Được biết, giai đoạn từ năm 2016-2018, tỉ lệ tiết kiệm sau đấu thầu trung bình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là 1,7%. Tỉ lệ này đã khá thấp so với bình quân trên cả nước là 7%. Riêng ở Sở GTVT Thanh Hóa, mặc dù chưa có báo cáo cụ thể nhưng với những gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm chỉ đạt 0,00005% là một con số bất thường. Mỗi năm, Sở GTVT Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư hàng chục dự án với tổng số vốn lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Do đó, chỉ cần tỉ lệ tiết kiệm sau đấu thầu nhích lên vài phần trăm cũng làm lợi cho ngân sách hàng chục tỉ đồng.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa. |
Cụ thể, ngày 21/5/2019, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa Nguyễn Tiến Hiệu ký quyết định phê duyệt, lựa chọn Công ty TNHH xây dựng Trường Thanh trúng thầu gói thầu số 01 với giá trị là 1.963.066.000 đồng. So với giá mời thầu là 1.963.329.000 đồng. Như vậy, gói thầu này chỉ tiết kiệm được 263 nghìn đồng/ gói thầu gần 2 tỉ đồng.
Cũng trong tháng 5/2019, Ban Quản lý dự án giao thông II Thanh Hóa (thuộc Sở GTVT Thanh Hóa) thực hiện các thủ tục mời thầu cho gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình thuộc dự án Khắc phục khẩn cấp đảm bảo giao thông bước 2 tuyến đường tỉnh Lang Chánh - Yên Khương (ĐT.530). Giá gói thầu đưa ra là 4.964.329.000 đồng, Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng giao thông Thiệu Hóa trúng thầu với giá 4.959.508.000 đồng (chỉ tiết kiệm được khoảng 5 triệu đồng/gói thầu gần 5 tỉ đồng).
Đặc biệt, ngày 24/4/2019, ông Nguyễn Tiến Hiệu, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 03 thi công xây dựng công trình thuộc dự án Nâng cấp, cải tạo Đường tỉnh 526B (Hậu Lộc - Quán Dốc). Tổng công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Minh Tuấn là đơn vị trúng thầu với giá trúng là 59.087.065.000 đồng trong khi giá mời thầu gói thầu này là 59.090.086.000 đồng. Như vậy, gói thầu gần 60 tỉ đồng chỉ tiết kiệm con số khó tin là chưa đến 3 triệu đồng. Tỉ lệ tiết kiệm sau đấu thầu chỉ đạt 0,00005%. Một con số khó tin trong lịch sử đấu thầu ở Thanh Hóa.
Mới đây, ngày 15/8/2019, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa ký tiếp quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp công trình thuộc dự án Xử lý điểm đen tại Km82+400/QL.47. Công ty cổ phần xây dựng và tư vấn Nam Sơn (phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa) là đơn vị trúng thầu với giá 5.987.489.000 đồng.
Gói thầu trên được Ban Quản lý dự án giao thông II Thanh Hóa (thuộc Sở GTVT Thanh Hóa) mời thầu với mức giá 5.991.630.000 đồng. Như vậy, gói thầu có trị giá gần 6 tỉ đồng này chỉ tiết kiệm được hơn 4 triệu đồng cho ngân sách nhà nước.
Ở gói thầu sửa chữa công trình và đảm bảo giao thông thuộc dự án Gia cố lề, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và bổ sung rãnh thoát nước Km36+830-Km49+050 Quốc lộ 47C, có giá 34.023.172.000 đồng, Công ty cổ phần Tân Thành trúng thầu ở mức giá 33.970.046.000 đồng, chỉ tiết kiệm được hơn 50 triệu đồng đối với gói thầu hơn 34 tỉ đồng.
Liên danh là Công ty cổ phần Tân Thành - Công ty cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng giao thông 208 cũng được lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa phê duyệt trúng thầu dự án Sửa chữa nền đường và thảm BTN mặt đường đoạn Km17+500-Km28+200 và đoạn Km30+650-Km54, QL217, tỉnh Thanh Hóa (thuộc dự án Sửa chữa nền đường và thảm BTN mặt đường đoạn Km17+500-Km28+200 và đoạn Km30+650-Km54, QL217, tỉnh Thanh Hóa) với giá 64.177.925.000 đồng. Giá gói thầu là 64.260.178.000 đồng, chỉ tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng trên gói thầu hơn 64 tỉ đồng.
Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông 2 Thanh Hóa được Sở GTVT Thanh Hóa phê duyệt trúng thầu thuộc dự án Sửa chữa đột xuất điểm sạt lở taluy gây mất an toàn giao thông tại Km65+400/QL15C với giá trị là 2.537.681.000 đồng, giá mời thầu là 2.553.813.000 đồng, chỉ chênh lệch hơn 16 triệu đồng.
Ngoài những gói thầu tiền tỉ tiết kiệm "bạc lẻ" cho nhà nước, Sở GTVT còn chọn nhà thầu có điều tiếng không tốt thi công các dự án lớn. Cụ thể, dự án đường từ TP Thanh Hóa nối với tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, tổng mức đầu tư 760 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 499 tỉ đồng (phần do Sở GTVT làm chủ đầu tư là 358 tỉ đồng, phần chi phí 141 tỉ đồng giải phóng mặt bằng do các địa phương làm chủ đầu tư). Doanh nghiệp trúng thầu thi công là liên danh Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn - Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long – Công ty CP Xây dựng và Thương mại Xuân Hưng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn.
Dự án đường từ TP Thanh Hóa nối với tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, qua TP Thanh Hóa và huyện Triệu Sơn giá trị 104,7 tỉ đồng cũng do Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn thi công.
Tuy nhiên, như KTMT đã phản ánh, năm 2018, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện một số dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản do Sở GTVT làm chủ đầu tư "dính" hàng loạt sai phạm nghiêm trọng với số tiền lên tới hơn 11 tỉ đồng. Trong 8 dự án dính đến sai phạm, có 2 dự án với nguồn vốn “khủng” do Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn đóng vai trò là nhà thầu thi công.
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, công tác đấu thầu các dự án tại Sở GTVT Thanh Hóa đang khiến dư luận hết sức băn khoăn, đặc biệt khi thấy những dấu hiệu bất thường nổi lên từ thời điểm ông Nguyễn Tiến Hiệu được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa (từ ngày 25/12/2018).