Mâm cỗ cúng giao thừa đầy đủ nhất 2020

Cúng giao thừa hay còn gọi là lễ trừ tịch đuợc thực hiện vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đây là một phong tục cực kỳ quan trọng vào ngày Tết cổ truyền của người Việt. Chính vì vậy mà các gia đình thường chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa rất kỹ lưỡng.
Lễ cúng giao thừa đầy đủ nhất 2020Bài cúng giao thừa chuẩn nhất 2020Cách cúng mùng 1 Tết Canh Tý 2020 chuẩn phong thuỷ

Thực đơn mâm cỗ cúng giao thừa thật ra không cần quá cầu kỳ, chủ yếu thể hiện được sự thành tâm, tấm lòng tôn kính, biết ơn của gia chủ đối với đất, trời, tổ tiên đã phù hộ gia đình suốt một năm vừa qua.

Ở miền Bắc, cúng giao thừa không thể thiếu mâm ngũ quả đại diện cho ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hoả, Thổ) và những ước nguyện năm mới tương ứng với từng loại quả. Bên cạnh đó mâm cơm trên ban thờ tổ tiên cũng có bánh chưng truyền thống, các món chay, mặn được chế biến trang nghiêm, xôi gấc, bánh kẹo và chè.

mam co cung giao thua day du nhat 2020
Mâm cỗ cũng giao thừa. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, tùy theo từng gia đình có thể chuẩn bị những lễ vật cúng Tất niên khác nhau. Dưới đây là một số lễ vật thường có trong lễ cúng giao thừa:

- 1 đĩa gạo; 1 đĩa muối

- 1 bát canh mọc hoặc canh măng; 1 đĩa xào thập cẩm

- 1 đĩa giò; 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng.

- 1 đĩa chè kho; 1 đĩa hoa quả; 1 ấm trà sen

- 3 chén rượu; 1 quả bưởi; 1 quả cau, lá trầu

- 1 lọ hoa; tập giấy tiền, vàng mã

- gà luộc

- Chả lụa

- Bánh chưng/bánh tét

Cách bày mâm cúng giao thừa ngoài trời

Theo quan niệm của người Việt, mâm cúng giao thừa ngoài trời giống như 1 buổi tiệc tiễn đưa vị quan hành khiển, phán quan năm cũ và nghênh đón thần mới.

mam co cung giao thua day du nhat 2020

- Mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời sẽ gồm: Thủ lợn (có thể thay bằng gà trống tơ); Bánh chưng; Đèn nến; Vàng mã; Hoa tươi; Trầu cau; Rượu, trà; Một chiếc mũ chuồn.

Chú ý, nếu cúng bằng gà trống thì cần chọn loại gà trống tơ, mới tập gay, có mỏ vàng, mào cờ và quan trọng là chưa từng đạp mái.

- Nếu là phật tử, có thể cúng mâm lễ chay.

- Đặt lư hương phía trước bàn, bên cạnh là bình hoa, đĩa gạo muối, đèn/nến. Bánh mứt, trái cây, lễ mặn/chay đặt ngay giữa bàn. Bên còn lại là vàng mã, quần áo và mũ nón thần linh.

Nguyễn Luận
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết