Con rể ‘chúa đảo’ Tuần Châu, người bị Agribank rao bán khoản nợ xấu là ai?

Doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, ‘ông chủ’ của hàng loạt công ty vừa bị Agribank tiến hành đấu giá khoản nợ xấu là con rể của “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển và con trai ruột của cựu Chủ tịch Agribank.
LienvietPostBank tăng vốn lên gần 9.770 tỉ đồng, rủi ro nợ xấu lớnHDbank báo lãi 5.018 tỉ đồng, nợ xấu về dưới 1%Xử lý hơn 50% nợ xấu VAMC, VPBank báo lãi 4.343 tỉ đồng trong 6 thángQuý 2 lợi nhuận Sacombank giảm mạnh, nặng gánh nợ xấu lớn

Ngày 21/6 tới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ tiến hành đấu giá khoản nợ xấu hơn 12 tỉ đồng (bao gồm nợ gốc, lãi và tiền chậm nộp) của công ty thời trang Luala và Công ty TNHH nhà hàng Nhã Nam. Chủ sở hữu các doanh nghiệp này là ông Đỗ Ngọc Minh.

Theo thông báo của Agribank Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, tổng nợ gốc và lãi của 3 hợp đồng tín dụng ngân hàng cấp cho chi nhánh Công ty Cổ phần thời trang Luala và Công ty TNHH MTV nhà hàng Nhã Nam vào năm 2013 là 12,339 tỉ đồng. Trong đó nợ gốc là 4,54 tỉ đồng, số còn lại là lãi tồn đọng và lãi phạt quá hạn.

Khoản nợ này được ông Đỗ Ngọc Minh thế chấp bằng 1,5 triệu cổ phần phổ thông của Công ty Cổ phần T&H Hạ Long – một doanh nghiệp có liên quan đến Tập đoàn Tuần Châu của ông Đào Hồng Tuyển. Doanh nghiệp này do bà Đào Thị Đoan Trang (con gái của ông Đào Hồng Tuyển) đứng tên sở hữu. Giá trị tài sản xác định thời điểm cho vay gần nhất là 12 tỉ đồng.

tm-img-alt
Công ty Cổ phần thời trang Luala của ông Đỗ Ngọc Minh. (Ảnh internet)

Số cổ phiếu trên hiện vẫn chưa được T&H Hạ Long niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nên không thể thực hiện các dịch vụ tại Trung tâm lưu ký chứng khoán. Các hợp đồng thế chấp không được công chứng, không đăng ký giao dịch bảo đảm, không có xác nhận của Công ty Cổ phần T&H Hạ Long là đơn vị phát hành cổ phần.

Hiện tại, khoản nợ đã bị quá hạn nhiều ngày và chuyển sang nhóm nợ xấu do vợ chồng ông Đỗ Ngọc Minh vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Toàn bộ khoản nợ được bán đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”.

Giá khởi điểm cho khoản nợ xấu này được Agribank công bố là 7,599 tỉ đồng. Trong đó: Chi nhánh Công ty Cổ phần thời trang Luala: 5,111 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV nhà hàng Nhã Nam: 2,488 tỉ đồng.

Con trai của cựu Chủ tịch Agribank

Về doanh nhân Đỗ Ngọc Minh, mặc dù sống trong gia đình của những doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng, địa ốc nhưng lại chọn cho mình con đường riêng với giấc mơ tạo ra sản phẩm xa xỉ đẳng cấp quốc tế “Made in Việt Nam”.

Có trong tay 2 tấm bằng master tu nghiệp tại Úc về kinh tế, đang là chuyên viên cao cấp của một ngân hàng đầu tư Singapore tại Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Minh quyết định đầu tư kinh doanh hàng hiệu quốc tế.

tm-img-alt
Doanh nhân Đỗ Ngọc Minh.

Năm 2011, ông Minh mở thêm một cửa hàng phân phối sản phẩm xa xỉ mang tên Luala. Luala gồm 4 tầng lầu, tọa lạc tại con phố đắt đỏ bậc nhất Hà Nội, gần khách sạn Softel Metropole và Nhà hát lớn Hà Nội.

Dưới mô hình quản lý và đầu tư của Luala, Milano tiếp tục là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam của nhiều thương hiệu thời trang lớn.

Được biết, ông Đỗ Ngọc Minh là con trai của cựu Chủ tịch Ngân hàng Agribank Đỗ Tất Ngọc. Năm 2014, ông Đỗ Tất Ngọc bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù treo vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Ngọc bị bắt vì liên quan đến những sai phạm tại Công ty in - thương mại và dịch vụ Agribank. Ngoài sai phạm tại công ty in, ông Đỗ Tất Ngọc cũng bị điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm liên quan vụ án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) thuộc Agribank, thiệt hại hơn 500 tỉ đồng.

Ngoài Công ty Cổ phần thời trang Luala và Công ty TNHH MTV nhà hàng Nhã Nam, Đỗ Ngọc Minh còn là người đại diện của một loạt các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH quảng cáo SOI; Công ty TNHH quảng cáo Minh Nam; Công ty TNHH Đất Xanh; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ cao Tuần Châu.

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hùng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu, nợ khó đòi là cần thiết và đã nhiều ngân hàng thực hiện.

Luật sư Hùng cho biết thêm, việc rao bán, đấu giá nợ nhằm đảm bảo đồng vốn thay vì phải mất công theo dõi, quản lý và tổ chức nhân lực cho việc đòi nợ với hiệu quả không cao.

Tuy nhiên, theo Luật sư này, lâu nay, việc bán, đấu giá các khoản nợ xấu, nợ khó đòi cũng rất khó khăn. Nguyên nhân khó bán là các tổ chức tín dụng khi thẩm định giá trị tài sản thế chấp cho vay cao hơn nhiều lần so giá thẩm định khi kê biên đấu giá, dẫn đến khó bán. Giá bán khởi điểm cao, trong khi đây là tài sản nợ xấu.

“Ông Đỗ Ngọc Minh là ông chủ của rất nhiều doanh nghiệp, được xem là người có tiếng trong làng kinh doanh hàng hiệu. Việc bị ngân hàng “réo tên” với khoản nợ xấu cũng không phải quá lớn là điều khá đáng tiếc. Việc này phần nào ảnh hưởng ít nhiều đến danh tiếng của ông Minh”, Luật sư Hùng nói.

Hà Lan
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết