Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý I/2019, triển khai nhiệm vụ quý II/2019 của Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhận định: "Dù đã quyết liệt thực hiện các giải pháp, nhưng hoạt động nhập khẩu rác thải vẫn diễn ra phức tạp, hàng hóa tồn đọng tại các cảng vẫn chưa có chiều hướng giảm. Phế liệu lưu giữ trên 90 ngày kể từ ngày hàng đến cửa khẩu cảng trên cả nước chưa làm thủ tục hải quan vẫn lên tới 9.825 container. Do đó, Tổng cục Hải quan đã có chỉ đạo mới nhằm quyết liệt hơn với vấn nạn nhập rác thải gây ô nhiễm môi trường, quyết tâm ngăn chặn từ xa đối với các lô hàng có nguy cơ rác thải xâm nhập vào nội địa…".
Cụ thể, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tập trung áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa. Phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất chỉ được nhập khẩu qua các cửa khẩu theo quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BCT của Bộ Công Thương về quy định cửa khẩu nhập khẩu phế liệu; không được nhập khẩu qua đường bộ, đường sắt.
Tình trạng nhập khẩu rác thải vẫn diễn ra phức tạp. |
Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đã có những chỉ đạo rất rõ về các bước nghiệp vụ từ khi phát hiện đến xử lý vi phạm để cán bộ công chức tuân thủ. Đối với các lô hàng nhập khẩu khi có thông tin chỉ đạo của Tổng cục Hải quan hoặc có dấu hiệu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, hàng hóa là chất thải thì chi cục hải quan nơi thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa, phối hợp với Cục Kiểm định/Chi cục Kiểm định Hải quan thực hiện lấy mẫu lô hàng để tphân tích đánh giá.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có báo cáo Chính phủ về thực trạng và phương án quản lý, xử lý dứt điểm phế liệu nằm cảng quá 90 ngày… Bộ Tài chính cho biết, đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thông báo tìm chủ hàng và phân loại hàng tồn đọng.
Theo Bộ Tài chính, hiện tại, việc yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Bộ Tài chính nêu quan điểm, cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm toàn bộ các lô hàng phế liệu hiện nay, kiên quyết yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng là phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.