Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ khởi công trong tháng 6/2023

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan nhằm rà soát các vấn đề để chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây: Đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4 – 1/5Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hộiHầm, cao tốc ngầm chạy dọc sông Tô Lịch: Ý tưởng táo bạo nhưng khó thực hiệnKế hoạch 'cao tốc hoa dại' giúp bảo vệ loài thụ phấn tại Anh

Dự án mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Ngày 11/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan nhằm rà soát các vấn đề để chuẩn bị các điều kiện khởi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong tháng 6/2023.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong khi đó, thời gian còn lại để chuẩn bị khởi công dự án không còn nhiều nên đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương phải quyết liệt triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án, hoàn thành sớm nhất có thể.

Đặc biệt, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với dự án đầu tư trên địa bàn, đảm bảo bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trước ngày 30/6/2023 để kịp khởi công dự án theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ khởi công trong tháng 6/2023 - Ảnh 1
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ khởi công trong tháng 6/2023.

Ông Phạm Ngọc Nghị cũng giao các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ, thủ tục, quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khoáng sản (đất, đá, cát), quy hoạch ba loại rừng, bãi đổ phế liệu… đồng thời, đưa vào quy hoạch chung phục vụ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đảm bảo khoa học, đúng quy định.

Trong đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưa bằng văn bản nêu cụ thể các điểm mỏ vật liệu, xác định giá cả, trữ lượng khai thác, quy trình tổ chức khai thác mỏ vật liệu để phục vụ cho dự án; đồng thời, giao chủ đầu tư và các bên liên quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho lễ khởi công diễn ra đúng thời gian dự kiến.

Gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài toàn tuyến 117,5 km, điểm đầu tại vị trí giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản; Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Trong đó, Dự án thành phần 3, đến nay đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt Dự án, lựa chọn nhà thầu; các đơn vị đã khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; các sở, ngành đã phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan rà soát vị trí, diện tích có ảnh hưởng đến rừng để hoàn thành các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định; tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện và đến nay đã hoàn thành bàn giao cọc mặt bằng toàn tuyến đáp ứng theo tiến độ của Chính phủ đề ra.

Về công tác GPMB, các địa phương có Dự án thành phần 3 đi qua đã hoàn thành công tác đo đạc, trích lục; về công tác kiểm đếm huyện Ea Kar đạt 97%, huyện Krông Pắc đạt 80%, huyện Cư Kuin đạt 100% kế hoạch. Về tình hình bố trí vốn, đến nay UBND tỉnh đã bố trị vốn cho Dự án thành phần 3, với kinh phí trên 1.359 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 do Ban Quản lý Dự án 6 làm chủ đầu tư, qua địa bàn 3 huyện gồm: M’Drắk, Krông Bông và Ea Kar.

Uy Đạt

Xem thêm

Liên kết