Sở GTVT Thanh Hóa và những gói thầu 'kỳ lạ'

Dự án từ vài tỉ đồng đến hàng trăm tỉ đồng do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, có vốn ngân sách nhà nước được trúng thầu sát giá đến kỳ lạ. Đặc biệt, có doanh nghiệp dính nhiều sai phạm trong thi công các dự án lớn trước đó, vẫn xuất hiện thường xuyên và trúng thầu ngoạn mục.
Thanh Hóa: Duyệt quy hoạch chi tiết 'đất vàng' khu vực Hồ ThànhGiám đốc Sở TN&MT lo ngại 'béo có khi do uống nước bẩn'Điểm mặt những dự án 'siêu khủng' đổ bộ vào Thanh Hóa
diep khuc trung thau sat gia va moi quan he moi ho rang lanh voi nha thau minh tuan
Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2018, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện một số dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản do Sở GTVT làm chủ đầu tư "dính" hàng loạt sai phạm nghiêm trọng với số tiền lên tới hơn 11 tỉ đồng.

Cụ thể, từ năm 2013 - 2016, Sở GTVT Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh bằng các nguồn vốn ngấn sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác. Các công trình, dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã được Giám đốc Sở giao cho các Ban quản lý dự án (Ban QLDA) trực thuộc Sở làm đại diện chủ đầu tư triển khai thực hiện và quản lý. Đoàn thanh tra đã thanh kiểm tra 8 dự án, hạng mục công trình trong đó có 2 công trình, dự án do Ban QLDA giao thông I quản lý; 5 dự án, công trình do Ban QLDA giao thông II và 1 dự án do Ban QLDA giao thông III.

Trong đó, dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 516B đoạn từ ngã tư thị trấn Quán Lào đi thị trấn Thống Nhất (km23+832 - km29+100 và cầu Xuân Châu) do Ban QLDA giao thông II quản lý. Tổng dự toán được duyệt là hơn 97 tỉ đồng. Qua thanh tra cho thấy dự toán, hồ sơ dự thầu, chấm thầu… còn nhiều sai sót làm tăng giá trị xây lắp lên hơn 201 tỉ đồng (Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn giảm 117 triệu đồng, Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Bắc Nam giảm hơn 55 triệu đồng, Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Xuân Hưng giảm hơn 28 triệu đồng).

Hạng mục cầu Xuân Châu, đào cấp bãi thi công tính sai khối lượng, giảm trừ giá trị xây lắp gần 30 triệu đồng (phần khối lượng thuộc Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn).

Tiếp đến, đối với giai đoạn thực hiện đầu tư: Công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn, thi công còn nhiều sai sót, việc giám sát thi công của Chủ đầu tư và giám sát A chưa chặt chẽ, dẫn đến phải giảm trừ quyết toán, hoặc thu hồi tại một số dự án, hạng mục. Cụ thể: Dự án đường Trần Nhân Tông, đoạn cuối Đại lộ Nam Sông Mã đến đường Nguyễn Du, thị xã Sầm Sơn do Ban QLDA giao thông I quản lý, giám sát, đơn vị thi công là Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn đã tính sai khối lượng mặt đường bê tông nhựa 143 triệu đồng.

Trong 8 dự án dính đến sai phạm, có 2 dự án với nguồn vốn “khủng” do Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn với vai trò là nhà thầu thi công. Nhưng theo phản ánh, hàng loạt các siêu dự án vẫn tiếp tục được Sở GTVT Thanh Hóa “chọn mặt, gửi vàng” cho doanh nghiệp này, với mức trúng thầu sát giá khiến dư luận băn khoăn.

Cụ thể, ngày 22/5/2019, ông Nguyễn Tiến Hiệu, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa ký quyết định phê duyệt Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn, Tổng Công ty công trình giao thông I Thanh Hóa là đơn vị trúng thầu gói thầu số 2 về thi công xây dựng công trình (bao gồm bảo hiểm xây dựng công trình và hạng mục chung, thuộc dự án mua sắm nâng cấp, cải tạo ĐT.515C Đu – Thọ Vực) với giá trúng thầu hơn 34 tỉ đồng.

diep khuc trung thau sat gia va moi quan he moi ho rang lanh voi nha thau minh tuan
Quyết định 525/QĐ-GTVT Về việc phê duyệt kết quả lựa chọn gói thầu số 2: Thi công xây dựng công trình dự án nâng cấp cải tạo ĐT.515C Đu-Thọ Vực.

Gói thầu này được BQLDA giao thông III Thanh Hóa mời thầu. Qua đấu thầu, Sở GTVT Thanh Hóa chỉ tiết kiệm được cho đầu tư công được hơn 27 triệu đồng.

Tương tự, tại gói thầu mua sắm, sửa chữa công trình và đảm bảo giao thông dự án sửa chữa nền, mặt đường và bổ sung rãnh thoát nước đoạn Km29 650 – Km32 900, Quốc lộ 47. Gói thầu này được BQLDA giao thông III (Sở GTVT Thanh Hóa) mời thầu là 19.159.182.000 đồng. Tổng Công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa, Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn là các đơn vị trúng thầu với giá trúng là 19.148.368.000 đồng. Giá trị tiết kiệm chỉ là hơn 10 triệu đồng/gói thầu hơn 19 tỉ đồng.

Ngoài ra, Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn cùng với Công ty cổ phần xây dựng và phát triển thương mại Nam Khánh, Công ty cổ phần giao thông công chính Thạch Thành trúng thầu ở gói thầu số 2: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả hạng mục chung) và bảo hiểm xây dựng công trình đường Kim Tân – Thạch Định – Thạch Quảng với giá trúng là 36.134.661.000 đồng.

Gói thầu này thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình đường Kim Tân – Thạch Định – Thạch Quảng thuộc kế hoạch thực hiện năm thứ nhất hợp phần khôi phục, cải tạo đường địa phương dự án LRAMP.

Với mức giá trúng thầu trên (Sở GTVT Thanh Hóa phê duyệt tại QĐ 862/QĐ-SGTVT) các nhà thầu chỉ bỏ thấp hơn giá mời thầu do BQLDA giao thông III (Sở GTVT Thanh Hóa) là 6,2 triệu đồng (Giá gói thầu đưa ra là 36.140.884.000 đồng). Trong đó, Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn đảm nhận hơn 25 tỉ đồng tại gói thầu trên.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 515 Ba Chè - Thiệu Toán, giá gói thầu đưa ra là 98.662.118.000 đồng, giá trúng xây lắp của Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn là 98.641.965.000 đồng, chỉ chênh lệch hơn 20 triệu đồng/ gói thầu hơn 98 tỉ đồng.

Dự án đường Định Tiến - Yên Hùng, thuộc dự án LRAMP, năm thứ 1 giá gói thầu đưa ra là 21.134.166.000 đồng, giá trúng xây lắp của Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn là 21.098.265.000, chỉ chênh lệch gần 36 triệu đồng/ gói thầu hơn 21 tỉ.

Được biết, Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn có trụ sở tại Phường An Hoạch, Thành phố Thanh Hoá, Thanh Hoá. Công ty có vốn điều lệ 274,5 tỉ đồng với 180 nhân viên. Theo Cổng thông tin đấu thầu Quốc gia, "siêu doanh nghiệp" này chỉ trong thời gian ngắn đã trúng liên tiếp 16 gói thầu. Tỉ lệ trúng thầu tuyệt đối, cứ tham gia đấu thầu là trúng thầu. Chỉ trong tháng 11/2019, Minh Tuấn đã trúng 3 gói thầu với số tiền hơn 102 tỉ đồng.

Câu chuyện trúng thầu siêu sát giá ở Sở GTVT Thanh Hóa, vấn đề hiệu quả sử dụng Ngân sách Nhà nước và những "gương mặt thân quen" nhẵn mặt trong các gói thầu do Sở này làm chủ đầu tư sẽ tiếp tục được chúng tôi đề cập trong các bài viết tiếp theo.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường