Cư dân Ngoại giao đoàn lại “xuống đường” phản đối chủ đầu tư

Sáng 12/5, hàng trăm cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tập trung để phản đối việc điều chỉnh quy hoạch; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) thực hiện cam kết liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), triển khai các hạng mục hạ tầng…
cu dan ngoai giao doan lai 8220xuong duong8221 phan doi chu dau tu
Cư dân Ngoại giao đoàn căng băng rôn để đòi quyền lợi của mình.

Theo cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn, khu đô thị này có một số tòa chung cư được bàn giao từ 4 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Một số toà bị chủ đầu tư “tự ý” điều chỉnh thiết kế dẫn đến việc không thể nghiệm thu. Đặc biệt, chủ đầu tư được cho là có sai phạm trong việc thay đổi quy hoạch, tăng tầng, tăng tòa, sử dụng sai mục đích khu đất công cộng.

Anh Cao Xuân Tùng – Trưởng ban quản trị tòa NO3-T2 cho biết, chủ đầu tư cấp 1 Hancorp phải có trách nhiệm cùng các nhà thầu thứ cấp làm sổ hồng cho cư dân. Thế nhưng họ lại đổ trách nhiệm cho nhau. Hiện nay cả khu Ngoại giao đoàn có duy nhất tòa NO3-T2 có sổ hồng, toà NO2-T1 thì một số căn có.

“Sai phạm được nhắc đến nhiều nhất là việc xin ý kiến quy hoạch của người dân lại không phải là cư dân của Ngoại giao đoàn. Theo đó, rất nhiều lần người dân ở đây viết đơn kiến nghị gửi các sở, ban ngành của Hà Nội về việc quy hoạch khu đô thị Ngoại giao đoàn này không đúng theo quy hoạch ban đầu, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là đã trình lên UBND thành phố” – anh Tùng cho biết.

Bác Trần Công Hoàn (cư dân tòa NO2-T3) bức xúc cho hay, trước kia chúng tôi từ nội thành ra đây là để có một không gian thoáng đãng, mà từ đầu theo quy hoạch 368 là có công viên, trường học, khu vui chơi giải trí rất hoành tráng, nhưng khi chúng tôi về thì thay đổi quy hoạch xây dựng rất nhiều nhà cao tầng mà thiếu đi tiện ích. Xây dựng nhiều nhà cao tầng đồng nghĩa với mật độ dân số tăng cao và điều đó sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của rất nhiều dân cư đã sinh sống tại đây.

“Việc xây dựng bệnh viện, nếu xây dựng ở đây thì hệ sinh thái sẽ bị phá vỡ, nào là rác thải y tế, rác thải do người nhà bệnh nhân đến chăm sóc người thân. Kèm theo đó, người dân ở đây còn bị ô nhiễm bởi tiếng ồn do tiếng còi hú cứu thương và xe cộ vào ra liên tục” – bác Hoàn bức xúc nói thêm.

Một số cư dân ở đây cho biết, việc xây dựng bệnh viện Ung Bướu được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa hỏi ý kiến người dân. Cư dân Ngoại giao đoàn đã 2 lần xuống đường để phản đối việc xây dựng bệnh viện, nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai.

cu dan ngoai giao doan lai 8220xuong duong8221 phan doi chu dau tu
Cư dân ở Ngoại giao đoàn yêu cầu Hancorp xây dựng trường học.

Theo cư dân, trong buổi đối thoại giữa Hancorp và cư dân ngày 10/5 vừa qua về vấn đề bệnh viện Ung Bướu, thì đại diện Hancorp nói rằng đã bàn giao đất về thành phố và dự án này thuộc chủ đầu tư khác không liên quan gì đến công ty nữa. Nhưng căn cứ vào quy hoạch được thay đổi năm 2017 thì bệnh viện Ung Bướu vẫn nằm trong hệ sinh thái của Ngoại giao đoàn trước đây.

cu dan ngoai giao doan lai 8220xuong duong8221 phan doi chu dau tu
Cư dân tập trung rất đông trước cổng bệnh viện Ung Bướu đang xây dựng để phản đối.

Còn về việc cấp sổ hồng, theo cư dân thì chưa hề có cuộc gặp đầy đủ 3 bên là chủ đầu tư thứ cấp, chủ đầu tư cấp 1 và cư dân để thảo luận, làm rõ vấn đề này nên vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thực tế cho thấy, những bức xúc của cư dân là hoàn toàn có cơ sở.

Ngoài những bức xúc trên thì còn một số vấn đề khác, như: Hancorp đang quản lý toàn bộ khu này (Ngoại giao đoàn – PV) nhưng chưa bàn giao cho các cơ quan của nhà nước dẫn đến việc quản lý còn nhiều bất cập, đơn cử như xe cộ để tràn lan trên vỉa hè, lòng đường nội bộ các tòa nhà…

Một vấn đề nữa được người dân nhắc đến đó là việc các lô đất mà chủ đầu tư nói là xây nhà trẻ, trường học, khu vui chơi… vẫn chưa được hoàn thiện khiến cảnh quan nhếch nhác, thiếu tiện ích của cư dân. Cư dân đặt ra câu hỏi về khả năng tài chính của chủ đầu tư Hancorp có vấn đề gì không? Hay do thủ tục pháp lý có vướng mắc?

Một số hình ảnh về việc cư dân “xuống đường” phản đối chủ đầu tư:

cu dan ngoai giao doan lai 8220xuong duong8221 phan doi chu dau tu
cu dan ngoai giao doan lai 8220xuong duong8221 phan doi chu dau tu
cu dan ngoai giao doan lai 8220xuong duong8221 phan doi chu dau tu

Đức Trọng

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết