Bình Phước nâng cao chất lượng đô thị phát triển vùng Đông Nam Bộ

Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, mạnh đang tạo động lực giúp Bình Phước nói riêng và vùng Đông Nam Bộ phát triển kinh tế mạnh mẽ.
Hoàn thiện cơ chế kiểm kê, đánh giá khí nhà kính tại các đô thị ở Việt NamLong An: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồngSửa đổi, bổ sung một số quy định về lập quy hoạch đô thịTP.HCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo mô hình TOD
Bình Phước nâng cao chất lượng đô thị góp phần phát triển chung vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 1
Bình Phước có tốc độ đô thị hóa cao liên tiếp trong những năm gần đây.

Đóng góp tích cực cho sự phát triển chung vùng Đông Nam Bộ

Khu vực Đông Nam Bộ bao gồm TP.HCM và các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh là khu vực kinh tế động lực, phát triển bậc nhất Việt Nam, đóng góp hơn 2/3 thu ngân sách hằng năm. Đây cũng là khu vực có hệ thống đô thị phát triển nhanh, mạnh hàng đầu trong cả nước.

Theo thống kê, hiện nay vùng Đông Nam Bộ có gần 60 đô thị. Dự kiến đến năm 2025 Đông Nam Bộ sẽ tăng thêm 10 đô thị, đến năm 2030 thêm 20 đô thị và nhiều đô thị tiếp tục hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị toàn vùng.

Thời gian qua, Đảng và Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách và nghị quyết nhằm tạo động lực đưa vùng Đông Nam Bộ phát huy tối đa các lợi thế của đầu tàu kinh tế cả nước. Điển hình như Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định mục tiêu phát triển thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đầu tàu tăng trưởng của cả nước. Để đạt được mục tiêu này, nâng cao chất lượng các đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng của vùng.

Với nỗ lực chung của toàn vùng, năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa của Đông Nam Bộ đạt 67%, cao gần gấp 2 lần tỷ lệ đô thị hóa bình quân chung cả nước. Tiếp đà phát triển đó, Đông Nam Bộ phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa đạt 70-75%. Với bước tăng trưởng vượt bậc, tỷ lệ đô thị hóa năm 2022 đạt 24,24%, ước tính đến cuối năm 2023 đạt 40,56%, riêng Bình Phước đang đóng góp lớn vào sự phát triển của toàn vùng.

Bình Phước cũng đề ra định hướng phát triển đến năm 2025 toàn tỉnh sẽ có khoảng 18 đô thị, 5 năm sau là 22 đô thị. Kế hoạch được chia theo từng giai đoạn cụ thể: Giai đoạn 2021-2025 hình thành 7 đô thị mới; Giai đoạn 2026-2030 đầu tư phát triển các đô thị Đồng Xoài, Chơn Thành, Phước Long, Bình Long, Tân Khai, Đồng Phú và hình thành 4 đô thị mới. Các đô thị của tỉnh được tập trung đầu tư, xây dựng và hoàn thiện góp phần nâng cao chất lượng, cải thiện đời sống của người dân địa phương, tạo nền tảng việc xây dựng đô thị của tỉnh, vùng bền vững.

Thay đổi diện mạo đô thị với nhiều dự án lớn

Diện mạo đô thị Bình Phước ngày càng đổi mới, hiện đại, văn minh hơn, khẳng định rõ nét hình ảnh một đô thị trẻ năng động, điểm đến mới của các doanh nghiệp, có tốc độ phát triển cao và nhiều tiềm năng, triển vọng trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực Đông Nam Bộ.

Tỉnh quy hoạch các đô thị, nhất là đô thị gắn liền với phát triển công nghiệp theo mô hình đô thị phát triển nhanh, hiện đại, bền vững có hệ thống hạ tầng đồng bộ, tạo chất lượng vượt trội, thu hút đầu tư. Những năm gần đây, diện mạo Bình Phước liên tục thay đổi với sự xuất hiện của nhiều khu đô thị, khu dân cư quy mô tại một số đô thị nằm trong trọng tâm phát triển của tỉnh như TP Đồng Xoài, thị xã Chơn Thành... Điển hình, khu đô thị phức hợp – cảnh quan Cát Tường Phú Hưng (92,7ha) tại trung tâm TP Đồng Xoài, tổng vốn đầu tư lên đến 95 triệu USD.

Bình Phước nâng cao chất lượng đô thị góp phần phát triển chung vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 2
Những khu dân cư được quy hoạch bài bản góp phần thay đổi diện mạo đô thị Bình Phước và thu hút giới đầu tư.

Một dự án khác tại thị xã Chơn Thành cũng đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bởi sự chỉn chu, đầu tư bài bản là Cát Tường Park House. Cát Tường Park House tích hợp nhiều tiện ích hiện đại như trường học, hệ thống 10 công viên, hồ bơi, phòng gym, sân bóng rổ, quán cà phê… Hiếm có khu dân cư nào tại địa phương hiện nay phát triển theo phong cách Nhật Bản, có mật độ cây xanh bao phủ dày và rộng như Cát Tường Park House. Do đó, Cát Tường Park House được mệnh danh là không gian sống xanh chuẩn Nhật đáng sống bậc nhất Đông Nam Bộ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (ngụ thị xã Chơn Thành) cho rằng, việc xây dựng khu dân cư Cát Tường Park House đã tạo thêm không gian vui chơi, giải trí cho người dân, thay đổi diện mạo Chơn Thành ngày càng hiện đại, tiện nghi hơn. Việc xuất hiện những dự án chất lượng như Cát Tường Park House là điều cần thiết và tất yếu diễn ra tại nơi đây.

Bình Phước nâng cao chất lượng đô thị góp phần phát triển chung vùng Đông Nam Bộ - Ảnh 3
Thị trường bất động sản Bình Phước sôi động cùng tốc độ đô thị hóa

Có thể thấy, các dự án lớn đang “thay da đổi thịt” diện mạo các đô thị tại Bình Phước. Đồng thời cũng giúp giới đầu tư, nhất là đối tượng chuyên gia, kỹ sư, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp có đa dạng lựa chọn. Nhờ đó, tạo nên “cú huých” trên thị trường bất động sản và tạo lập những giá trị thực cho người mua tại Bình Phước đang tăng cao.

Được biết, Cát Tường Park House có mức giá rất cạnh tranh, chỉ từ 240 triệu thanh toán đợt đầu (tương đương 20% giá trị sản phẩm) là đã có thể sở hữu. Phần còn lại, khách hàng sẽ được hỗ trợ thanh toán trong vòng 48 tháng không lãi suất. Với chính sách thanh toán này, nhà đầu tư hay người dân “nhẹ gánh” nặng tài chính và cũng khó có thể tìm được dự án tại khu vực hay vùng lân cận có chính sách tương tự.

Cùng với đó, Bình Phước cũng đang phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương dồn lực khẩn trương triển khai và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng: cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa, cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa, xây dựng cảng Cảng cạn ICD Hoa Lư, nâng cấp, quốc lộ 13, tuyến đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh… Với những lợi thế đó, giới chuyên gia nhận định đây sẽ là khu vực tiềm năng và hấp dẫn để phát triển bất động sản cũng như đầu tư, an cư lạc nghiệp.

Nguyệt Anh

Xem thêm

Liên kết