Dự báo bất động sản công nghiệp phát triển mạnh vào cuối năm

Trong bối cảnh kinh tế đất nước chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 thì thị trường bất động sản (BĐS) công nghiệp vẫn sôi động ở nhiều tỉnh, thành phố. Theo đó, BĐS công nghiệp được dự báo sẽ phát triển mạnh trong những tháng cuối năm.
Bất động sản văn phòng ở Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giớiSôi động thị trường bất động sản công nghiệpGiao dịch bất động sản bật tăng trở lại

Bất động sản công nghiệp "sống ổn" giữa đại dịch 

Số liệu từ đầu năm 2021 cho biết, Việt Nam có 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang xây dựng. Tỉ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp đạt bình quân trên 70%. Giá thuê nhà xưởng bình quân trên cả nước  khoảng 60 - 80 nghìn đồng/m2 và giá mua đất khu công nghiệp đã có hạ tầng giao động từ 3 - 5 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2020 thị trường bất động sản công nghiệp mạnh lên và sôi động ở nhiều tỉnh, thành phố. Một số tỉnh có thị trường bất động sản công nghiệp rất sôi động có thể kể đến như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang...

Bước sang năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng nhờ vào các chỉ số tăng trưởng kinh tế lạc quan, thị trường bất động sản công nghiệp và nhà xưởng tại Việt Nam trong quý 2 vẫn giữ vững tiềm năng to lớn cùng với nhiều lợi thế độc đáo vốn có của đất nước, giúp thu hút các nhà sản xuất và chuỗi cung ứng logistics.

Thị trường bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong những tháng cuối năm. (Ảnh minh họa)

Sau nhịp tăng trưởng nóng trong giai đoạn 2019 – 2020, hiện nay, giá thuê bất động sản công nghiệp có xu hướng chững lại trong 6 tháng đầu năm 2021. Theo số liệu từ Công ty Jones Lang LaSalle Incorporated (JLL), giá thuê đất tại các tỉnh phía Nam tăng trung bình 8,2% so với cùng kỳ lên 111 USD/m2/kỳ thuê; và các tỉnh phía Bắc tăng 8,1% so với cùng kỳ lên 107 USD/m2/kỳ thuê.

Trong quý 2/2021, thị trường bất động sản công nghiệp ghi nhận nhiều giao dịch thành công nhất tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là khu vực có vị trí thuận lợi khi gần cảng biển lớn nhất phía Nam là Cái Mép – Thị Vải và mức giá thuê tại BR-VT trung bình vào khoảng 80 USD/m2/chu kì thuê, mức giá cạnh tranh nhất khu vực Đông Nam Bộ.

Đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ 4 đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) hiện hữu, đồng thời làm chậm công tác khảo sát, tìm kiếm thuê đất của nhà đầu tư. 

Các chuyên gia của Mirae Asset Securities (Việt Nam) đánh giá, tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp, làm giảm lợi nhuận 2021 của nhóm BĐS khu công nghiệp so với kỳ vọng. Tuy nhiên, phần chưa cho thuê được trong năm nay dự kiến sẽ tạo ra lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2022. 

Dự báo giá thuê đất tăng, nhà xưởng sôi động

Trong bối cảnh hầu hết các phân khúc bất động sản đều chịu tác động của dịch Covid-19, phân khúc bất động sản khu công nghiệp được ghi nhận là một mảng sáng hiếm hoi của thị trường. Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp ghi nhận mức lãi lớn.

Theo đánh giá của Công ty JLL Việt Nam, triển vọng thị trường bất động sản công nghiệp vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng, trong đó khu vực Đông Bắc đang được đánh giá là điểm sôi động trong phân khúc bất động sản công nghiệp.

JLL dự báo giá bất động sản khu công nghiệp, đặc biệt là khu vực Đông Bắc sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 8-10% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng được dự báo sẽ sôi động, với nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn có thêm nhiều nguồn cung mới trong những tháng cuối năm. (Ảnh minh họa)

Báo cáo quý 2/2021 của JLL cũng cho thấy thị trường đất công nghiệp cho thuê ở miền Bắc ghi nhận thêm nguồn cung mới từ khu công nghiệp Yên Mỹ tại Hưng Yên của chủ đầu tư Viglacera Yên Mỹ, nâng tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc lên 9.700ha. Chủ đầu tư Viglacera cũng dự kiến khởi công khu công nghiệp Thuận Thành I tại Bắc Ninh trong năm 2021. Cùng với đó, thị trường nhà xưởng xây sẵn cũng đón chào thêm nguồn cung mới, tập trung chủ yếu ở Hải Dương, nâng tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tại miền Bắc lên 1,9 triệu m2 sàn.

Đáng chú ý, thị trường ghi nhận một số thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) trong quý 2, điển hình là việc Boustead Projects mua lại 49% cổ phần trong Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp KTG Bắc Ninh tại Khu công nghiệp Yên Phong với giá khoảng 6,9 triệu USD.

Các chuyên gia của JLL nhận định, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại miền Bắc vẫn ổn định. 

Tại khu vực phía Nam, với những tầm nhìn tươi sáng về nền sản xuất của đất nước trong tương lai, chính quyền các tỉnh đã không ngừng liên tục cải thiện và xây dựng mới hệ thống cơ sở hạ tầng, điển hình các dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tất cả các dự án này đều nằm ở các thị trường công nghiệp chủ lực xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, giá thuê đất công nghiệp tại miền Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Đối với nhà xưởng xây sẵn, khoảng 940.000 m2 mới sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2021 nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát và thị trường hồi phục trở lại.

Nguyễn Luận

Xem thêm

Liên kết