Lo virus corona lây qua tiền bẩn, NHNN chỉ đạo đưa tiền mới vào lưu thông

Do việc thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch ở Việt Nam nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo ngân hàng các địa phương đưa tiền mới vào lưu thông, nhằm giảm rủi ro lây nhiễm dịch viêm phổi corona.
Việt Nam sẽ sản xuất bộ sinh phẩm phát hiện nhanh nCoV trong hai tuầnNhiều chung cư Hà Nội có người đang cách ly giữa 'bão' virus coronaNgười nhiễm virus corona thứ 13 tại Việt Nam không sốt, không ho

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do nCoV, nhiều người lo ngại, bệnh dịch có thể lây lan qua giao dịch tiền mặt vốn được xem là vật trung gian, bám khuẩn bẩn trong quá trình lưu thông, trao đổi.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong giao dịch ở Việt Nam nhưng hiện nay, NHNN lại chưa có đủ phương tiện để khử trùng tiền mặt, hơn nữa việc này có thể gây chậm trễ, gián đoạn giao dịch.

lo virus corona lay qua tien ban nhnn chi dao dua tien moi vao luu thong
Lo virus corona lây qua tiền bẩn, NHNN chỉ đạo đưa tiền mới vào lưu thông

Do đó, để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch bệnh, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng các tỉnh, thành phố tính toán đưa tiền mới vào lưu thông nhằm giảm rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. Đối với lượng tiền cũ quay vòng nhận về từ khách hàng, các ngân hàng sẽ tạm thời để lưu trong khu vực cách ly với thời gian đủ lâu và đưa vào sử dụng ở thời điểm thích hợp. “Phải bảo đảm nhu cầu giao dịch tiền mặt của người dân; đồng thời vẫn cần mở rộng hạn mức thanh toán trực tuyến (online) và giao Vụ Thanh toán cần nghiên cứu cơ chế hướng dẫn bổ sung”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Lãnh đạo NHNN cũng khuyến cáo người dân, bên cạnh việc dùng các biện pháp để bảo vệ bản thân thì cần hạn chế dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người, tăng cường sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để giảm nguy cơ lây lan virus nCoV.

Trên thực tế, tiền giấy, tiền polymer hay tiền xu trong quá trình lưu thông trao đổi qua nhiều người tiềm ẩn nguy cơ bám dính vi khuẩn, virus có hại cho con người, có thể lây lan ra cộng đồng. Tiền có thể trở thành một ổ bệnh dịch nếu dính các loại virus nguy hại. Trong khi đó, do thói quen sử dụng tiền mặt thường xuyên, người dân rất ít sự đề phòng vệ sinh tiền, bảo quản tiền sạch sẽ... và vô tình bỏ qua một ổ dịch chứa virus, vi khuẩn khổng lồ.

Một nghiên cứu khoa học của trường Đại học New York có tên là “Dự án tiền bẩn” vào năm 2014 đã công bố sự hiện diện của 3.000 loại vi khuẩn khác nhau sống trên 80 tờ tiền mệnh giá 1 USD lưu hành ở New York. Những vi khuẩn này đến từ da người, miệng và cơ quan sinh dục, và vi khuẩn dễ dàng "di chuyển" cùng với quá trình lưu thông tự do của tiền đi khắp thế giới.

Do đó, trước tình hình dịch corona lây lan trên diện rộng thì người dân được các ngân hàng khuyến cáo nên dần chuyển sang các hình thức thanh toán số như giao dịch ngân hàng điện tử, ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử... để hạn chế việc tiếp xúc với tiền bẩn, hay các vật trung gian có nguy cơ mang mầm bệnh cao.

Theo Kim Anh/Tin Nhanh Online

Xem thêm

Liên kết