Bộ Xây dựng ban hành Thông tư mới cho phép xây dựng căn hộ 'tí hon' từ 25m2

Theo Thông tư 21 của Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở thương mại sẽ được phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2 nhưng số lượng căn hộ nhỏ không vượt quá 1/4 số căn hộ của dự án.
HoREA đề xuất 'nới trần' phát hành trái phiếu doanh nghiệpPhiên đấu giá kỉ lục 58 hecta đất vàng ở Thanh Hoá đứng trước nguy cơ đổ bểCông bố các dự án nhà ở và thị trường bất động sản quý 4 năm 2019
Tỉ lệ căn hộ chung cư diện tích nhỏ hơn 45% không được vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Cụ thể, Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) nêu: diện tích căn hộ tối thiểu của căn hộ chung cư không nhỏ hơn 25m2 được áp dụng đối với dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên tỉ lệ căn hộ chung cư diện tích nhỏ hơn 45% không được vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Một số yêu cầu khác cũng được Bộ Xây dựng chỉ rõ đối với loại hình căn hộ này. Đó là, căn hộ phải có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh; được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép 1 phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.

Về vấn đề xây dựng căn hộ diện tích 25m2 tại các dự án nhà ở thương mại, trước đó đã có nhiều ý kiến trái chiều ngay khi Bộ Xây dựng đưa ra dự thảo Quy chuẩn Quốc gia về nhà chung cư hồi tháng 9/2019. Có ý kiến cho rằng việc cho phép xây căn hộ 25m2 sẽ dẫn tới hình thành những khu ổ chuột, làm gia tăng quy mô dân số ở các đô thị lớn, gây áp lực lên hạ tầng xã hội,... Ở thời điểm đó, mặc dù chưa chính thức cấp phép cho loại hình căn hộ này, song thị trường đã xuất hiện ồ ạt nhiều sản phẩm căn hộ có diện tích 25-29 m2 tại nhiều dự án.

Quan điểm của Bộ Xây dựng là việc cấp phép xây dựng căn hộ 25m2 không đáng lo ngại bởi kèm theo đó còn có những quy định về mật độ, tỉ lệ % căn hộ trên tổng số căn hộ của dự án. Con số 25m2 cũng dựa trên những tham khảo của các cơ quan quản lý đối với quy chuẩn của nhiều quốc gia. Thí dụ, tại Trung Quốc căn hộ nhỏ nhất không nhỏ hơn 21m2, Philipinese là 24m2, Anh 27m2.

Từ lâu nhu cầu sở hữu căn hộ chung cư diện tích nhỏ, phù hợp hộ gia đình cá thể với giá 'hợp túi tiền' vẫn luôn là nhu cầu bức thiết của người dân.

Theo thống kê, tại TP.HCM hiện có khoảng 476.158 hộ chưa có nhà ở. Trong đó, có khoảng 20.000 gia đình cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chưa có nhà ở; có 300.000 hộ có nhu cầu thuê nhà ở xã hội; có 143.000 hộ có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Ngoài ra, có khoảng 21.000 hộ sống trên và ven kênh rạch và khoảng 35.000 hộ đang sống trong các chung cư cũ cần được cải tạo, chỉnh trang hoặc di dời tái định cư.

Như vậy, Bộ Xây dựng đã chính thức cho phép xây dựng căn hộ chung cư diện tích từ 25m2 đã mở ra nhiều hi vọng cho những gia đình có điều kiện kinh tế eo hẹp có cơ hội sở hữu nhà trong tương lai.

Nhật My
Theo Tinnhanhonline

Xem thêm

Liên kết