Dấu mốc lịch sử rợp trời cờ sao tung bay

Nhân dịp cả nước kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, non sông thu về một mối, Bắc Nam sum họp một nhà (30/4/1975-30/4/2020). Nhìn cờ sao tung bay, chúng tôi liên tưởng đến những bài hát với cách thể hiện khác nhau, sáng tác vào thời điểm khác nhau, nhưng bốn từ “cờ đỏ sao vàng” luôn được thể hiện qua những nốt nhạc với cung bậc tuyệt đỉnh nhất.
Những lá cờ Tổ quốc từ trang báo giấyLá cờ đặc biệt kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
dau moc lich su rop troi co sao tung bay
Bốn từ “cờ đỏ sao vàng” luôn được thể hiện qua những nốt nhạc với cung bậc tuyệt đỉnh nhất.

Bài “Tiến quân ca” của Nhạc sĩ Văn Cao

Mỗi khi những nốt nhạc của bài hát vang lên hùng tráng, tất cả mọi người đều đứng nghiêm trang, hát vang theo nhịp những lời ca đã thuộc nằm lòng từ khi tuổi còn thơ. Bài Quốc ca của Nước CHXHCN Việt Nam đã biết bao lần vang lên trên khắp thế giới tại các sự kiện chính trị, xã hội, thể thao văn hóa.

Về bài hát này, từ khi ra đời và được quyết định công nhận là Quốc ca Việt Nam giờ đây luôn vang lên hàng ngày vào Lễ chào cờ buổi sáng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử và các sự kiện khác nhau trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Đã có rất nhiều bài viết về “Tiến quân ca”, chúng tôi chỉ xin được nêu lại mấy ý như vậy và kết lại với lời ca: “...Cờ pha máu chiến thắng mang hồn nước… Nước non Việt Nam ta vững bền”.

dau moc lich su rop troi co sao tung bay

Bài “Cờ đỏ sao vàng” của Giáo sư y học Nguyễn Anh Trí

Với giai điệu mượt mà mang đậm nét âm hưởng dân ca, lời của bài hát cho thấy “cờ đỏ sao vàng” được thể hiện toát lên tình yêu thương giống nòi màu da vàng, yêu đồng lúa quê hương chín vàng mang lại những mùa vàng ấm no, thắm đỏ màu máu Việt những trái tim yêu Tổ quốc vinh quang.

Thật tuyệt vời khi chúng ta xúc động nghe bài hát này và những ca từ “cờ đỏ sao vàng”, “muôn năm đất nước Việt vững bền!”.

Thật ngắn gọn, súc tích, nhẹ nhàng, dịu êm nhưng mang thông điệp vô cùng mạnh mẽ!

Bài “Màu ta yêu” do Nhạc sĩ Lê Đình Chiển, lời thơ Trương Mạnh Tiến

Bài thơ của PGS.TS Trương Mạnh Tiến, một người làm về bảo vệ môi trường lại có một số phận rất riêng.

Như một cơ duyên, tập thơ của TƯ Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam “Những vần thơ còn mãi” tình cờ đến tay Nhạc sĩ Lê Đình Chiển. Với sự nhạy cảm của một nhạc sĩ, mấy tứ thơ trong bài "Màu ta yêu" đã giúp ông sáng tác nên những giai điệu để cổ súy cho hoạt động bảo vệ môi trường, không chỉ cho riêng non sông Việt Nam yêu dấu mà cho cả Mẹ Trái đất, nơi duy nhất đang duy trì sự sống của loài người và muôn loài.

Trong những màu sắc ấy: xanh lơ hòa bình của bầu trời bao la; xanh lục của núi rừng bạt ngàn ; xanh lam của biển mênh mông; màu nâu của đất màu mỡ, của màu áo mẹ tảo tần; màu trắng cánh cò bay lả bay la - màu của yêu thương, màu của quê hương ta đó. Và nổi bật lên trên tất cả những màu sắc môi trường tự nhiên chủ đạo ấy là màu cờ Tổ quốc, màu cờ đỏ sao vàng: “Màu cờ đỏ vàng sao tung bay trên trời cao”. Giai điệu vút cao, thăng hoa, chúng ta hình dung ngay được trước mắt lá cờ Tổ quốc phần phật tung bay trước gió! Thật hào sảng rất đỗi thân thương!

Loài người đang sống trong Thiên niên kỷ thứ 3, Thiên niên kỷ môi trường. Hơn bao giờ hết, bảo vệ môi trường là bổn phận, trách nhiệm, nghĩa vụ mỗi người sống trên Trái đất này. Hãy cùng đoàn kết chung tay vì một Hành tinh xanh: Mẹ Trái đất!

Xin được đưa bản nhạc ca khúc “Màu ta yêu” nhân cả nước kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, non sông thu về một mối Bắc Nam sum họp một nhà.

dau moc lich su rop troi co sao tung bay
Duy Hiển
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết