh Đức có thực sự mạnh để được giao loạt dự án?

Giới doanh nghiệp xây dựng ở Bắc Ninh trong thời gian qua xôn xao vì một doanh nghiệp mới nổi ở tỉnh này, quy mô vốn, tài sản cũng rất bình thường nhưng lại liên tiếp được tỉnh giao những dự án quan trọng.
Khởi động dự án giúp 30 nước đang phát triển giải quyết nạn xả rác trên biểnKhánh Hòa: Bao nhiêu ha rừng ‘ngã xuống’ để đổi lấy 2 dự án thủy điện Sông Giang? (Kỳ 1)Dự án nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng: Đâu là sự thật trong việc đổ thải sai quy định?
Thông tin đăng ký doanh nghiệp của Công ty Mạnh Đức - (TNHH).
Thông tin đăng ký doanh nghiệp của Công ty Mạnh Đức - (TNHH).

Cách đây hơn 2 năm, Công ty Mạnh Đức đã gây chú ý khi được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt Dự án Khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn để tạo vốn đối ứng cho Dự án cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ TL.295B đến QL.1A mới) cũng do Công ty Mạnh Đức thực hiện dưới hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Để làm được Dự án này, Công ty Mạnh Đức được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt 8,2 ha đất. Theo giới doanh nghiệp xây dựng trên Bắc Ninh, thời điểm đó, sự việc trên đã gây ngạc nhiên vì đây quả là một "món quà" lớn với một doanh nghiệp chưa có tên tuổi. Bởi vì dự án đường Lý Thái Tổ lúc đó không phải là một con đường mới mà đó là con đường cũ, chỉ dài có hơn 1 km, chỉ trải thảm nhựa, lát lại vỉa hè, làm thêm dải phân cách... mà được phê duyệt tổng mức đầu tư trên 370 tỉ đồng để được đổi lại một diện tích đất khá lớn, vị trí đẹp ở Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh).

Đây cũng không phải dự án dạng cấp bách không cần phải chỉ định thầu. Nếu được tổ chức đấu thầu, đấu giá công khai thì có thể giúp giảm chi phí, tăng thu hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đến gần đây, chủ yếu trong năm 2020, thì lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh lại gây ngạc nhiên khi liên tiếp ký văn bản giao nhiều dự án, nhiều khu đất khác cho doanh nghiệp này.

Cụ thể, sau dự án trên, ngày 17/8/2020, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao hơn 4.000 m2 tại phường Đồng Kỵ cho Công ty Mạnh Đức để xây dựng nâng cấp đường vành đai từ khu phố Tư đi khu phố Nghè.

Đến ngày 9/12/2020, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh lại ký quyết định chấp thuận cho Mạnh Đức thực hiện dự án đầu tư xây dựng cải tạo hồ Đại Đình và nâng cấp đường chợ Lã phường Tân Hồng. Tổng mức đầu tư là 64,95 tỉ đồng. Mạnh Đức được khai thác giá trị quyền sử dụng đất khu B thuộc dự án khu nhà ở phường Tân Hồng có diện tích khoảng 3,15ha.

Khu đất 8,2 ha mà UBND tỉnh Bắc Giang giao cho công ty Mạnh Đức để làm Khu nhà ở và DVTM tổng hợp tại phường Tân Hồng.
Khu đất 8,2 ha mà UBND tỉnh Bắc Giang giao cho công ty Mạnh Đức để làm Khu nhà ở và DVTM tổng hợp tại phường Tân Hồng.

Đến đầu năm 2021, Công ty Mạnh Đức lại được tham gia vào dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Quế Võ III, phân khu 2 tại Bắc Ninh. Dự án này rộng 208 ha với tổng mức đầu tư gần 2.780 tỉ đồng, trong đó Mạnh Đức được lựa chọn là một nhà đầu tư cho dự án này.

Chỉ trong có vài năm, một doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh ban đầu là bán buôn tre, nứa, gỗ cây và gỗ chế biến, sau mới bổ sung ngành nghề đầu tư, xây dựng được giao nhiều dự án quả là sự bất thường. Nếu không gọi là "ưu ái" thì thật khó tin khi một doanh nghiệp có quy mô vốn, tài sản khá nhỏ lại được cho là đủ năng lực để được tin tưởng giao cho nhiều dự án quy mô như vậy.

Theo thông tin trên hệ thống đăng ký, quản lý doanh nghiệp, năng lực tài chính của Công ty Mạnh Đức cũng rất vừa phải. Doanh thu lại có hướng giảm dần qua các năm. Ví dụ, năm 2016 doanh thu thuần của Công ty này đạt 174,7 tỉ đồng thì năm 2017 chỉ còn 114,4 tỉ đồng, năm 2018 tăng lên 170,74 tỉ đồng và năm 2019 lại giảm còn 163,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của công ty này cũng tăng giảm khá bất thường: Đạt 45 tỉ đồng năm 2019; đạt 18,17 tỉ năm 2018; 12,98 tỉ đồng năm 2017 và chỉ có lợi nhuận khoảng 13,96 tỉ năm 2016.

Với những thông tin về năng lực tài chính của Công ty Mạnh Đức rất vừa phải như vậy, có thể nói, việc doanh nghiệp này lại được lựa chọn thực hiện một loạt dự án trên là khá bất thường.

Hà Nguyễn

Xem thêm

Liên kết