Nhật Bản kêu gọi châu Á đoàn kết giải quyết nạn rác thải biển

Tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định quyết tâm trong việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa ở đại dương, thúc đẩy củng cố thương mại tự do.
Tổ quốc nhìn từ biểnCảnh tượng kinh hoàng: Máu cá voi nhuộm đỏ bờ biển Đan MạchBiến đổi khí hậu làm giảm kích thước các loài động vật hoang dã

Ngày 30/5, tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25 diễn ra ở Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi lãnh đạo các quốc gia châu Á cùng hợp tác giải quyết thách thức toàn cầu của việc giảm thiểu rác thải nhựa ở các đại dương, thúc đẩy thương mại tự do.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Abe cho biết, Nhật Bản sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu quốc tế về rác thải nhựa trong năm nay.

Theo đó, vấn đề này là một trong những nội dung quan trọng sẽ được thảo luận tại chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại Osaka vào tháng tới. Thủ tướng Nhật Bản khẳng định quyết tâm tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN): "Tôi và các vị sẽ cùng nhau bảo vệ các bãi biển xinh đẹp vì đây là tài sản chung của chúng ta".

nhat ban keu goi chau a doan ket giai quyet nan rac thai bien
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 25.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cũng liệt kê ba nội dung chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị G20 sắp tới, bao gồm: duy trì hệ thống thương mại tự do và công bằng; giải quyết các thách thức của nền kinh tế số như quản lý chính phủ và vận dụng sáng tạo giải quyết các vấn đề môi trường.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe kêu gọi cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo ông Abe, được thành lập từ năm 1995, WTO không thể theo kịp sự thay đổi của nền kinh tế thế giới. Theo đó, tổ chức này cần phải thay đổi một cách thích hợp, đóng vai trò như một "giám sát viên" cho thương mại tự do.

Ngoài ra, ông Abe cũng kêu gọi việc sớm hoàn tất các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), nhằm tạo ra một khu vực thương mại tự do ở châu Á.

Trong 16 nước tham gia đàm phán có 10 thành viên ASEAN, cùng với Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand đang đặt mục tiêu đạt được một thoả thuận trong năm nay, sau khi bỏ lỡ thời hạn chót vào cuối năm 2018 do những bất đồng liên quan tới thuế quan và các vấn đề chính trị khác.

Thủ tướng Nhật kêu gọi các nước duy trì một trật tự hàng hải "tự do, rộng mở, trung thành với luật pháp và bảo vệ, củng cố thương mại tự do".

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Abe gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Theo đó, Việt Nam cũng sẽ được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với tư cách quan sát viên. Ông Abe và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ hy vọng về một cuộc hội gặp cấp cao Việt - Nhật ngoài lề hội nghị G20 sắp tới.

Thời gian qua, Nhật Bản luôn nỗ lực củng cố mối quan hệ với các nước ASEAN. Tokyo đặt mục tiêu tạo ra một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “tự do và rộng mở”, hỗ trợ các quốc gia ASEAN và xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những trụ cột ngoại giao chủ chốt.

Tiến Hiệp (T/H)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Xem thêm

Liên kết