"Mẹo" ôn thi THPT quốc gia môn Lịch sử

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Lịch sử là môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Để có kết quả thi môn Lịch sử cao, đòi hỏi thí sinh phải có cách ôn thi khoa học. Dưới đây là một số "mẹo" ôn thi môn Lịch sử phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Sơn La, Hòa BìnhQuy tắc làm tròn điểm thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH 2019"Mẹo" ôn thi môn Tiếng Anh phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2019
mot so luu y khi on thi thpt quoc gia mon lich su
Sơ đồ tư duy sẽ giúp thí sinh ôn thi môn Lịch sử có hiệu quả hơn.

Xây dựng sơ đồ tư duy

Điểm nổi bật của môn Lịch sử đó là số lượng bài nhiều, dung lượng kiến thức phải ôn lớn và thường khó nhớ. Do vậy, việc xây dựng sơ đồ tư duy sẽ là cách ôn tập hiệu quả bởi học qua sơ đồ sẽ giúp thí sinh nhớ lâu và tư duy khoa học hơn.

Đây là cách ôn tập giúp thí sinh phát triển được năng lực về trí tuệ (vẽ, viết gì trên sơ đồ tư duy), hệ thống hóa kiến thức (huy động những điều đã học trước đó để chọn lọc các ý để ghi), khả năng hội họa (hình thức trình bày, kết hợp hình vẽ, chữ viết, màu sắc), sự vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống. Từ đó, phát triển khả năng tưu duy logic và giúp thí sinh ghi nhớ nội dung ôn thi lâu hơn.

Sắp xếp các sự kiện theo trình tự thời gian

Lịch sử là một môn học có những giai đoạn lịch sử, mốc lịch sử cụ thể. Chính vì thế, việc sắp xếp các sự kiện theo trình tự thời gian là điều cần thiết. Khi quen dần với các trình tự này, thí sinh sẽ không còn mất bình tĩnh vì gặp đáp án nào cũng thấy quen mắt. Nắm được vị trí trước sau của các sự kiện quan trọng còn giúp thí sinh học bài nhanh thuộc và nhớ lâu hơn. Đồng thời, cách ôn tập này cũng giúp thí sinh không bỏ sót nội dung trong quá trình ôn thi THPT quốc gia.

Liên hệ giữa các sự kiện lớn của thế giới và các sự kiện của lịch sử Việt Nam ở cùng thời kỳ

Lịch sử Việt Nam là một bộ phận của lịch sử thế giới, nên sẽ chịu ảnh hưởng trước những tác động lớn từ bên ngoài. Trong các dạng đề thi, thí sinh sẽ gặp câu hỏi liên quan giữa lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc. Do đó, việc xác định sự liên hệ giữa các sự kiện lớn của thế giới và các sự kiện của lịch sử Việt Nam sẽ giúp thí sinh có cái nhìn toàn diện, đầy đủ và không bị nhầm lẫn giữa các đáp án của một câu hỏi.

Ví dụ, các thí sinh biết được những thắng lợi của quân Đồng minh từ cuối năm 1944 đến giữa tháng 8/1945 sẽ hiểu rõ tác động của những thắng lợi đó đối với Cách mạng Việt Nam (điều kiện khách quan góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945)...

Thường xuyên dành thời gian để luyện đề

Việc luyện đề thường xuyên sẽ giúp thí sinh rèn luyện tâm lý, làm quen với mô hình đề; tập cách phản xạ đối với những câu khó. Mặt khác, thông qua việc luyện đề, thí sinh cũng sẽ cân đối được thời gian và phân chia thời gian làm bài một cách khoa học; tự kiểm tra, đánh giá được lượng kiến thức của mình; đồng thời cũng thêm cơ hội để ghi nhớ nội dung lâu hơn.

Quang Đạo
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết