Hải Phòng: Đề nghị kiểm điểm nguyên Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ quận Lê Chân

UBND quận Lê Chân (Hải Phòng) đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở xây dựng tiến hành kiểm điểm đối với ông Phạm Văn Sơn (hiện đang công tác tại Sở Xây dựng) về khuyết điểm vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao tại thời điểm năm 2011 với cương vị là Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) thuộc phòng TN&MT quận Lê Chân.
Đại gia ô tô 'tay ngang' làm khu công nghiệp 994 tỉ đồng tại Quảng NinhRác thải phủ kín rừng ngập mặn ven biển Hải Phòng

Mới đây, UBND Quận Lê Chân (TP Hải Phòng) có thông báo số 1283/TB-UBND về kết quả giải quyết tố cáo của ông Phạm Mạnh Huấn (địa chỉ số 41/482 đường Thiên Lôi, Phường Vĩnh Niệm, Quận Lê Chân, TP Hải Phòng) đối với ông Phạm Văn Sơn - nguyên Giám đốc VPĐKQSDĐ thuộc phòng TN&MT quận Lê Chân (thời điểm năm 2011).

Theo nội dung thông báo, UBND Quận Lê Chân đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Sở xây dựng tiến hành kiểm điểm đối với ông Phạm Văn Sơn (hiện đang công tác tại Sở Xây dựng) về khuyết điểm vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao tại thời điểm năm 2011 với cương vị là Giám đốc VPĐKQSDĐ thuộc phòng TN&MT quận Lê Chân thực hiện không đúng thẩm quyền liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn tạp sang đất ở của 3 hộ, gồm: ông Đặng Đức Hùng (vợ là Nguyễn Thị Kim Ngân), ông Đặng Đức Sơn, ông Đặng Đức Mạnh tại Tổ 31 phường Vĩnh Niệm.

hai phong de nghi kiem diem nguyen giam doc van phong dkqsdd quan le chan
hai phong de nghi kiem diem nguyen giam doc van phong dkqsdd quan le chan
Diện tích sử dụng đất hiện tại của 3 hộ: Ông Đặng Đức Hùng (vợ là Nguyễn Thị Kim Ngân), ông Đặng Đức Sơn, ông Đặng Đức Mạnh tại Tổ 31 phường Vĩnh Niệm.

Trước đó, ngày 5/7/2019, Chủ tịch UBND quận Lê Chân đã có kết luận nội dung tố cáo số 13/KL-UBND đối với ông Phạm Văn Sơn, nguyên Giám đốc VPĐKQSDĐ thuộc phòng TN&MT quận Lê Chân (thời điểm năm 2011) và Đoàn Kiểm tra thực hiện quyết định số 2669/QĐ-UBND ngày 5/10/2018 của UBND quận Lê Chân.

Theo tố cáo của ông Phạm Mạnh Huấn, địa chỉ số 41/482 đường Thiên Lôi, Phường Vĩnh Niệm; UBND Lê Chân thông báo kết quả giải quyết tố cáo nêu trên như sau: ông Phạm Văn Sơn tại thời điểm năm 2011 giữ chức vụ Giám đốc VPĐKQSDĐ quận Lê Chân đã thực hiện sai quy định của pháp luật trong việc chuyển mục đính sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất đối với 3 hộ nêu trên.

Về thẩm quyền, việc chỉnh lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại Điều 133 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ do UBND quận ra Quyết định. Nhưng qua kết quả kiểm tra, rà soát về thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ vườn tạp sang đất ở của 3 hộ dân do ông Phạm Văn Sơn (tại thời điểm giữ chức vụ Giám đốc VPĐKQSDĐ) đã đăng ký và đóng dấu.

Cụ thể, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện An Hải cấp ngày 1/7/1998 mang tên ông Đặng Đức Mạnh số 02183, tại trang 4 có ghi: Ngày 28/01/2011 chuyển mục đích sử dụng đất 520m2 đất vuờn tạp thành đất ở;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Đặng Đức Sơn số 02182 do UBND huyện An Hải cấp ngày 1/07/1998, tại trang 4 có ghi: Ngày 28/01/2011 chuyển mục đích sử dụng đất 514m2 đất vườn tạp thành đất ở;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Đặng Đức Hùng số 02177 do UBND huyện An Hải cấp ngày 18/07/2002, tại trang 4 có ghi: ngày 28/01/2011 chuyển mục đích sử dụng đất 319m2 đất vườn tạp thành đất ở.

Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn tạp sang đất ở được ghi tại trang 4 của 3 Giấy chứng nhận nêu trên là không đúng thẩm quyển. Như vậy, tố cáo là đúng.

Tuy nhiên, thực tế qua kiểm tra đối chiếu các tài liệu liên quan đến biến động đất đai khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường Cầu Rào 2 nút giao thông Nguyễn Văn Linh, chuyển nhượng và theo đề nghị của 3 hộ dân, UBND quận Lê Chân đã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 3 hộ.

Cụ thể, ngày 14/5/2014, UBND quận Lê Chân đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Đặng Đức Sơn, số BS 364155 với diện tích 446,0m2; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Đặng Đức Mạnh, số BS 364493 với diện tích 623,5m2; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông bà Nguyễn Thị Kim Ngân, số BS 364467 với diện tích 445,0 m2. Mục đích sử dụng đất là đất ở đô thị.

Qua kết quả kiểm tra Hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích đất vườn tạp sang đất ở của các hộ dân; về thủ tục, các giấy tờ trong Hồ sơ như: Đơn đề nghị, Tờ khai nộp tiền, Tờ khai lệ phí trước bạ không có chữ ký của người dân. Trong Hồ sơ không có đơn đề nghị xin được xác định lại diện tích đất đã ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các văn bản, tài liệu liên quan đến thời điểm sử dụng đất của 3 hộ dân là Đặng Đức Mạnh, Đặng Đức Sơn, Đặng Đức Hùng (vợ là Nguyễn Thị Kim Ngân).

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 6 Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất thì việc chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp; đồng thời 3 hộ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính nộp tiền sử dụng đất theo đúng Thông báo nộp tiền sử dụng đất của Chi cục thuế quận Lê Chân, không làm thất thoát tiền của Ngân sách Nhà nước.

Như vậy, việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn tạp sang đất ở của hộ: ông Đặng Đức Hùng (vợ là bà Nguyễn Thị Kim Ngân), ông Đặng Đức Mạnh, ông Đặng Đức Sơn là có cơ sở.

Đồng thời, người bị tố cáo đã cung cấp Đơn trình bày và cam kết ghi ngày 3/10/2011 của bà Nguyễn Thị Kim Ngân (vợ ông Đặng Đức Hùng), ông Đặng Đức Mạnh và ông Đặng Đức Sơn có nội dung: “... Ngày 27/10/2010 do chưa hiểu biết pháp luật, chúng tôi đã đề nghị cơ quan Nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn tạp sang đất ở, cả phần diện tích trong quy hoạch đã giải tỏa đền bù, đã nhận đủ tiền. Nay chúng tôi có nguyện vọng xin cấp đổi 3 Giấy chứng nhận nêu trên. Chúng tôi xin cam kết chỉ lấy phần diện tích đất còn lại theo trích đo mới, đã trừ phần quy hoạch, phần đã chuyển nhượng cho người khác. Mọi kinh phí chúng tôi đã nộp cho Nhà nước để thực hiện các nội dung trên, chúng tôi không đề nghị Nhà nước hoàn lại.Chúng tôi xin cam kết thực hiện đúng những điều đã nói ở trên, nếu sai chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ngoài ra, theo kết luận của thông báo, người tố cáo cho rằng: Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 2669/QĐ-UBND ngày 5/10/2018 của UBND quận Lê Chân đã bao che sai phạm liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất của 3 hộ Đặng Đức Hùng, Đặng Đức Mạnh, Đặng Đức Sơn là không đúng, tố cáo sai.

Cụ thể, qua kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 2669/QĐ-UBND của UBND quận Lê Chân về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở (năm 2011) đối với ông Đặng Đức Hùng, Đặng Đức Mạnh, Đặng Đức Sơn (gọi tắt là Đoàn kiểm tra), nhận thấy: Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra xác minh theo nội dung Quyết định; trao đổi và làm việc với các tổ chức đơn vị có liên quan.

Kết thúc cuộc kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã có Báo cáo kết quả kiểm tra, nội dung báo cáo đã phân tích làm rõ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của các hộ. Trong quá trình kiểm tra hồ sơ, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm liên quan đến thủ tục, thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Đoàn kiểm tra đề nghị UBND quận chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Công an về dấu hiệu vi phạm của VPĐKQSDĐ thuộc phòng TN&MT quận Lê Chân (nay là Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh quận Lê Chân - Sở TN&MT) để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; đảm bảo tính công khai, dân chủ, không có việc bao che làm sai lệch bản chất hồ sơ vụ việc.

"Như vậy, nội dung tố cáo đối với ông Phạm Văn Sơn và Đoàn Kiểm tra là đúng một phần (có đúng, có sai)", văn bản của UBND quận Lê Chân nêu.

Qua kết quả giải quyết tố cáo, UBND quận Lê Chân đã đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở xây dựng tiến hành kiểm điểm đối với ông Phạm Văn Sơn (hiện đang công tác tại Sở Xây dựng) về khuyết điểm vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao tại thời điểm năm 2011 với cương vị là Giám đốc VPĐKQSDĐ thuộc phòng TN&MT quận Lê Chân vì thực hiện không đúng thẩm quyền liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn tạp sang đất ở của 3 hộ nêu trên.

Năm 2006, thực hiện Quyết định số 2229/QĐ-UBND ngày 10/10/2006 của UBND TP Hải Phòng về việc thu hồi đất giao cho BQL các dự án Cầu Hải Phòng tại các phường Dư Hàng Kênh, Vĩnh Niệm thuộc quận Lê Chân để phục vụ dự án xây dựng tuyến đường Cầu Rào 2 nút giao thông Nguyễn Văn Linh. UBND quận Lê Chân đã ban hành thông báo và các Quyết định thu hồi đất trên địa bàn quận, trong đó có quyết định số 3810 ngày 22/12/2006 đối với 3 hộ dân là Đặng Đức Mạnh, Đặng Đức Sơn, Đặng Đức Hùng (vợ là Nguyễn Thị Kim Ngân).
Đoàn Bảo
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết